Xây dựng đội ngũ ‘nòng cốt’ trong lòng doanh nghiệp - Thời sự 11g00 11/10/2019

(VOH) - Với việc thu hút đầu tư ngày càng mạnh mẽ, trên địa bàn TPHCM  hình thành 17 KCX-KCN, Khu công nghệ cao với gần 1500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động.

Và tại các doanh nghiệp này có khoảng 300.000 người lao độnglàm việc. Hơn 70% trong số đó là người ngoài tỉnh. Với một số lượng lao động đông đảo như trên, mặt tích cực là đáp ứng yêu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp nhưng cũng phát sinh những tình huống gây bất ổn cho mối quan hệ lao động cũng như tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn TP. Vì vậy, nhất thiết phải xây dựng lực lượng nòng cốt  ngay trong lòng doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Nùng, bí thư chi bộ công ty Shangone Việt Nam, 100% vốn nước ngoài, trú đóng trong KCN Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, lực lượng nòng cốt này phải là những đảng viên xuất thân từ công nhân. Song, để phát triển đảng trong công nhân thật sự không dễ dàng.Để có được một chi bộ mạnh với 11 đảng viênnhư hiện tại phải trãi qua một quá trình đào tạo, kèm cặp rất vất vả. Lấy ví dụ thực tế tại doanh nghiệp mình, ông Nùng cho rằng, công nhân thường hỏi về lợi ích trước mắt là vào Đảng  thì tôi được gì? Hay tôi làm công nhân, mỗi ngày cố gắng làm tốt nhất công việc tại nhà máy là được, cần gì vào Đảng? Từ nhận thức chưa tới dẫn đến việc họ có suy nghĩ lệch lạc về giai cấp, về Đảng và không phấn đấu hết mình.Thêm vào đó tâm lý nhảy việc, nghỉ việc cũng là rào cản để các tổ chức đoàn thể, chi bộ Đảng tiếp cận, giáo dục, kèm cặp, xúc tiến các hồ sơ để phát triển Đảng.

Nói về cách mà chi bộ công ty xây dựng lực lượng nòng cốt, ông Nùng cho biết, tất cả phải bắt đầu từ việc tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động giỏi-lao động sáng tạo. Các lớp đào tạo về ôn lý thuyết-luyện tay nghề, nâng bậc thợ. Từ các hội thi, hội diễn lồng ghép vào  công tác tuyên truyền về giai cấp, về Đảng, về chính sách pháp luật…để hướng người công nhân hiểu đúng, làm đúng. Thông qua các hoạt động đó lựa chọn ra những nhân tố ưu tú, tích cực, bồi dưỡng kèm cặp thêm đến độ chín mùi sẽ phát triển Đảng. Và khi được kết nạp Đảng, trở thành đảng viên thì họ đã có một suy nghĩ, hành động khác.

Ông Nùng chia sẻ thêm: “Trong giai đoạn công ty khó khăn thì đảng viên trong chi bộ cùng phối hợp với các bộ phận để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đồng thời làm sao để có giải pháp tăng năng suất để người lao động có thu nhập cao hơn. Có xây dựng chương trình tham gia vào kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp. Thực hiện xanh sạch đẹp ở doanh nghiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ, tất cả các xưởng, bộ phận nào cũng có đảng viên đóng vai trò dẫn dắt. Đó là một trong những bước đầu gợi cho công nhân làm và doanh nghiệp thấy được có lợi ích”.

Tại chi bộ công ty Juki Việt Nam, một trong những công ty Nhật Bản đầu tiên đầu tư vào Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, vào tháng 10/2019 này,  anh  Nguyễn Phước Đại sẽ được trở thành đảng viên chính thức sau 1 năm là đảng viên dự bị.Trong gần 1 năm được kết nạp vào hàng ngũ Đảng, điều mà một đảng viên mới như anh làm  cùng với 23 đảng viên khác trong chi bộ là ra sức vận động quần chúng thực hành tốt công việc, hưởng ứng các phong trào thi đua gia tăng năng suất, chất lượng làm lợi cho nhà máy, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Anh Đại xác định đó cũng  là một trong những nhiệm vụ  và trách nhiệm mà người đảng viên phải thực hiện.

Nói về vai trò nòng cốt của đảng viên trong doanh nghiệp, theo anh Đại, tại các dây chuyền sản xuất, lực lượng nòng cốt là những đảng viên công nhân sẽ là người gần gủi, tiếp cận nhất với người lao động.Hiểu người lao động nghĩ gì, cần gì là điều kiện tiên quyết để giải quyết tốt các vướng mắc, khó khăn. Thực tiễn đã được chứng minh, tính đảng, tính tiên phong được thể hiện trong doanh nghiệp là việc thành lập nhóm cải tiến chất lượng với sáu đảng viên làm nòng cốt trong giảm sản phẩm lỗi. Sau gần 4 năm duy trì, nhóm đã giúp làm lợi cho công ty với số tiền lên đến hàng chục ngàn đô la Mỹ và gần 200 sáng kiến được thực hiện. Chính từ lợi ích thiết thực đó mà lãnh đạo doanh nghiệp đã đánh giá rất cao vai trò của chi bộ cũng như đội ngũ đảng viên nòng cốt trong bảo đảm sự ổn định và phát triển của công ty.

Anh Đại bộc bạch: “Trước đây doanh nghiệp họ cũng rất sợ các tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể vào trong công ty. Nhưng qua các hoạt động của mình thì doanh nghiệp đã nhận thức được các tổ chức cũng hỗ trợ cho họ. Đây là những người nòng cốt để ổn định trực tiếp sản xuất. Phải vận động công nhân lao động chấp hành đúng pháp luật. Còn những vấn đề gì bất cập trong quan hệ lao động thì với vai trò là một đảng viên phải vận động công nhân làm sao để họ hiểu được đường lối, chính sách, tác động vào tâm lý của họ để họ hiểu và thực hiện đúng. Điều đó rất là quan trọng đối với tất cả các đảng viên. Bạn phải xác định được bạn đang ở một vai trò nào.” 

Ông Đinh Văn Giai - Bí thư chi bộ công ty Toàn Thắng tại KCN Bình Chiểu cũng cho rằng, chính những đảng viên nòng cốt sẽ thể hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị tại doanh nghiệp và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở góp phần ổn định quan hệ lao động. Nhớ lại những lúc doanh nghiệp gặp khó khăn và nguy cơ xảy ra ngừng việc cao do công ty bị cắt giảm các đơn hàng, ít việc làm cho công nhân, nếu không có những đảng viên nòng cốt đứng ra vận động, giải thích, thuyết phục và xắn tay cùng với tập thể người lao động thì khó có thể giúp công ty vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động. Bản thân ông Giai và những đảng viên trong chi bộ đã chủ động cam kết với chủ doanh nghiệp sẽ có những sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất, trang thiết bị và vận động tập thể người lao động cùng đồng lòng đẩy mạnh năng suất. Và năng suất đã tăng 30% chỉ trong vài tháng đã chứng minh vai trò nòng cốt của đảng viên trong doanh nghiệp.Kể từ năm 2015, khi chi bộ được thành lập cho đến nay, những đảng viên nòng cốt còn làm tốt công tác giữ chân người lao động cho doanh nghiệp.

Ông Giai cho hay: “Những đảng viên trong chi bộ là những người thúc đẩy, nhất là đảng viên ở bộ phận điều hành sản xuất. Không những đạt về kế hoạch sản xuất và đảm bảo chất lượng mà còn phải tạo mối quan hệ tốt để giữ chân người  công nhân ở lại. Rồi nêu ra vấn đề an ninh trật tự, trong làm việc mọi người cùng đóng góp với nhau. Đưa ra tiêu chí về năng suất để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.”

Theo đảng ủy các KCX-KCN TP, việc xây dựng đội nhóm nòng cốt trong đảng viên công nhân có lợi về nhiều mặt. Ngoài việcvận động quần chúng thực hành tốt công việc và chấp hành tốt chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, phát hiện những công nhân ưu tú, dìu dắt họ, giới thiệu họ cho Đảng thì đội nhóm nòng cốt này còn đóng vai trò là hạt nhân chính trị tại doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở góp phần ổn định quan hệ lao động. Hiện tại, trong số 2.161 đảng viên của toàn đảng bộ trãi đều trong các KCX-KCN làm hạt nhân chính trị thì đảng bộ các KCX-KCN cũng đã xây dựng được 25 đội nhóm với  sự tham gia của 300 đảng viên công nhân làm nòng cốt.

Ở các doanh nghiệp có đông lao động, các đội nhóm đảng viên công nhân nòng cốt này sẽ nắm bắt, sàn lọc những nguồn thông tin, luồng dư luận, kịp thời trao đổi, có phản biện nhanh, góp phần định hướng dẫn dắt người lao động ngay tại cơ sở, ngăn ngừa các mầm móng bất ổn phát sinh.Những thời điểm nhạy cảm như dự thảo Luật an ninh mạng, điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, rồi sự kiện giàn khoan Hải Dương 981…đội nhóm đảng viên công nhân nòng cốt này chính là lực lượng tại chổ nắm bắt kịp thời tình hình, ra sức giải thích, vận động người lao động không tham gia tụ tập, không để bị kích động, lôi kéo.

Ông Võ Cao Sơn - Phó bí thư đảng ủy các KCX-KCN TP cho hay: “Chúng tôi thấy hiệu quả rất rõ ràng. Có những tình huống vào những đợt cao điểm, ở những doanh nghiệp có đông lao động xuất hiện một vài hình dáng vận động, đội nhóm nòng cốt đã kịp thời can thiệp, xử lý, phân loại. Với đội hình này, nắm bắt thông tin rất nhạy và đáng tin cậy. Khi tham gia, đội hình sẽ nắm bắt xem có hay không có những hình vi lôi kéo và nếu có thì xảy ra ở khu vực nào. Hình thức là nhận diện và phát hiện ngay tại chổ, trong nội bộ của doanh nghiệp. Thật sự thì phát huy đội nhóm nòng cốt này ở những điểm đó.”

Để phủ kín đảng viên làm nòng cốt trong các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, đảng ủy các KCX-KCN TP cũng đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đến 2020 sẽ có 100% doanh nghiệp có từ 500 công nhân lao động trở lên  thành lập chi bộ đảng. Đến tháng 9/2019 thì tỷ lệ này đã đạt 70%.Bên cạnh đó là  sẽ có những thay đổi về nhận thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các đoàn thể trong công tác xây dựng lực lượng chính trị trong công nhân lao động cho phù hợp với tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.

Mỹ Trang - Mai Trân

Bình luận

Đọc Báo