Đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng không bị tội hình sự thì bị phạt lên đến 150 triệu đồng

(VOH) - Nếu chưa đến mức xử lý hình sự có thể bị phạt đến 150 triệu đồng khi lấy cắp thông tin thẻ, tổ chức việc sử dụng thẻ trả trước vô danh trên mạng, chương trình ứng dụng trên di động...

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Nghị định 143/2021/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 143) ban hành ngày 31/12/2021, qui định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 88/2019/NĐ-CP ban hành ngày 14/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Theo đó, nhiều hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền nếu như chưa đến mức xử lý hình sự.

+ Khoản 7 Điều 28 Nghị định 143 sửa đổi Nghị định 88 về hoạt động thẻ ngân hàng. Cụ thể, phạt tiền từ 100-150 triệu đồng đối với một trong các hành vi:

Thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện thực hiện việc sử dụng thẻ trả trước vô danh trên môi trường internet, chương trình ứng dụng trên thiết bị di động hoặc rút tiền mặt.

Chuyển mạch thẻ, bù trừ giao dịch thẻ, quyết toán giao dịch thẻ không đúng theo quy định pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng.

Chuyển thiết bị chấp nhận thẻ, QR Code cho bên khác sử dụng; chấp nhận thanh toán thẻ mà không có hợp đồng thanh toán thẻ; sử dụng trái phép các thiết bị chấp nhận thẻ, QR Code.

Thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ).

Lấy cắp, thông đồng để lấy cắp thông tin thẻ mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Với khoản 6 Điều 28. Nghị định 143 qui định cụ thể, phạt tiền từ 50-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Thuê, cho thuê, mua, bán thẻ hoặc thông tin thẻ, mở hộ thẻ (trừ trường hợp thẻ trả trước vô danh) với số lượng từ 10 thẻ trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phát hành thẻ, thanh toán thẻ không đúng quy định của pháp luật.

Không từ chối thanh toán thẻ trong trường hợp sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch thẻ bị cấm theo quy định của pháp luật, thẻ đã được chủ thẻ thông báo bị mất, thẻ hết hạn sử dụng, thẻ bị khóa, sử dụng thẻ không đúng phạm vi đã thỏa thuận tại hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản về phát hành và sử dụng thẻ.

Ngoài ra, qui định còn bao gồm các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được; Không được ký hợp đồng thanh toán thẻ với các tổ chức thanh toán thẻ khác trong thời gian chưa khắc phục xong vi phạm đối với hành vi vi phạm…

Nghị định 143 có hiệu lực từ 1/1/2022

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mức Phạt Với Hành Vi Rửa Tiền Là Bao Nhiêu?

>>>> Thủ Tục Mở Đại Lý Bán Vé Máy Bay?

>>>> Thành Lập Công Ty TNHH Đăng Ký Ở Đâu?

>>>> Sử Dụng Hóa Đơn Đỏ Mua Ở "Chợ Đen", Vi Phạm Pháp Luật Hình Sự

VOH

Bình luận

Đọc Báo