Mua nhà có cần chuyển hộ khẩu, đổi CMND đến nơi ở mới?

(VOH) - Bạn đọc thắc mắc nếu mua nhà ở quận khác thì có phải chuyển hộ khẩu về nơi ở mới và đổi chứng minh nhân dân?

Một bạn đọc có hỏi lúc trước em có hộ khẩu và chứng minh nhân dân (CMND) ở quận 3 (TPHCM) nay em mua nhà ở quận Bình Tân và chuyển hộ khẩu về nơi ở mới Quận Bình Tân thì em có bắt buộc em phải chuyển hộ khẩu về nơi ở mới?

CMND của em ghi địa chỉ cũ có cần đổi CMND mới ghi địa chỉ về nơi ở mới?

chuyển nhà mới đổi hộ khẩu

Hình minh họa

Chương trình trao đổi với bạn một số ý sau:

Theo Khoản 3 Điều 1 Luật cư trú sửa đổi năm 2013:

“1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Theo đó trường hợp bạn thay đổi nơi ở từ Quận 3 sang Quận Bình Tân nếu bạn có đủ điều kiện đăng ký thường trú theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Luật cư trú sửa đổi năm 2013: “Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên” thì bạn phải làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú trong thời hạn mười hai tháng.

Trường hợp chuyển hộ khẩu trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì không phải đổi chứng minh nhân dân theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP. 

   Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cư trú (2013)

3 Khoản 1 Điều 23 được sửa đổi, bổ sung như sau:

 “1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Từ Ngày 18/11/2019, Không Cắt Góc CMND Còn Rõ Nét Trong Thời Gian Chờ Cấp Thẻ CCCD

>>>> Hộ Khẩu Ở Tỉnh, Thành Khác Xin Cấp Căn Cước Công Dân Ở TPHCM Được Không?

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

>>>> Bộ Công An Ra Thông Tư Quy Định Thẻ Căn Cước Công Dân

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo