Khi nào thực hiện ký 'Hợp đồng 68' ? 

(VOH) - "Hợp đồng 68" là tên thường gọi của hợp đồng lao động được ký theo quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17/11/2000.

Trong các cơ quan thường có cụm từ các đối tượng thuộc diện “Hợp đồng 68”.

Vậy những đối tượng thuộc diện “Hợp đồng 68” là những đối tượng nào? Có công việc như thế nào? Theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 161/2018/NĐ-CP) qui định như sau:

Tại Điều1, Nghị định 68/2000/NĐ-CP (gọi tắt là nghị định 68) có nêu rõ

06 nhóm đối tượng ký hợp đồng 68

Khi thực hiện các công việc sau đây trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp sẽ thực hiện chế độ ký hợp đồng (Hợp đồng 68):

1. Sửa chữa, bảo trì đối với hệ thống cấp điện, cấp, thoát nước ở công sở, xe ô tô và các máy móc, thiết bị khác đang được sử dụng trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp;

2. Lái xe;

3. Bảo vệ;

4. Vệ sinh;

5. Trông giữ phương tiện đi lại của cán bộ, công chức và khách đến làm việc với cơ quan, đơn vị sự nghiệp;

6. Công việc thừa hành, phục vụ khác có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp trở xuống.

Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp nêu trên bao gồm các cơ quan như sau:

- Cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương; ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

- Cơ quan đại diện nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài;

- Các đơn vị sự nghiệp hoạt động bằng kinh phí do ngân sách nhà nước cấp.

03 nhóm đối tượng không thực hiện ký hợp đồng 68

Không thực hiện việc ký hợp đồng lao động 68 đối với 03 nhóm đối tượng sau:

- Những người làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở các vị trí việc làm được xác định là công chức trong các cơ quan hành chính hoặc là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên.

Lưu ý: Vào thời điểm hiện tại, nhằm giải quyết vấn đề biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế thì Chính phủ cho phép các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng viên chức được ký hợp đồng nhưng không để kéo dài HĐLĐ làm chuyên môn quá 12 tháng đối với vị trí việc làm là giáo viên và viên chức y tế theo Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/7/2020).

- Những người làm bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Chính phủ, Kho tiền hoặc Kho hồ sơ ấn chỉ có giá trị như tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho ấn chỉ thuế, Kho ấn chỉ hải quan.

- Lái xe chuyên dùng chuyên chở tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước.

Khi nào ký Hợp đồng 68?

Tại Điều 5, Nghị định 68 cũng qui định 06 công viêc qui định trên của Nghị định 68 được thực hiện thông qua ký kết hợp đồng giữa cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp với cá nhân trực tiếp làm, hoặc cá nhân tổ chức kinh doanh dịch vụ dưới dạng hợp đồng dịch vụ hợp đồng lao động, hợp đồng kinh tế...

Không ký hợp đồng 68 đối với những công việc khi những người trong biên chế đang đảm nhận công việc có đủ điều kiện, khả năng thực hiện.

Cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp ký hợp đồng 68  khi có nhu cầu về các công việc nêu trên và việc ký hợp đồng do người đứng đầu cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thẩm quyền thực hiện hoặc ủy quyền bằng văn bản cho người thay thế.

Về phía cá nhân ký hợp đồng 68 phải  có đủ sức khoẻ theo yêu cầu của công việc do cơ quan y tế cấp huyện trở lên xác nhận; Có lý lịch rõ ràng; Có năng lực và trình độ để hoàn thành công việc. Nếu là tổ chức kinh doanh dịch vụ phải có khả năng thực hiện công việc và có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

>>>> Người Lao Động Được Nghỉ 2 Ngày Dịp Lễ 2/9, Không Bị Ép Phải Dùng Lương Mua Hàng Hóa

>>>> Nghị Định Mới Về Mức Lương Cơ Sở Từ Ngày 1/7/2019

>>>> Tính Lương Cho Các Ngày Làm Thêm, Ngày Nghỉ Như Thế Nào?

>>>> Mức Đóng BHXH Bắt Buộc Sau Khi Tăng Lương Từ Tháng 7/2019

>>>> Khi Nào Người Lao Động Nghỉ Làm Vẫn Được Hưởng Nguyên Lương?

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com

Bình luận

Đọc Báo