Tuổi trẻ Thành phố hôm nay làm theo lời Bác - Thời sự 11g00 22/1/2021

(VOH) - Tuổi trẻ TPHCM ngày càng năng động, sáng tạo, đóng góp sức mình vào công cuộc phát triển Thành phố bằng nhiều phần việc, sáng kiến rất thiết thực.

Nhiều bạn trẻ ở TPHCM đã và đang học tập và làm theo tư tưởng, đao đức, phong cách Hồ Chí Minh, gây dấu ấn bằng sự sáng tạo không ngừng, vươn lên làm chủ công nghệ hiện đại, tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tự tin hội nhập, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của người trẻ.

Đặc biệt, khi cả nước và thành phố ra sức chống dịch Covid-19, nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên đi đầu, sẵn sàng ra tuyến đầu, đưa ra nhiều giải pháp giúp thành phố kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Trong hai năm qua, đoàn viên, thanh niên học tập và làm theo Bác thể hiện bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và hiệu quả. Đó là 80.000 tủ sách thiếu nhi, 310.000 công trình thanh niên các cấp gắn với việc xây cầu, đường giao thông nông thôn, điểm vui chơi, nhà nhân ái, xây trường cho học sinh vùng cao... Cũng trong hai năm qua, đã có hơn 155.000 điển hình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ở các cấp được tuyên dương.

Hoàng Trung Hiếu - nghiên cứu viên của Trường Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM)

Với công trình nghiên cứu do mình và các bạn thực hiện về tính khả thi của việc sử dụng ứng dụng trong trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính để phân tích hình ảnh X-quang viêm phổi của bệnh nhân Covid-19, anh Hoàng Trung Hiếu - nghiên cứu viên của Trường Khoa học Tự nhiên nhận ra dấu hiệu đặc trưng của bệnh, từ đó xây dựng các hệ thống hỗ trợ các bác sĩ điều trị bệnh và cung cấp thêm thông tin cho cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu của anh đã tìm hiểu tính khả thi của thị giác máy tính, đặt giả thiết liệu chúng ta có thể sử dụng được những ứng dụng trong trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính đối với việc giải quyết hình ảnh Xquang của những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.

Bằng việc quan sát chuỗi chụp X-quang viêm phổi, nhóm đã tìm tòi xem coi có thể tận dụng được khả năng của máy tính để phân tích hình ảnh đó một cách thông minh nhất, hiểu sâu hơn nguyên nhân của căn bệnh này cũng như những quy luật, dấu hiệu đặc trưng của căn bệnh này.

Anh Hoàng Trung Hiếu hy vọng sẽ xây dựng được những hệ thống trong tương lai, trợ giúp cho bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh cũng như giúp người dân hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

“Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực khoa học máy tính, rõ ràng người làm trong lĩnh vực này cần liên tục trau dồi và có thêm kiến thức đa ngành, đa lĩnh vực. Chúng ta tấn công vào những khu vực gọi là ranh giới giữa những ngành nghiên cứu với nhau, thì đòi hỏi không thể học hết những kiến thức đó trong trường lớp được, đòi hỏi một tinh thần tự học, tự nghiên cứu, tìm hiểu, tìm tòi không ngừng, và cần để đạt được điều đó, không phải một người chúng ta cần làm được, mà phải còn cả một tập thể phía sau cùng nghiên cứu, tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau” - Hoàng Trung Hiếu chia sẻ.

Lê Đức Anh, Phó giám đốc Xưởng chế biến thực phẩm, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Cholimex

Xuất phát từ việc muốn giải quyết những khó khăn trong mỗi một công đoạn sản xuất tại một nhóm, một tổ, dần dần lên tới một xưởng khi nhìn thấy những con người lao động rất cần cù nhưng năng suất làm việc chưa cao, nhờ có kiến thức nền ở nhà trường, anh Lê Đức Anh, Phó giám đốc Xưởng chế biến thực phẩm, Phó bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Cholimex đã đưa ra hàng chục sáng kiến cải tiến thiết, nâng cao năng suất lao động, giúp làm lợi hàng tỉ đồng cho doanh nghiệp, đưa ra những sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh thị trường.

Anh Lê Đức Anh trải lòng:“Đối với những công nhân trong khối công nhân lao động, chúng ta cố gắng phát huy sức trẻ, tính xung kích của mình, những giá trị, kiến thức nền của mình, thậm chí là dũng cảm, có tinh thần sáng tạo để đưa ra những ý tưởng, ý kiến, sang kiến trong lao động nhằm cải tạo, tăng năng suất lao động. Chúng ta đừng sợ bị vùi dập, chúng ta đừng sợ quá nhiều câu hỏi, đừng sợ chê bai thất bại, không sao cả”.

Chị Nguyễn Thị Thu Diễm, Bí thư Đoàn phường Long Phước, quận 9

Bằng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trí tuệ và hoài bão của mình, những bạn trẻ đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Chị Nguyễn Thị Thu Diễm, Bí thư Đoàn phường Long Phước, quận 9 đã có nhiều giải pháp cụ thể nâng chất lượng hoạt động đoàn và thu hút thanh niên đến với các đơn vị đoàn tại đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp người dân và những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vượt qua dịch bệnh.

Chị Thu Diễm ho hqy “Chúng ta gần gũi với các bạn, thân thiết với các bạn, xem các bạn như anh anh em trong nhà, tạo môi trường thân thiết có thể chia sẻ, tâm sự, đồng hành với các bạn. Mình mạnh dạn, giao việc cho các bạn đi để các bạn có cơ hội để các bạn được trải nghiệm nhiều hơn, qua quá trình trải nghiệm đó, các bạn sẽ không những tự trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn mà các bạn trang bị những kỹ năng, đồng hành, hỗ trợ các bạn”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được các đoàn viên thanh niên cụ thể hóa bằng các việc làm cụ thể, gắn với từng nhiệm vụ, vai trò của mình. Tuổi trẻ thành phố hôm nay luôn ghi nhớ và không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành những công dân mẫu mực, có lối sống đẹp, giàu nhiệt huyết, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, góp sức mình xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

VOH

MC: Xuân Khoa – Nhã Quỳnh

Bình luận

Đọc Báo