Làm hộ chiếu từ ngày 1/7/2022 có gì mới?

(VOH) - Từ 1/7/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và các Phòng QL XNC công an các tỉnh thành bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Tuy nhiên, đây chưa phải là loại có gắn chíp

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Thời gian qua, có thông tin các Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và các Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an các địa phương tạm dừng cấp đại trà hộ chiếu cho người dân mà chỉ cấp cho các trường hợp cấp bách, cần thiết, chương trình nhận được một số ý kiến của độc giả hỏi chung quanh vấn đề này nếu như người dân có nhu cầu đi du lịch, thăm người thân gấp thì phải làm sao? Chương trình Tư vấn pháp luật đã liên hệ đến cơ quan chức năng để tìm hiểu thì được thông tin như sau:

Cho đến 1/7/2022, cơ quan chức năng chỉ cấp phát hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho các trường hợp cần thiết, cấp bách. Từ sau 1/7/2022, sẽ cấp phát hộ chiếu theo mẫu mới.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh khuyến cáo người dân chờ đến ngày 1/7 để được cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới. Còn với những công dân có nguyện vọng cấp thiết được cấp hộ chiếu trước 1/7, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh vẫn đáp ứng nhu cầu này.

hộ chiếu tại sân bay

Hình minh họa

Trường hợp nào là cấp bách, cần thiết?

Các trường hợp cấp thiết cần phải xuất cảnh như đi chữa bệnh, đi công tác hoặc đã có vé máy bay thì cơ quan quản lý xuất nhập cảnh vẫn đáp ứng cấp cho người dân hộ chiếu phổ thông mẫu cũ, làm sao để không làm gián đoạn công việc của mọi người.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai một số biện pháp để xác minh những lý do cấp bách mà người dân đưa ra khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Cơ quan Quản lý XNC đã giải thích rõ cho người dân vì sao trong tháng 6 chỉ cấp hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho những trường hợp cấp bách. Còn người dân vẫn cần làm hộ chiếu cấp bách ngay thì cơ quan chức năng vẫn tiếp nhận giải quyết.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh không còn sản xuất, in hộ chiếu mẫu cũ nữa. Vì vậy, Bộ Công an mới khuyến cáo người dân sử dụng mẫu mới.

Hộ chiếu mẫu mới có gì khác biệt so với mẫu cũ?

Bộ Công an tiến hành cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới từ ngày 1/7. Mục đích để quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới, đồng thời giúp cho tấm hộ chiếu của Việt Nam có hiệu lực mạnh hơn. Hộ chiếu mới có in hình ảnh những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam như đền Hùng, vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú... ở các trang bên trong.

Hộ chiếu phổ thông mẫu mới có thay đổi về chất liệu giấy và trang trí. Người quan sát bằng mắt thường có thể khó nhận ra nhưng đối với lực lượng chức năng làm công tác quản lý xuất nhập cảnh sẽ phân biệt được.

Khi nào sẽ triển khai hộ chiếu có gắn chip?

Hộ chiếu gắn chip dự kiến triển khai trong năm 2022. Loại hộ chiếu này sẽ có độ bảo mật ở mức cao hơn nữa, không thể làm giả. Đồng thời, hộ chiếu mới còn giúp nâng mức độ tin tưởng của các nước đối với tấm hộ chiếu của Việt Nam.

Bộ Công an dự kiến cuối năm 2022 sẽ triển khai cấp hộ chiếu gắn chip. Khi đó, người dân không bắt buộc phải làm hộ chiếu gắn chip mà vẫn có quyền lựa chọn sử dụng loại phổ thông mẫu mới hoặc gắn chip. Hai mẫu giấy tờ này có thể sử dụng song hành và đều có thời hạn 10 năm.

Hộ chiếu là giấy tờ đi lại quốc tế nên còn phải đảm bảo tiêu chuẩn bảo mật ICAO.

Hiện nay, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã chuẩn bị tất cả khâu kỹ thuật và các bước cần thiết để đồng hành cùng việc sử dụng dịch vụ công cấp độ 4. Cùng với đó, toàn bộ quy trình phát hành hộ chiếu phổ thông gắn chip và không gắn chip cũng đã được hoàn tất.

Thời hạn cấp hộ chiếu là bao lâu?

Về thời hạn cấp hộ chiếu, đối với hồ sơ xin cấp nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các tỉnh, thành phố thì thời hạn trả kết quả trong 8 ngày làm việc. Còn người nộp thủ tục tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và được chấp nhận thì sau 5 ngày sẽ nhận được kết quả.

Trước đó, ngày 29/6/2021, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. 

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Bộ Công An Ban Hành Mẫu Hộ Chiếu, Giấy Thông Hành Mới Có Gắn Chip

>>>> Làm Hộ Chiếu Mà Không Cần Đến Cơ Quan Cấp Hộ Chiếu Được Không?

>>>> 3 Trường Hợp Được Miễn Lệ Phí Cấp Hộ Chiếu, 5 Trường Hợp Miễn Phí Cấp Visa Mới Nhất

>>>> Thủ Tục Nhập Quốc Tịch Việt Nam Như Thế Nào?

>>>> Phiếu Lý Lịch Tư Pháp Là Gì?

>>>> Ở Nước Ngoài Về Việt Nam Không Có Giấy Tờ, Phải Làm Sao?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo