Xây dựng Quận 4 thành Quận học tập – Thời sự 11g 7/5/2021

(VOH) - Nhiều năm qua Quận 4 đã thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khóa 10, ban hành ngày 13/4/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được các cấp, các ngành quan tâm, bám sát thực hiện. Hiện nay không chỉ ngành giáo dục, hội khuyến học tham gia mà ngay cả các cơ quan đảng, đoàn thể, từ chi bộ cơ sở đến trung ương đều quan tâm, đi sâu, đi sát trong việc thực hiện nội dung này. Sắp tới đây sẽ chuẩn bị đại hội Hội Khuyến học thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành và tiến tới đại hội Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần 6 năm 2021-2026.

Trong những năm qua, phát huy kết quả đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị khóa 10 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội quận, phường và Hội khuyến học Quận 4 đã xây dựng nhiều kế hoạch triển khai thực hiện, đạt hiệu quả thiết thực. Đặc biệt những năm gần đây, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại Quận 4 đã có chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng hiệu quả hoạt động được nâng cao; tổ chức Hội được củng cố và phát triển; góp phần quan trọng nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực. Để đạt được kết quả trên là sự nỗ lực hết sức mình của cả hệ thống chính trị, sự kết nối chặt chẽ từ của các đơn vị từ quận đến phường, tới khu phố. Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Khuyến học Quận 4 cho biết: "Để kết nối được công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thì ở quận phát huy được vai trò ban chỉ đạo, ban chỉ đạo là trong đó cơ cấu các đơn vị hết. Ví dụ như trong đó có phòng Văn hóa thông tin, Hội Liên hiệp phụ nữ, có Đoàn thanh niên, có Mặt trận. Tất cả thành viên đó nằm trong ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập. Mà ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập quận phân công mỗi thành viên phụ trách 1 phường. Như vậy, khi mà triển khai các hoạt động về nghị quyết hay là kế hoạch của quận thì khi mà ban chỉ đạo xã hội học tập ở phường tham mưu cho đảng ủy phường thì đồng chí được phân công phải có trách nhiệm gắn với cơ sở, giúp cho các hoạt động cần gì học nấy của người dân ở trung tâm, thì đó là cái gắn kết nhất mà mình thấy".

Không đứng ngoài cuộc, cấp ủy đảng cơ sở ở các phường cũng luôn bám sát, theo dõi chỉ đạo chặt chẽ. Nhiều cấp ủy đảng ở cơ sở đã đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến để thực hiện tốt công tác khuyến học tại địa phương mình. Đơn cử như tại phường 8, Quận 4, công tác lãnh đạo đối với Hội khuyến học phường đã được củng cố, duy trì hoạt động các chi hội khuyến học, thực hiện nhiều mô hình hiệu quả như “Gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “đơn vị học tập”. Để thực hiện tốt công tác này tại cơ sở, cấp ủy đảng đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm gương mẫu của đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, vận động gia đình, lối xóm cùng thực hiện. Các tổ chức đoàn thể trong khu phố mặc dù không có xây dựng kế hoạch riêng của từng tổ chức, nhưng nghị quyết chi bộ đều có phân công Chi hội khuyến học phối hợp với Ban công tác mặt trận, Chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi. Trong đó, chi hội khuyến học làm nòng cốt đã chủ động liên kết, phối hợp có trách nhiệm chuyển tải, tuyên truyền nghị quyết đến từng hộ gia đình, vận động gia đình hội viên, nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác khuyến học. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường 8, Quận 4 chia sẻ: "Hàng năm thì Đảng ủy có triển khai mô hình “đảng ủy 4 có”. Đảng ủy đã chỉ đạo cho bí thư các chi bộ trực thuộc sẽ trực tiếp làm chi hội trưởng chi hội khuyến học tại đơn vị. Hiện nay có 100% đảng viên đang tham gia sinh hoạt tại chi bộ là 147 đồng chí là hội viên của hội khuyến học. Và tại các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng và hàng quý thì đảng ủy phường cũng đã chỉ đạo cho chi bộ dành thời gian cho chi hội khuyến học triển khai và vận động các hội viên đóng góp nuôi heo đất khuyến học và có nhắc nhở kiểm tra tiến độ thực hiện của các chi hội học tập tại đơn vị. Đặc biệt là việc tuyên dương các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập và cộng đồng học tập, gia đình học tập tiêu biểu cũng đã được đảng ủy phường tập trung, tuyên dương để góp phần cho việc cổ vũ và lan tỏa tinh thần hiếu học trong khu dân cư".

Trong thời gian qua, mặc dù vẫn còn tồn tại những khó khăn riêng theo đặc thù của từng phường như tình hình kinh tế, trình độ văn hóa của người dân chưa đồng đều, số đông là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ nên việc triển khai mô hình học tập còn nhiều khó khăn. Cán bộ chuyên trách khuyến học ở phường là cán bộ hưu trí rất tâm huyết nhưng hạn chế về sức khỏe, song công tác thực hiện khuyến học trên địa bàn Quận 4 cũng đã có nhiều nỗ lực cải thiện. Trong năm 2020 toàn quận 4 có 13/15 phường được đánh giá xếp loại tốt về “cộng đồng học tập” cấp xã, phường, 2/15 phường xếp loại khá. Nhận định về công tác khuyến học tại quận 4, bà Lê Minh Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực Hội khuyến học thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: "Trong suốt quá trình chúng tôi theo dõi thì chúng tôi thấy là đã thực hiện khá tốt. Trước hết là các đơn vị đã nhận thấy được nhiệm vụ của mình đối với khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập. Đó không phải là việc của hội khuyến học mà là việc của từ cấp ủy đảng, mà càng xuống cơ sở càng thấy được sự vận hành để tổ chức, thực hiện, nó rất nhiều hình thức, nhiều dạng khác nhau. Các đồng chí có rất nhiều hoạt động, điển hình các hoạt động đa dạng, phong phú theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, để làm thế nà đạt yêu cầu cao nhất đẩy mạnh học tập suốt đời cho đơn vị mình, để đạt được các chuẩn của mô hình học tập".

Tự học tập và học tập suốt đời là một trong những luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Học theo tư tưởng này, nhiều năm qua Quận 4 đã thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay, trên địa bàn Quận 4 đã có 100% Đảng bộ, chi bộ cơ sở có tổ chức Hội, 100% phường có Hội khuyến học; 100% trường học cơ quan, đơn vị, khu phố có chi hội khuyến học; 100% tổ dân phố có tổ hội khuyến học với hơn 31 ngàn hội viên, đạt tỷ lệ 17,2% trên tổng số dân toàn quận. Nhiều mô hình hay, giải pháp tốt đã được nhân rộng, góp phần từng bước đưa Quận 4 trở thành Quận học tập.Thời gian tới, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị quận 4, tin tưởng rằng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn quận sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, gắn kết gia đình với nhà trường và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của thành phố.

Phước Tiến

VOH

Bình luận

Đọc Báo