Người bị phạt giao thông có được xem lại hành vi vi phạm của mình?

(VOH) - Bị xử phạt vì vi phạm luật giao thông đường bộ, người bị phạt có được quyền yêu cầu CSGT cho xem phim quay lại cảnh vi phạm của mình?

Một bạn đọc có gửi thư hỏi với nội dung như sau: Cảnh sát Giao thông có đội mũ gắn camera khi thổi dừng xe người vi phạm, bị ghi giấy phạt thì người bị phạt có quyền yêu cầu CSGT cho xem lại hành vi vi phạm bị CSGT ghi lại qua camera trên mũ? (Trường hợp có thể ghi hình lại hành vi chạy qua ngã tư mà đèn chưa chuyển qua đỏ, không vượt đèn đỏ).

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định:

“2. Kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ

a) Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát phải lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo quy định. Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị”.

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu CSGT xem lại hình ảnh hành vi vi phạm của mình. Theo đó CSGT có trách nhiệm chứng minh lỗi của người tham gia giao thông khi xử phạt hành chính, có thể thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như camera, máy bắn tốc độ… hoặc trực tiếp phát hiện.

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

>>>> Trường Hợp Nào Thì Lái Xe Gây Tai Nạn Giao Thông Bị Phạt Tù ?

>>>> Cảnh Sát Giao Thông Được Dùng Hình Ảnh Trên Mạng Xã Hội Để Xử Phạt Vi Phạm

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

Người Dân Được Ghi Âm, Ghi Hình Cảnh Sát Giao Thông Xử Phạt Vi Phạm

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo