Thuê phòng ở chung nhà chủ, mất xe ai chịu trách nhiệm?

(VOH) - Ở thuê phòng trọ phía sau nhà chủ, gửi xe chung trong sân nhà, bị trộm vào lấy mất xe thì chủ cho thuê phòng trọ có phải đền hay không?

Một độc giả gửi email hỏi: Em có thuê phòng trọ ở quận 12. Nhà chủ ngăn phòng cho thuê, chủ nhà ở đằng trước, các phòng trọ ở phía sau, xe để trong sân nhà trọ mỗi người thuê phòng đều có một chìa khóa cửa để vào trong sân nhà trọ. Cận tết vừa qua thì trộm vào trong sân lấy mất xe Airblade của em để trong sân, vậy xin hỏi luật sư bên chủ nhà trọ có phải chịu trách nhiệm khi tài sản của em bị mất trong nhà họ? Lúc thuê nhà thì không có nói gì về chuyện mất xe ai sẽ chịu?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Trường hợp 1: Nếu trong hợp đồng thuê nhà ở giữa hai bên có nội dung điều khoản quy định về việc chủ nhà trọ phải có nghĩa vụ và trách nhiệm trông giữ tài sản của người đi thuê, thì khi xảy ra sự việc bị mất trộm tài sản người chủ nhà trọ mới có trách nhiệm bồi thường.

Theo đó, căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015:

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”

Đối với trường hợp này, bạn phải chứng minh được trong hợp đồng thuê nhà có điều khoản về trách nhiệm trông coi tài sản của chủ nhà trọ, việc để người khác sân lấy tài sản là do lỗi của chủ nhà trọ và hành vi này là nguyên nhân trực tiếp làm cho kẻ trộm có cơ hội đột nhập vào để phá cửa lấy đi tài sản.

Theo đó, nếu đủ căn cứ thì chủ nhà trọ phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo nguyên tắc quy định tại Điều 585 Bộ luật dân sự 2015. Hai bên sẽ cùng thỏa thuận về mức bồi thường thiệt hại, nếu không thỏa thuận được thì có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trường hợp 2: Nếu hợp đồng thuê nhà ở giữa bạn và chủ nhà trọ không có nội dung quy định về trách nhiệm trông coi tài sản và việc kẻ trộm vào phá cửa lấy tài sản không do lỗi của người chủ nhà, thì chủ nhà không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về số tài sản đã bị mất của bạn.

Do đó, trong trường hợp này bạn yêu cầu người chủ nhà trọ phối hợp với bạn và cơ quan công an điều tra để tìm ra kẻ trộm cắp tài sản. Theo đó, bạn làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an nơi bạn cư trú để được điều tra, xác minh.

Trường hợp 3: Nếu bên cho thuê phòng trọ có thu tiền gửi xe, từ đó có thể thấy giữa bạn và chủ trọ đã hình thành nên một giao dịch dân sự đó là hợp đồng gửi giữ tài sản, vì vậy bên chủ trọ được nhận thù lao từ việc gửi tài sản nhưng cũng phát sinh nghĩa vụ đối với việc trông giữ tài sản đó. Cụ thể, theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

Vì vậy theo quy định của Khoản 1 Điều 556 Bộ luật dân sự năm 2015 về các quyền của bên gửi tài sản trong đó có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu làm mất. Đồng thời, theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 thì bên giữ tài sản có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Cho Thuê Nhà: Có Nhiều Phòng Trống Thì Có Tính Thuế Không?

>>>> Đánh Người Gây Thương Tích Bị Xử Lý Hình Sự Hay Hành Chính?

>>>> Thủ Tục Cho Người Nước Ngoài Thuê Nhà Như Thế Nào?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

  • Nguyễn văn Quang 19:20, 07/08/2019
    Tôi thuê trọ ở E6/13A, bị kẻ xấu cắt ổ khoá đột nhập vào phòng trọ lấy cấp tài sản. Kẻ xấu ở cùng dãy nhà trọ. Có camera quay lại nhưng báo chủ nhà trọ thờ ơ, vậy tôi phải làm thế nào đây?

Đọc Báo