Đi làm hồ sơ, giấy tờ: Trường hợp nào cần chứng thực sao y bản chính?

(VOH) - Có độc giả hỏi khi nào đi làm thủ tục hồ sơ thì cần nộp giấy tờ có chứng thực sao y bản chính, khi nào chỉ cần bản sao và xuất trình bản chính để đối chiếu?

Một độc giả có gửi email cho biết: “Khi tôi làm thủ tục hồ sơ hành chính, thí dụ như đi làm giấy tờ về xây dựng, nhà đất thì có lúc người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu phải nộp bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân, khi thì chỉ cần bản photo và đưa bản chính để đối chiếu. Xin cho tôi hỏi luật sư: Luật quy định khi nào bắt buộc người dân phải nộp các giấy tờ bản sao có chứng thực và khi nào thì không?

Luât sư Vũ Mạnh Hòa, Văn phòng luật sư Quang Trung tư vấn:

Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

“Điều 6. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao

1. Trường hợp pháp luật quy định nộp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận bản sao, không được yêu cầu bản sao có chứng thực nhưng có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu có trách nhiệm xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết.”

Theo đó cơ quan nhà nước sẽ yêu cầu cung cấp bản sao hoặc bản sao có chứng thực tùy theo quy định của luật chuyên ngành quy định cụ thể hồ sơ yêu cầu với thủ tục đó.

Ví dụ về thủ tục chứng nhận quyền sở hữu nhà ở Khoản 4 Điều 31 có một số giấy tờ sẽ được quy định là bản sao có chứng thực như: hợp đồng thuê đất, hợp đồng hợp tác kinh doanh, văn bản chấp thuận của người sử dụng đất đồng ý cho xây dựng nhà ở…, tuy nhiên cũng có một số giấy tờ chỉ cần cung cấp bản sao và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu như: giấy tờ về quyền sử dụng đất…, hoặc có một số trường hợp thì cơ quan chấp nhận cả 3 hình thức như quy định tại Khoản 4 Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT dưới đây:

“4. Khi nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc đăng ký biến động về đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

a) Nộp bản sao đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;

b) Nộp bản sao và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao;

c) Nộp bản chính (đối với trường hợp có 2 bản chính).”

Do đó, luật không có một văn bản quy định chung thủ tục nào phải nộp bản sao y và thủ tục nào phải nộp bản sao y có chứng thực, vì vậy khi thực hiện một thủ tục hành chính nào đó bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo luật chuyên ngành đó qui định.

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo