Sổ KT3 khác với sổ Tạm trú như thế nào ?

(VOH) - Một độc giả có hỏi sổ KT 3 khác với sổ tạm trú như thế nào ? Có thể đổi từ sổ tạm trú sang sổ KT3 được không ?

Xin cho tôi hỏi sổ KT3 là sổ gì có khác với sổ tạm trú hay không?

Tôi nghe nói có sổ KT3 thì có thể đăng ký làm hộ chiếu tại TPHCM còn sổ tạm trú thì không đăng ký được, có đúng không? Tôi đã tạm trú tại quận 12, TPHCM được 2 năm có sổ tạm trú nhưng cứ hết hạn tạm trú lại phải đi đăng ký lại. Cho tôi hỏi tôi có thể đổi sang sổ KT3 được không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Các ký hiệu “KT” bắt nguồn từ tên các mẫu trong bộ mẫu các giấy tờ về quản lý cư trú do Bộ Công an ban hành và sử dụng từ trước khi Luật Cư trú ra đời. Vì thế sổ có ký hiệu KT3 có thể được hiểu như sau: KT3 được biết đến là Sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với đăng ký thường trú. Công dân được cấp sổ KT3 là người thường trú tại một tỉnh, thành nhưng đăng ký tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố khác. Do đó KT3 chính là thuật ngữ của sổ tạm trú theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật cư trú 2006:

“Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.”

Thời hạn của sổ tạm trú là 24 tháng theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Luật cư trú sửa đổi năm 2013: “Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng. Trong thời hạn ba mươi ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn.”

Theo đó, trong thời hạn ba mươi ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân phải đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn. Trường hợp của bạn sổ tạm trú hết thời hạn sử dụng mà hộ gia đình bạn hoặc cá nhân bạn vẫn tiếp tục tạm trú tại đó thì đại diện hộ gia đình hoặc cá nhân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú làm thủ tục cấp lại sổ tạm trú theo quy định tại Điều 17 Luật cư trú 2006.

Trường hợp bạn làm hộ chiếu tại TPHCM, ngoài hồ sơ bắt buộc theo quy định thì bạn phải xuất trình thêm sổ tạm trú theo Khoản 6 Nghị định 94/2015/NĐ-CP sửa đổi Điểm a Khoản 3 Điều 15 quy định Nghị định 136/2007/NĐ-CP: “Khi nộp hồ sơ phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị của người đề nghị cấp hộ chiếu để kiểm tra, đối chiếu; trường hợp ở nơi tạm trú thì xuất trình thêm sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, với những phân tích trên bạn không cần thực hiện đổi sổ tạm trú sang sổ KT3 mà bạn thực hiện thủ tục cấp lại sổ tạm trú vì hết hạn sử dụng theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA.

Cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Hộ Khẩu Ở Tỉnh: Làm Thẻ Căn Cước Tại TPHCM Được Không ?

>>>> Cấp CMND Mới Không Trùng Với Số Cũ, Phải Làm Sao ?

>>>> Số Định Danh Là Gì ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo