Người gởi tiền có thể nhận bảo hiểm lên đến 125 triệu đồng

(VOH) – Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM) giới thiệu những chính sách có hiệu lực từ tháng 12/2021.

Sự kiện: Tin pháp luật

Quy định về người gửi tiền nhận bảo hiểm đến 125 triệu đồng 

Đây là nội dung tại Quyết định 32/2021/QĐ-TTg ngày 20/10/2021 của Thủ tướng về hạn mức trả tiền bảo hiểm.

Quyết định này quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tiền gửi đối với người được bảo hiểm tiền gửi. Số tiền tối đa tổ chức bảo hiểm tiền gửi trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của luật Bảo hiểm tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một người tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm là 125 triệu đồng. 

Quyết định số 21/2017 hạn mức số tiền trả bảo hiểm là 75 triệu đồng. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/12/2021.

Thay đổi về giấy chứng nhận bảo hiểm cháy nổ bắt buộc 

Đây là nghị định có hiệu lực từ ngày 23/12/2021, so với quy định trước đây tại Nghị định 23/2018, thay vì phải áp dụng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo Phụ lục I Nghị định 23 thì quy định mới đã cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được chủ động thiết kế mẫu giấy này.

Giấy chứng nhận bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc do doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế và phải bao gồm các nội dung sau đây:

Tên, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm. Thuộc danh mục cơ sở (nêu rõ thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ nào theo quy định pháp luật về phòng cháy và chữa cháy). Địa chỉ tài sản được bảo hiểm, tài sản được bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, mức khấu trừ bảo hiểm…

Quy định quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia

Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia có hiệu lực từ ngày 9/12/2021. 

Quy chế áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quản lý, vận hành, khai thác các thông tin, dịch vụ, tiện ích trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Các thông tin cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm: Thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, quyết định công bố thủ tục hành chính và các văn bản pháp luật có liên quan; thông tin hướng dẫn, hỏi đáp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện nghĩa vụ tài chính có liên quan.

Thông báo về tiếp nhận, trả kết quả, hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; thông tin tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Quy chế cũng nêu rõ, thông tin cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng gồm thông tin về đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, khảo sát sự hài lòng của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; thông tin báo cáo, số liệu, thống kê liên quan đến tình hình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công khác; thông tin địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử hướng dẫn của các cơ quan, cán bộ, công chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; thông tin chủ quản. quản lý, duy trì hoạt động Cổng Dịch vụ công; thông tin đường dây nóng, tổng đài hỗ trợ.

Các thông tin được cung cấp gồm thông tin về nghĩa vụ tài chính và thanh toán nghĩa vụ tài chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; thông tin về dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; thông tin về điều khoản sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia; các thông tin khác theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là nội dung của Quyết định 31. 

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo