Bài 2: Chung cư tiêu biểu: điểm sáng trong lĩnh vực xây dựng – Thời sự 11g 11/09/2019

(VOH) – Nhiều chung cư dù chỉ ở mức trung bình nhưng được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và điều quan trọng hơn cả là vai trò của BQT chung cư đã xây dựng được nếp sống văn minh đô thị

Ở bài 1 “Bất an chọn nhầm chung cư sai phạm” trong loạt bài “Lựa chọn chung cư làm nơi an cư lạc nghiệp” đã đề cập đến những bất cập tồn tại trong các chung cư hiện nay khiến cư dân dù lo lắng vẫn chấp nhận “sống chung với lũ”. Tuy nhiên, có nhiều chung cư dù chỉ ở mức trung bình nhưng được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và điều quan trọng hơn cả là vai trò của ban quản trị chung cư đã xây dựng được nếp sống văn minh đô thị, nhờ đó mà đã được bình chọn là tiêu biểu. Sau đây, mời quý vị nghe bài 2 “Chung cư tiêu biểu, điểm sáng trong lĩnh vực xây dựng”. Đây cũng là bài cuối của loạt bài này.

Chung cư Carilon 1 ở phường 13, quận Tân Bình, có hơn 480 căn hộ, với hơn 2.000 cư dân được bình chọn là 1 trong 6 chung cư chung cư tiêu biểu toàn thành phố năm 2018. Chung cư Carilon 1 có ban quản trị chung cư cũng là tổ trưởng tổ dân phố của 6 tổ dân phố thuộc hai block. Mọi hoạt động của ban quản trị đề ra đều gắn liền với quyền lợi thiết thực của cư dân, xây dựng nếp sống chung cư văn minh. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng Ban Quản trị chung cư Carilon 1 cho biết, phần cải tạo, nâng cấp thêm tiện ích cho chung cư cũng như cơ sở vật chất thì ban quản trị cân đối trong nguồn thu phí quản lý, vận hành theo qui định của pháp luật, lắng nghe phản hồi từ phía người dân và có ý kiến khi ban quản lý chưa thực hiện đúng trách nhiệm của mình: “Ban quản trị chúng tôi ý thức làm sao để cho người dân cảm thấy thoải mái, hài lòng với những tiện ích cũng như giá trị mà mình đang có. Bởi vì ban quản trị cũng là cư dân cái mà mình mong muốn như thế nào thì chắc chăn người khác cũng mong muốn như vậy, cũng cố gắng đầu tư thêm thì cũng tạo được sự gắn kết người dân ở chung cư.”

Ông Trần Phúc Nguyên Vũ, trưởng ban quản lý tòa nhà chia sẻ: “Cái yếu tố đầu tiên là phải mang lại môi trường văn minh và một không khí trong lành, ban quản lý và ban quản trị hướng tới xây dựng một cộng đồng văn minh và nó là môi trường đáng để sống, chung cư đáng để sống.”

Khi quyết định lựa chọn mua chung cư Linh Trung ngụ tại đường số 16, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, anh Đỗ Anh Tuấn thấy an tâm khi hệ thống phòng cháy chữa cháy, cấu trúc xây dựng của tòa nhà, căn hộ… đều đúng với cam kết ban đầu của chủ đầu tư. Thêm vào đó, Ban quản trị, Ban quản lý chung cư luôn lắng nghe ý kiến cư dân, thường xuyên tổ chức tập huấn phòng cháy chữa cháy, trang bị thêm một số thiết bị tập thể dục trong khuôn viên sân chung, tổ chức nhiều hoạt động kết nối cư dân nhân dịp lễ tết. Khi biết tin chung cư Linh Trung được bình chọn là 1 trong 6 chung cư tiêu biểu 2018 của toàn thành phố, anh cũng như nhiều cư dân khác vô cùng vui mừng: “Ttôi cũng hơi bất ngờ vì nghĩ chung cư mình bình dân như thế, tiện ích lại không nhiều như các chung cư khác sao lại được bình chọn tiêu biểu toàn thành phố?. Nhưng về sau, tôi có tìm hiểu thì không phải cứ ở chung cư cao cấp thì người dân được hưởng các tiện ích tốt nhất, được an toàn nhất mà đôi khi chung cư bình dân lại làm những điều đó tốt hơn, họ quan tâm đến nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân nhiều hơn – thì đó mới là một trong các tiêu chí quan trọng để được bình chọn tiêu biểu. Ở đây tôi thấy họ làm việc đó rất tốt.”

Chung cư Carilon 1 và chung cư Linh Trung là 2 trong số 6 chung cư tiêu biểu năm 2018 do Sở xây dựng công bố vì đáp ứng được 18/20 tiêu chí của Bộ Xây dựng. Hình mẫu của 6 chung cư tiêu biểu dù còn rất ít nhưng đã và đang tạo sự khích lệ trong xây dựng nếp sinh hoạt tốt đẹp, hạn chế các tranh chấp giữa các chủ thể trong quản lý và sử dụng nhà chung cư hiện nay.

Trao đổi với Phóng viên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM xung quanh vấn đề này ông Lê Trần Kiên – Phó Giám đốc sở Xây dựng TPHCM, cho biết: “Căn cứ theo công văn số 13708 của Sở Xây dựng Thành phố ngày 2/11/2018 thì UBND các quận/huyện đã đề cử 17 nhà chung cư tiêu biểu để xem xét danh hiệu chung cư tiêu biểu năm 2018. Căn cứ ý kiến đề xuất của UBND quận/ huyện thì Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra thực tế về hiện trạng quản lý, sử dụng của 17 nhà chung cư này. Kết quả có 6 nhà chung cư đạt từ 17 tới trên 18 tiêu chí, việc khen thưởng này tạo sự khích lệ xây dựng nếp sống sinh hoạt tốt đẹp trong nhà chung cư, hạn chế các tranh chấp giữa các chủ thể trong quản lý và sử dụng nhà chung cư:

Phóng viên: Thưa ông, Các công trình nhà chung cư phải được nghiệm thu PCCC trước khi cư dân vào sinh sống. Thế nhưng, vì lí do gì đó, chủ đầu tư vẫn cho cư dân nhận nhà và cư dân vẫn “vô tư” ở dù biết hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu ? Và thời gian qua Sở xây dựng TPHCM đã làm gì để hạn chế tình trạng này?
Ông Lê Trần Kiên: Các công trình Nhà chung cư sau khi xây dựng hoàn thành phải được các cơ quan phòng cháy chữa cháy xác nhận hoàn thành hệ thống PCCC. Đồng thời, phải được cơ quan chuyên môn xây dựng kiểm tra, chấp thuận nghiệm thu trước khi chủ đầu tư bàn giao cho cư dân vào sinh sống. Việc các chủ đầu tư đưa cư dân vào sinh sống khi công trình chưa được nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng công trình, PCCC là hoàn toàn không phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo chức năng nhiệm vụ của mình, hiện tại Sở Xây dựng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được các cơ quan nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu. Đối với các công trình đang thi công ở các giai đoạn quan trọng thì Sở Xây dựng sẽ phối hợp với cảnh sát PCCC, CA Thành phố kiểm tra định kỳ liên quan đến công tác quản lý chất lượng, công tác an toàn PCCC trong quá trình xây dựng công trình.
Đối với các công trình xây dựng hoàn thành, chỉ chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành thi công xây dựng công trình để chủ đầu tư đưa vào sử dụng khi đã được cảnh sát PCCC, CA Thành phố kiểm tra và có xác nhận nghiệm thu bằng văn bản.
Thời gian qua có một số trường hợp chủ đầu tư khi chưa nghiệm thu PCCC và chưa nghiệm thu công trình đã đưa các hộ dân vào ở thì Sở Xây dựng Thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp mà chủ đầu tư không thực hiện công tác nghiệm thu. Đặc biệt là nghiệm thu PCCC mà đã đưa dân vào ở, việc làm nay mang tính chất răn đe và phòng ngừa trong thời gian sắp tới.
Phóng viên: Chung cư đang được coi là loại hình nhà ở phù hợp với xu thế xã hội hiện đại. Theo ông, cần có những lưu ý gì khi chọn căn hộ chung cư làm nơi an cư lạc nghiệp?
Ông Lê Trần Kiên: Khi lựa chọn chung cư thì người mua nên lưu ý các nội dung như sau. Thứ 1, lựa chọn chung cư do các chủ đầu tư có uy tín đầu tư xây dựng. Thứ 2 khi thực hiện các quá trình xem xét hợp đồng cũng như ký kết mua, bán căn hộ thì người mua chung cư cần phải xem xét kỹ để tránh các trường hợp tranh chấp, khiếu nại về sau. Thứ 3, đối với các chủ đầu tư uy tín thì việc quản lý, sử dụng căn hộ sẽ được thực hiện theo đúng quy đinh pháp luật đồng thời đảm bảo văn minh đô thị, vệ sinh môi trường và quan trọng nhất là đảm bảo hệ thống PCCC.


Có câu an cư mới lạc nghiệp, chọn chung cư làm nơi ở thì ai cũng mong muốn mình có thể gắn bó suốt cả cuộc đời. Việc 6 chung cư trên địa bàn thành phố được công nhận là tiêu biểu thì cũng có thể trở thành mô hình để các chung cư khác học tập, nhân rộng lên, một giải pháp để nâng chất các công trình chung cư. Bên cạnh đó, Sở xây dựng và các cơ quan chức năng cũng phải tăng cường kiểm soát chất lượng các chung cư đồng thời tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm. Tạo điều kiện cho người dân yên tâm thật sự khi lựa chọn chung cư làm chốn đi về.

 Mỹ Hương - Phương Thủy

VOH

Bình luận

Đọc Báo