Sau ngày 1/7/2021, muốn có giấy xác nhận nơi cư trú thì làm ở đâu?

(VOH) - Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày 01/7/2021 sẽ tiến tới bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như vậy khi có yêu cầu, công dân làm cách nào để xác nhận thông tin về cư trú?

Sự kiện: tư vấn pháp luật

Sau ngày 1/7/2021, một trong các nội dung đáng chú ý của Luật Cư trú 2020 là quy định liên quan đến Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú có hiệu lực từ ngày 01/7/2021 như:

- Đối với đăng ký thường trú: Thay vì cấp sổ hộ khẩu, khi công dân đủ điều kiện để đăng ký thường trú thì cơ quan đăng ký cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Đối với đăng ký tạm trú: Thay vì cấp sổ tạm trú, khi công dân đủ điều kiện để đăng ký tạm trú thì cơ quan đăng ký có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

xác nhận cư trú ở đâu

Hình minh họa

Như vậy, kể từ ngày 1/7/2021, sẽ dừng cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; đối với sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị đến hết ngày 31/12/2022. Khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú mà dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp trước đó thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

+ Khi đó, không có sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì người dân yêu cầu muốn xác nhận nơi đăng ký thường trú, tạm trú sẽ xin xác nhận ở đâu, hình thức như thế nào?

Theo Khoản 3 Điều 8 Luật Cư trú 2020 quy định về quyền của công dân cư trú:

“….

3. Được khai thác thông tin về cư trú của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; được cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của mình xác nhận thông tin về cư trú khi có yêu cầu”.

Theo quy định này, công dân có quyền được xin xác nhận thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ở bất cứ địa phương nào.

Đồng thời, để hướng dẫn cụ thể về việc xác nhận thông tin cư trú của công dân, khoản 1 Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA nêu rõ:

“Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú”.

Như vậy, từ 01/7/2021, người dân có thể xin xác nhận thông tin cư trú theo hai cách sau:

- Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú ở bất cứ đâu trong cả nước để đề nghị xác nhận thông tin về cư trú như Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

- Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Về nội dung xác nhận thông tin cư trú bao gồm: thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Xác nhận cư trú có thời hạn 30 ngày kể từ ngày cấp, riêng trường hợp người không có nơi thường trú, nơi tạm trú thì thời hạn xác nhận thông tin về cư trú là 06 tháng.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Không Có Sổ Hộ Khẩu, Có Làm Được Thẻ Căn Cước Công Dân Gắn Chip?

>>>>  Có Cần Thiết Phải Đổi Căn Cước Công Dân Trước Tháng 7/2021?

>>>> Bộ Công An Ban Hành Thông Tư Về Mẫu Thẻ Căn Cước Công Dân Mới Có Gắn Chip

>>>> Thủ Tục Cấp, Đổi Thẻ Căn Cước Công Dân Theo Qui Định Mới Nhất

>>>> Bộ Công An Ra Thông Tư Quy Định Thẻ Căn Cước Công Dân

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo