Đầu năm 2020, không cần mang giấy tờ tùy thân khi đi khám BHYT

(VOH) - Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế, chậm nhất đến ngày 1/1/2020, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được đổi thẻ BHYT điện tử.

Khi đó, người dân không cần mang giấy tờ tùy thân khi đi khám chữa bệnh BHYT vì đã được tích hợp trong thẻ BHYT điện tử.

Theo Điểm g Khoản 5 Điều 42 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế qui định rõ, chậm nhất đến ngày 01/01/2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

thẻ BHYT

Mẫu thẻ bảo hiểm y tế điện tử mới sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2020 (Nguồn Internet)

Như vậy, từ đây cho đến cuối năm cơ quan BHYT sẽ tiến hành cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm.

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho phép kiểm tra xác thực người dùng thẻ bằng thông tin sinh trắc học nhanh chóng, chính xác. Khi có thẻ điện tử, người dân đi khám bệnh không cần mang theo các giấy tờ tùy thân vì đã  tích hợp trong thẻ rất tiện lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh.

Hơn nữa, việc áp dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử sẽ giúp cơ quan bảo hiểm cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí, công sức, thời gian trong cấp đổi, thu hồi thẻ giấy; điều chỉnh thông tin; rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh; ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ bảo hiểm.

Đồng thời, thẻ bảo hiểm y tế điện tử cũng giúp cơ sở khám chữa bệnh, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ khám, quản lý chặt người bệnh, kiểm tra các lần khám chữa bệnh phục vụ điều trị, cấp thuốc điều trị phù hợp, tránh các trường hợp kháng thuốc.

Nghị định 146/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế

 Điều 42. Trách nhiệm hướng dẫn thực hiện

1. Bộ Y tế có trách nhiệm:

a) Hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Nghị định này;

b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế;

g) Chậm nhất đến ngày 01 tháng 01 năm 2020, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm y tế.

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo