Chê người khác xấu, béo bị xem là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, bị phạt không?

(VOH) – Chê người khác xấu béo trên mạng xã hội nếu có chụp hình lại làm bằng chứng đó thì có bị xử phạt hành chính không?

Một  bạn đọc có gửi thư hỏi với nội dung sau: Tôi nghe nói mới đây có quy định chê người khác xấu, béo thì bị phạt có đúng không? Nếu người chê tôi béo bằng lời nói thì có bị xử phạt không? Trường hợp chê bằng chữ viết trên facebook (tôi có chụp lại đoạn văn chê) thì có bị phạt không? (Người chê không nói rõ tên tôi nhưng những bạn bè đọc thì đều biết là nói tôi). Cảm ơn luật sư.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định nếu lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì có thể bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tuy nhiên, việc quy định thế nào là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì chưa có văn bản nào quy định rõ. Bởi việc chê người khác béo, xấu… dẫn đến xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác không chỉ dựa vào ý thức chủ quan của người bị chê mà còn phải căn cứ vào hoàn cảnh, trình độ nhận thức, hậu quả... của hành vi này.

Do đó, khi việc chê bai, miệt thị người khác đến mức độ khiến danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm thậm chí khiến người đó bị trầm cảm… thì có thể bị phạt đến 20.000.000 đồng theo quy định trên.

Ngoài việc xử phạt hành chính hành vi chê béo, xấu... nếu gây ra thiệt hại thì có thể phải bồi thường vì đã xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015. Bởi danh dự, nhân phẩm, uy tín của một người được pháp luật bảo vệ và mọi người phải có nghĩa vụ tôn trọng theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Phạt Đến 30 Triệu Đồng Khi Gọi Điện Quảng Cáo Trước 8g Sáng, Sau 17g Chiều

>>>> Từ Tháng 10, "Hàng Xách Tay" Nhập Lậu Có Thể Bị Xử Phạt Đến 100 Triệu Đồng

>>>> Phạt Đến 30 Triệu Đồng Khi Gọi Điện Quảng Cáo Trước 8g Sáng, Sau 17g Chiều

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

>>>> Xúi Giục, Kích Động, Lôi Kéo, Ép Buộc Người Khác Uống Rượu, Bia Cũng Bị Phạt

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo