Giáo viên có hành vi vi phạm về kỷ luật người học có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

(VOH) - Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 04/2021/NĐ-CP qui định việc xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giáo dục. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10/3/2021.

Theo đó, nghị định xử phạt dành cho các đối tượng: cơ sở giáo dục mầm non; cơ sở giáo dục phổ thông; cơ sở giáo dục thường xuyên; trường trung cấp và trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học; viện hàn lâm… 

trường mẫu giáo mầm xanh

Vụ việc các bảo mẫu hành hạ hơn 20 em ở cơ sở tư thục Mầm Xanh năm 2018 đã gây chấn động dư luận. Ảnh minh họa.

Các hành vi vi phạm bao gồm vi phạm về: tổ chức quản lý; tổ chức tuyển sinh; thời lượng, nội dung; chương trình giáo dục; đào tạo liên thông, liên kết; thi, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; hoạt động tư vấn du học; hoạt động của văn phòng đại diện tổ chức giáo dục nước ngoài tại Việt Nam…

Trong đó, có điều khoản qui định xử lý hành vi vi phạm về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học được quy định như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức có một trong các hành vi sau (mức phạt đối với cá nhân từ 2.500.000 đến 5.000.000 đồng):

Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành; Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, còn có biện pháp khắc phục hậu quả như phải  xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Lưu ý, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục thì không bị xử phạt theo quy định của Nghị định này mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Cơ quan nhà nước thực hiện hành vi vi phạm thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao trong lĩnh vực giáo dục, thì không bị xử phạt theo quy định của Nghị định này mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan.

Nghị định 04/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định 138/2013/NĐ-CP ban hành ngày 22/10/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Từ 1/11/2020, Học Sinh Mầm Non Nào Được Hỗ Trợ Tiền Ăn Trưa?

>>>> Quy Định Về Diện Tích Làm Việc Cho Giáo Sư, Phó Giáo Sư, Giảng Viên Chính

>>>>  Từ Ngày 15/1/2020: Chấm Dứt Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ A, B, C

>>>> Một Số Trường Đại Học Dừng Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ, Công Nghệ Thông Tin

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo