Từ 05/3/2020, khi ký ban hành văn bản hành chính phải bằng mực màu xanh

(VOH) - Chính phủ ban hành nghị định 30/2020/ NĐ-CP về công tác văn thư ngày 05/3/2020 qui định cụ thể khi ký ban hành văn bản hành chính phải bằng mực màu xanh.

Theo Khoản 6 Điều 13, Nghị định về công tác văn thư quy định rõ, khi ký ban hành văn bản hành chính bằng giấy, thì phải dùng bút có mực màu xanh, không dùng các loại mực dễ phai.

Trước đây,theo Nghị định 110/2004/NĐ-CP chỉ quy định khi ký không được dùng bút chì, không dùng mực đỏ hoặc mực dễ phai, dẫn đến người ký văn bản có thể dùng mực đen…). Nay với nghị định mới ban hành thì bắt buộc người ký phải dùng mực xanh khi ký.

Đối với văn bản điện tử, người có thẩm quyền sẽ thực hiện chữ ký số. Văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và ký số của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật có giá trị pháp lý như bản gốc văn bản giấy.

Tại Khoản 1 Điều 13 với cơ quan, tổ chức làm việc theo chế độ thủ trưởng việc ký thay được qui định người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ký tất cả văn bản do cơ quan, tổ chức ban hành; có thể giao cấp phó ký thay các văn bản thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách và một số văn bản thuộc thẩm quyền của người đứng đầu. Trường hợp cấp phó được giao phụ trách, điều hành thì thực hiện ký như cấp phó ký thay cấp trưởng.

Ngoài ra, Nghị định còn sửa đổi quy định về các loại văn bản hành chính, cụ thể bỏ các loại văn bản sau khỏi danh sách các loại văn bản hành chính: bản cam kết, giấy chứng nhận, giấy đi đường, giấy biên nhận hồ sơ.

Nghị định 30/2020/ NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành 05/3/2020

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

>>>> 6 Việc Cán Bộ, Công Chức, Viên Chức Không Được Làm Theo Luật Phòng Chống Tham Nhũng 2018

>>>> Cán Bộ Phường, Xã Có Phải Chuyên Viên-Công Chức?

>>>> Kê Khai Lý Lịch Không Trung Thực Ở Mức Độ Nào Thì Bị Kỷ Luật Khiển Trách ?

>>>> Quy Định Mới Về Tuyển Dụng Công Chức, Viên Chức Áp Dụng Từ Năm 2019

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo