Từ 1/1/2021: Sau 3 năm không triển khai, người dân được phép xây dựng nhà ở trong khu quy hoạch treo

(VOH) - Theo Luật Xây dựng 2014, nhà ở riêng lẻ trong khu qui hoạch “treo” thì không được xây dựng mới mà chỉ được phép sửa chữa, cải tại. Nhưng Luật Xây dựng sửa đổi 2020 đã bãi bỏ điều này.

Đây là một tin vui cho nhiều người dân hiện đang ở các khu qui hoạch treo hiện nay. Hiện nay, trong luật không quy định khái niệm thế nào là quy hoạch “treo” nhưng mọi người đều có thể hiểu: Quy hoạch treo hay gọi chính xác là quy hoạch sử dụng đất treo là tình trạng diện tích đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định, ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho một hoặc nhiều mục đích khác nhau, đã có công bố sẽ thu hồi để thực hiện kế hoạch nhưng vẫn không thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 94 Luật Xây dựng 2014 về điều kiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp thì không được xây dựng mới mà chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nếu có giấy phép.

Tuy nhiên tại khoản 33 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 qui định bổ sung thêm:

“…Trường hợp sau 03 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố mà không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được quyền đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Như vậy theo qui định mới của Luật Xây dựng sửa đổi 2020, từ ngày 01/01/2021, sau 3 năm nếu đất vẫn thuộc diện quy hoạch nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa thu hồi đất để thực hiện dự án (quy hoạch treo) thì người sử dụng đất được quyền đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (thời hạn theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng).

Về thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng mới (nhà ở riêng lẻ) gồm các giấy tờ, hồ sơ sau:

- Đơn đề nghị cấp GPXD theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư 15/2016/TT-BXD.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, mỗi bộ gồm:

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200;

+ Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 - 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 - 1/200.

Trường hợp TKXD của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, các bản vẽ thiết kế tại quy định này là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ TKXD đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.

Đối với công trình xây chen có tầng hầm, ngoài các tài liệu quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 11 Thông tư 15/2016/TT-BXD, hồ sơ còn phải bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.

- Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

(Điều 11 Thông tư 15/2016/TT-BXD). 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Từ 2021, Trường Hợp Nào Xây Nhà Ở Riêng Lẻ Không Phải Xin Giấy Phép Xây Dựng?

>>>> Tự Sửa Chữa Căn Hộ Chung Cư, Có Bị Phạt Không?

>>>> Đứng Tên Giấy Phép Xây Dựng Nhà Của Em Ruột Được Không? 

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo