Điều kiện được nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp?

(VOH) - Chuyển đất nông nghiệp lên thổ cư cần điều kiện gì? Việc cho tặng, chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp cho con có được không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một nữ độc giả có gửi thư về chương trình hỏi với nội dung sau:

Tôi nghe nói hiện nay tại một số địa phương (ở TPHCM và cả ở các tỉnh) không cho người dân chuyển quyền sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên thành đất trồng cây lâu năm hay đất thổ cư có đúng không? Tôi hiện đang ở tại Củ Chi thì có bị cấm chuyển quyền sử dụng đất từ đất nông nghiệp lên thành đất trồng cây lâu năm hay đất thổ cư không? Tôi nay đã hơn 70 tuổi, không thể canh tác tiếp tục, trường hợp tôi muốn cho, tặng, chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp cho con tôi để con tôi xây nhà ở và trồng trọt canh tác có được không?

Luật sư Nguyễn Thế Hùng Đoàn Luật sư TPHCM tư vấn,

Theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, trường hợp hộ gia đình muốn chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất ở hoặc chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm phải có quyết định cho phép của UBND cấp huyện nơi có thửa đất.

Mặt khác, UBND cấp huyện không được tự ý ban hành quyết định mà phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất phù hợp thể hiện trong đơn người xin chuyển mục đích sử dụng yêu cầu.

Vì vậy bạn có câu hỏi này cần phải làm đơn xin chuyển đất trồng cây hàng năm khác (tức là các cây trồng không phải là lúa, ví dụ như rau màu…) sang đất ở và chỉ khi có quyết định cho phép của UBND cấp huyện nơi có thửa đất mới được chuyển sang đất ở hoặc đất trồng cây lâu năm.

Về việc tặng, cho hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp thì phải thỏa những điều kiện sau:

Thứ nhất, đối với bên chuyển nhượng thì có các quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 điều 179 Luật đất đai 2013:

"Điều 179. Quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất

1. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 166 và Điều 170 của Luật này;

b) Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác;

c) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật....".

Thứ hai, đối với bên nhận chuyển nhượng quy định tại khoản 3 điều 191 Luật đất đai 2013:

“3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa

4. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó”.

Do vậy, khi bạn muốn cho tặng, cho hoặc chuyển nhượng đất nông nghiệp thì phải ở trong cùng một xã, phường, thị trấn và bên nhận chuyển nhượng hoặc tặng, cho phải trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, hai bên cũng cần tuân thủ quy định về hạn mức diện tích đất nông nghiệp được phép chuyển nhượng theo quy định tại điều 44, điều 45 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Chuyển Quyền Sử Dụng Đất Nông Nghiệp Thì Có Cần Sự Đồng Ý Của Các Con Không?

>>>> Người Được Ủy Quyền Có Được Ủy Quyền Lại Cho Một Người Khác Không?

>>>> Mua Đất Bằng Giấy Tay: Người Bán Không Tách Sổ, Phải Làm Sao?

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Sổ Đỏ, Sổ Hồng Và Những Quy Định Liên Quan Đến Việc Cấp Sổ

Bảo Trung (tuvanphapluat.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo