Vang vọng trống Chầu – tìm về nguồn cội - Thời sự 11g00 21/2/20201

(VOH) - Lâu nay, có nhiều ý kiến cho rằng: người trẻ đang quay lưng với nghệ thuật truyền thống của dân tộc, họ đam mê với thế giới công nghệ, với giải trí nghe nhìn trên thiết bị di động thông minh.

Thế nhưng, nếu như nhìn thoáng hơn, soi chiếu ở nhiều góc độ thì người trẻ hiện nay vẫn đang dành rất nhiều tình cảm, rất nhiều đam mê cho nghệ thuật truyền thống nước nhà. Từ việc tìm hiểu, xem đọc để biết, đến dấn thân, theo đuổi, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống dân tộc đang được những người trẻ âm thầm thực hiện. Có thể nhắc đến chương trình Dung dăng dung dẻ do Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ Thành phố phối hợp dự án “Vang vọng trống Chầu” cùng Vườn nhà Gốm thực hiện tại Đường sách Thành phố, thu hút đông đảo công chúng.

Riêng nghề này thì có nhiều bạn theo truyền thống gia đình của ông bà. Còn như em hay các bạn khác chỉ là vì đam mê, rồi mình đi học, đi theo. Nói chung tất cả vì đam mê. Theo nghề này thì sự đầu tư nó cũng có, với lại sự cực khổ thăng trầm thế này thế kia cũng có. Nói chung phải đam mê mình mới theo nghề được

Qua chia sẻ của Nguyễn Vũ Hải – nghệ danh Vũ Hải, thuộc Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh, thì lựa chọn đi theo con đường nghệ thuật hát bội là vì đam mê. Chính vì đam mê loại hình nghệ thuật truyền thống này mà bạn có thể “ăn quán ngủ đình”, có thể làm những nghề khác để nuôi sống đam mê, nuôi hạnh phúc khi được diễn, được hát.

Theo trưởng dự án Vang vọng trống Chầu, Phan Khắc Huy thì giá trị văn hóa trở thành di sản khi được biết đến và được tiếp nối. Và chính người trẻ sẽ là người học hỏi, gìn giữ và phát huy giá trị đó. Các thành viên của Vang vọng trống chầu mà trước đó là nhóm Lục tỉnh cầm ca đã có khoảng thời gian hơn 3 năm đi tìm lại các giá trị của diễn xướng nam bộ. Với sự cố gắng cùng sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu văn hóa hàng đầu thì nhóm các bạn trẻ đã phục dựng phục vụ 8 loại hình diễn xướng nam bộ như Hát sắc bùa phú lễ, Hát bội, Tài tử cải lương… Phan Khắc Huy cho biết thêm: “Chúng ta biết là trải qua những tao loạn của lịch sử, thì có rất nhiều giá trị bị mất đi rồi. Thì nhờ những bậc tiền bối đi trước, những bậc tiền bối đã bày ra trở lại những giá trị đó, thì các bạn trẻ mới có cơ sở, có nền tảng cũng như có những điều kiện để tiếp tục sử dụng những vốn di sản quí đó để mà phát triển, để đổi mới sáng tạo thành những sản phẩm đương đại”.

Để lan tỏa di sản nghệ thuật diễn xướng nam bộ, ngoài việc phục dựng, trình diễn thì những người trẻ đã viết thành những quyển sách mà ở đó cách truyền tải nghệ thuật truyền thống dân tộc nói chung, giá trị diễn xướng nam bộ nói riêng được trình bày rất sáng tạo, thu hút, dễ đọc, dễ hiểu. Có thể kể tên như cuốn Đường vào cải lương, Đường vào hát Bội, Đường vào diễn xướng dân gia Nam bộ, Đường vào đờn ca tài tử… và cũng được các nhóm các bạn họa sũ trẻ chuyển tải vào mỹ thuật hội họa qua dự án Vẽ về hát Bội. Đó là những việc làm mà theo các bạn là cần thiết, là thôi thúc từ trái tim để di sản văn hóa nghệ thuật dân tộc không bị mai một qua thời gian. Và đó cũng chính là điều mà những người tâm huyết với nghệ thuật truyền thống dân tộc luôn mong muốn. Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Khanh xúc động: “Mừng khi được gặp Huy. Tôi nghĩ những chương trình, những buổi biểu diễn đem hát bội đến với người trẻ. Từ chỗ đó, những người trẻ chung tay chung sức với mình, tìm hiểu hát bội, đưa hát bội trở lại, hát bội vẫn còn tồn tại trong lòng mọi người, hát bội vẫn còn tồn tại hiện diện trên đất nước Việt Nam. Muốn làm sao cho mình có những buổi diễn để mọi người cùng tới, cùng biết hát bội”

Thưa quí vị! Cánh én báo hiệu mùa xuân. Từ những việc làm cụ thể, từ sự dung hòa yếu tố hiện đại – truyền thống, từ sự sáng tạo của người trẻ cùng với việc gìn giữ đặc sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống, tin chắc rằng, những gì là tinh túy, những gì là bản sắc của dân tộc sẽ được trao truyền, tiếp nối. Và tiếng trống chầu sẽ là nguồn cảm hứng để gióng lên những âm thanh thôi thúc những người trẻ tìm về những dấu ấn trong quá khứ, trân quý những giá trị văn hóa nghệ thuật đặc sắc của dân tộc.

Ngọc Bích

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo