Muốn bán công ty TNHH cho một kiều bào: cần thủ tục gì?

(VOH) - Tôi có sở hữu công ty chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch thương mại, nay muốn bán cho kiều bào mà không lên công ty cổ phần thì có được không?

Một độc giả có nêu nội dung: Xin cho tôi hỏi luật sư, tôi có một công ty TNHH do cá nhân tôi thành lập, nay tôi muốn bán toàn bộ công ty cho một kiều bào nước ngoài. Xin hỏi thủ tục cần gì? Công ty tôi là công ty TNHH một thành viên chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch thương mại? Tôi không muốn lên công ty cổ phần mà muốn bán cho người nước ngoài (kiều bào) được không?

Luật Sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Công ty TNHH chuyển nhượng phần vốn góp cho người nước ngoài và chuyển nhượng 100% vốn điều lệ trong trường hợp này, nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải làm thủ tục đăng ký mua phần vốn góp gửi lên sở Kế hoạch Đầu tư nơi doanh nghiệp có trụ sở kinh doanh chính, hồ sơ đăng ký quy định tại Khoản 2 Điều 26 Luật đầu tư 2014:

“2. Hồ sơ đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp:

a) Văn bản đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp gồm những nội dung: thông tin về tổ chức kinh tế mà nhà đầu tư nước ngoài dự kiến góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp; tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài sau khi góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế;

b) Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức.”

Sau khi thực hiện được thủ tục này, nếu được sở kế hoạch đầu tư chấp thuận, bạn sẽ thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp và thực hiện thủ tục theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 46 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

“Điều 46. Đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

1. Trường hợp chủ sở hữu công ty chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ cho một cá nhân hoặc một tổ chức thì người nhận chuyển nhượng phải đăng ký thay đổi chủ sở hữu công ty. Hồ sơ đăng ký thay đổi bao gồm:

a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu cũ và chủ sở hữu mới hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu mới ký;

b) Bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người nhận chuyển nhượng trong trường hợp người nhận chuyển nhượng là cá nhân hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác trong trường hợp người nhận chuyển nhượng là tổ chức; Danh sách người đại diện theo ủy quyền, bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền;

c) Bản sao hợp lệ Điều lệ sửa đổi, bổ sung của công ty;

d) Hợp đồng chuyển nhượng vốn hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng vốn;

đ) Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật Đầu tư.”

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn Pháp luật

>>>> Thành Lập Công Ty - Trung Tâm Dạy Học: Điều Kiện Như Thế Nào?

>>>> Mở Trường Tiểu Học Tư Thục Cần Điều Kiện Gì?

>>>> Thủ Tục Mở Đại Lý Bán Vé Máy Bay?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com

Bình luận

Đọc Báo