Mô hình chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - Thời sự 5g30 27/10/2020

(VOH) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về Nghị quyết Tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, các đại biểu cho rằng đây được xem là bước đột phá trong đổi mới mô hình tổ chức CQ địa phương.

Xây dựng chính quyền đô thị để giải quyết các vấn đề lớn của đô thị đặc biệt, phát huy tốt nhất vai trò, vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh đối với vùng và cả nước; đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững. Ghi nhận của Thông tín viên Ngọc Ánh:

 Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế, có sức thu hút, lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Quy mô và mật độ dân cư cao nhất cả nước, đóng góp gần 1/4 GDP cả nước. Với quy mô kinh tế và cường độ hoạt động kinh tế và nhiều mặt lớn nhất cả nước, yêu cầu đặt ra là các quyết định quản lý hành chính của chính quyền TP phải được triển khai đến chính quyền cơ sở, người dân và doanh nghiệp nhanh và chính xác; được thi hành kịp thời, đồng bộ, hạn chế việc các cấp trung gian diễn đạt và hướng dẫn lại. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa- đoàn Đồng Tháp cho biết: Tôi rất ủng hộ QH ban hành nghị quyết riêng về tổ chức chính quyền đô thị cho TP HCM mở ra 1 bước phát triển trong công tác quản lý, giúp cho TP có 1 bộ máy chính quyền đô thị tinh gọn, hoạt động hiệu quả phát huy tính năng động sáng tạo tinh thần làm chủ. Với vị trí là TP đầu tàu ví nghị quyết chuyên đề thì TP HCM có bước phát triển tương xứng với tiềm năng của mình.

Ủng hộ Nghị quyết Nghị quyết Tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Đỗ Văn Sinh đoàn Quảng Trị cho rằng Nghị quyết này sẽ trở thành động lực mới cho thành phố Hồ Chí Minh, bởi nếu không có những chính sách đột phá thì rất khó để có những bước phát triển vượt bậc: "Khi chúng ta lại việc này thì chúng ta trao nhiều quyền hơn trao nhiều quyền hơn cho bản thân tổ chức chính quyền đó.và thứ nhất là trao nhiều quyền hơn cho các cá nhân đứng đầu thì người ta mới có những quyết sách người ta có định hướng và người ta sẽ chịu trách nhiệm về những việc đó cho nó nhanh hơn chứ bây? Tôi nghĩ nó sẽ cải thiện được và khi chúng ta có mô hình tốt như vậy, nhân rộng ra thì như vậy thúc đẩy chúng ta tiến triển nhanh hơn".

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Ngọc Nghĩa, đoàn Thừa Thiên Huế cho rằng việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh tại kỳ họp này là cần thiết và phù hợp, để có thể phát huy hết những tiềm năng của thành phố: "Tôi ủng hộ đề án này, "cởi trói" cho thành phố Hồ Chí Minh, nhất là bây giờ cởi trói bằng chính sách cái quản lý. Theo quan điểm của tôi thì thành phố cũng cần phải đánh giá tác động tác động. Thứ nhất là về tổ chức khi biên chế và bộ máy hoạt động thế nào vì theo tôi nghĩ là đưa nghị quyết này chính quyền đô thị thành phố Hồ Chí Minh thì có thể là một số luật có thể là chưa phù hợp với một số luật thì bây giờ phải điều chỉnh như thế nào đây? Là cái chính sách, đây là chủ trương của thành phố Hồ Chí Minh cần sớm có bộ máy để nghiên cứu vấn đề này.

VOH

Bình luận

Đọc Báo