TPHCM: Khi phát hiện F0 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, đơn vị phải làm gì?

(VOH) - Khi phát hiện người nhiễm COVID-19 (F0) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp, cơ sở phải thực hiện các bước xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế TPHCM.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Sở Y tế TPHCM đã có Công văn 8095/SYT-NVY ngày 01/11/2021 về qui trình xử lý khi có người nhiễm COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Theo đó, người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính được xem là người nhiễm COVID-19 (gọi tắt là F0).

Các đơn vị phát hiện sớm F0 tại đơn vị bằng các biện pháp:

Theo dõi sức khỏe hàng ngày của người lao động, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người lao động tại đơn vị ngay khi phát hiện có triệu chứng hoặc ghi nhận có yếu tố dịch tễ liên quan, tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao theo các hướng dẫn cụ thể của ngành y tế trong từng giai đoạn dịch.

Qui trình xử lý khi phat hiện F0

Ảnh minh họa

Khi phát hiện có người F0 thì cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp phân công Tổ y tế của đơn vị hoặc hợp đồng với đơn vị y tế bên ngoài để tổ chức thực hiện các bước sau:

Bước 1:

- Tổ y tế của đơn vị thực hiện cách ly tạm thời F0 ở buồng cách ly hoặc khu vực cách ly của đơn vị và liên hệ ngay cơ quan y tế của địa phương để được hỗ trợ:

. Đối với khu, cụm công nghiệp: liên hệ trạm y tế lưu động đặt tại khu, cụm công nghiệp (nếu có) hoặc trung tâm y tế quận, huyện nơi đơn vị hoạt động.

. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh khác: liên hệ trạm y tế phường, xã, thị trấn.

- Trạm y tế, trung tâm y tế báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khi nhận thông báo có F0 tại doanh nghiệp.

Bước 2:

- Đánh giá tình trạng sức khỏe của F0:

Nếu phát hiện F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở hoặc SpO2 dưới 96%): cho thở oxy và liên hệ và chuyển F0 đến bệnh viện có khoa/đơn vị COVID-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 gần nhất bằng xe cấp cứu.

Đối với đơn vị có cơ sở cách ly điều trị, sử dụng một liều thuốc kháng đông theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế trước khi chuyển bệnh.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ: Tư vấn và hướng dẫn F0 tự đánh giá mức đạt các tiêu chí cách ly tại nhà theo “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà” (Quyết định 4038/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế)

+ Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà và đảm bảo phòng ngừa lây nhiễm cho người cùng hộ nhất là người có nguy cơ cao (bao gồm người trên 65 tuổi, người trên 50 tuổi có bệnh nền, người béo phì có BMI >25, phụ nữ mang thai và sau sinh 2 tuần).

Tổ y tế của đơn vị liên hệ trung tâm y tế quận, huyện nơi đơn vị hoạt động để quản lý và hỗ trợ chuyển thông tin F0 đến trung tâm y tế quận, huyện nơi F0 cư trú để tiếp nhận chăm sóc, cung cấp gói thuốc điều trị (gói A-B và C) và quản lý trong thời gian F0 cách ly tại nhà theo quy định.

+ Nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà: F0 tự đề nghị địa điểm cách ly phù hợp (cơ sở cách ly của doanh nghiệp, cơ sở cách ly tập trung tại phường, xã, thị trấn, quận, huyện, cơ sở cách ly có thu phí...), tổ y tế đơn vị thực hiện các bước trên.

Bước 3:

- Tổ y tế của đơn vị nhập thông tin F0 vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

  • Đối với các đơn vị có cơ sở cách ly tập trung: nhập thông tin F0 vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” (tài khoản do Sở Y tế cung cấp).
  • Đối với đơn vị không có cơ sở cách ly tập trung: báo cáo danh sách F0 về trung tâm y tế quận, huyện nơi doanh nghiệp hoạt động để nhập dữ liệu vào ứng dụng “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”.

Bước 4:

- Tạm ngưng hoạt động khu vực xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho tất cả F1, điều tra xác định quy mô, tính chất ổ dịch:

  • F0 ở 1 dây chuyền sản xuất: xử lý trên quy mô dây chuyền
  • F0 ở từ 2 dây chuyền sản xuất trở lên trong cùng 1 phân xưởng: xử lý trên quy mô toàn phân xưởng
  • F0 ở từ 2 dây chuyền trở lên nhưng ở các phân xưởng khác nhau và không có mối liên quan dịch tễ với nhau: chỉ xử lý trên quy mô từng dây chuyền
  • F0 ở từ 2 dây chuyền trở lên ở các phân xưởng khác nhau và có mối liên hệ dịch tễ: xử lý trên quy mô toàn cơ sở sản xuất

Những lao động khác (F1) được xác định như thế nào và giải quyết ra sao?

Xác định F1 như sau:

F1 là trường hợp tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian trên 15 phút như làm việc cạnh F0 trong dây chuyền sản xuất, ngồi cùng bàn ăn, ngồi cùng bàn trong cùng phòng làm việc ... và xét nghiệm bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người)

Theo dõi F1 theo hai phương án sau:

A/ Trường hợp cơ sở sản xuất có ≥ 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ:

Tất cả F1 được tiếp tục lao động, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng; thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho người ở cùng nhà nhất là người có nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, người trên 50 tuổi có bệnh nền, người béo phì có BMI >25, phụ nữ mang thai và sau sinh 2 tuần); hạn chế tối đa giao tiếp với bên ngoài cho đến khi kết thúc thời gian theo dõi.

B/ Trường hợp cơ sở sản xuất có < 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ:

+ Đối với F1 chưa được tiêm vắc xin đầy đủ: cách ly 14 ngày tại nhà (nếu có đủ điều kiện) hoặc tại cơ sở cách ly; xét nghiệm lại vào ngày thứ 14.

+ Đối với F1 đã tiêm vắc xin đầy đủ: xử lý như trường hợp F1 của cơ sở sản xuất có > 80% người lao động đã tiêm đủ vắc xin.

Như vậy, trường hợp công ty có từ trên 80% người lao động tiêm chủng đầy đủ hoặc F1 đã tiêm vắc xin đầy đủ thì F1 được đến công ty làm việc.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Trong Tháng 11/2021, Hành Khách Đi Máy Bay Trong Nước Cần Điều Kiện Gì?

>>>> Đi Cách Ly Tập Trung Vì Dịch COVID-19 Có Được Hưởng Lương Ngừng Việc?

>>>> Trường Hợp Nào Xét Nghiệm Covid-19 Được Thanh Toán Bảo Hiểm Y Tế?

>>>> Người Lao Động Cần Điều Kiện Gì Để Nhận Tiền Hỗ Trợ Covid-19?

>>>> 17 Đối Tượng Không Phải Đóng Tiền Mà Vẫn Được Bảo Hiểm Y Tế

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo