Thủ tục xin làm người giám hộ 

(VOH) - Vợ chồng tôi có đứa cháu 12 tuổi, ba mẹ cháu đều đã mất. Anh cháu đã lớn nhưng không chăm sóc cho em. Nay vợ chồng tôi có thể đưa cháu về sống chung và làm người giám hộ cho cháu được không ? Thủ tục như thế nào?

(VOH) - Vợ chồng tôi có đứa cháu 12 tuổi, ba mẹ cháu đều đã mất. Anh cháu đã lớn nhưng không chăm sóc cho em. Nay vợ chồng tôi có thể đưa cháu về sống chung và làm người giám hộ cho cháu được không ? Thủ tục như thế nào? 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Khoản 1 Điều 46 Bộ Luật Dân sự 2015 qui định:“Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban nhân dân cấp xã cử, được Tòa án chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2 Điều 48 của Bộ luật này để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi”.

Về Điều kiện của người giám hộ.

Điều 49, Điều 50 Bộ luật dân sự quy định:

Cá nhân có đủ các điều kiện sau đây có thể làm người giám hộ:

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền, nghĩa vụ của người giám hộ; Không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xoá án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác; Không phải là người bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.

Về Thủ tục, hồ sơ đăng ký làm người giám hộ:

Người có yêu cầu đăng ký giám hộ nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp phường, xã có thẩm quyền.

Hồ sơ đăng ký giám hộ được lập thành 01 bộ hồ sơ, gồm các giấy tờ sau:

Giấy tờ phải nộp: Người được cử làm giám hộ phải nộp Giấy cử giám hộ. Giấy cử giám hộ do người cử giám hộ lập, nếu có nhiều người cùng cử một người làm giám hộ, thì tất cả phải cùng ký vào Giấy cử giám hộ.

Trường hợp người được giám hộ có tài sản riêng, thì người cử giám hộ phải lập danh mục tài sản và ghi rõ tình trạng của tài sản đó, có chữ ký của người cử giám hộ và người được cử làm giám hộ.

Danh mục tài sản được lập thành 3 bản, một bản lưu tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn nơi đăng ký việc giám hộ, một bản giao cho người giám hộ, một bản giao cho người cử giám hộ.

Giấy tờ phải xuất trình:

Bản chính Giấy CMND, hộ khẩu của người giám hộ, người cử giám hộ và người được giám hộ; Bản chính giấy tờ chứng minh điều kiện của người giám hộ (chỗ ở, thu nhập…); Bản chính giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa người giám hộ với người được giám hộ và người cử giám hộ.

Lưu ý là khi đăng ký việc giám hộ, người cử giám hộ và người được cử làm giám hộ phải có mặt tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn để làm thủ tục

 

>>>> Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Xin con nuôi: Thủ tục như thế nào, nộp hồ sơ ở đâu?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo