Tuần qua: Dầu tăng, chứng khoán biến động mạnh - Thời sự 17g00 8/5/2021

Thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua cho thấy thông tin tích cực "áp đảo" tâm lý lo ngại về dịch bệnh trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng sắp tái mở cửa sau khi biện pháp phong tỏa dỡ bỏ.

Khép lại phiên 7/5, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 7/2021 tăng 19 xu Mỹ, hay 0,3%, lên hơn 68 đô la Mỹ/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 6/2021 cũng tiến thêm 19 xu Mỹ, hay 0,4%, và đóng phiên ở mức gần 65 đô la Mỹ /thùng. So với tuần trước, giá dầu Brent tăng 2,3% còn dầu WTI tăng hơn 2%.

Số liệu này đã khiến chỉ số đồng đô la Mỹ đã giảm hơn 1% trong tuần qua, góp phần tiếp sức cho đà tăng giá dầu. Ngay cả khi diễn biến của đại dịch COVID-19 đã trầm trọng hơn tại một số khu vực, giá dầu mỏ có xu hướng đi lên do lượng người tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại các thị trường phát triển tăng cao.

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh trong tuần giao dịch qua, dù VN-Index vẫn tăng nhưng không thể vượt lên mốc 1.250 điểm, cùng đó là việc khối ngoại đã trở lại bán ròng hàng nghìn tỷ đồng.

Với diễn biến hiện tại, các chuyên gia phân tích từ công ty chứng khoán có góc nhìn thận trọng về xu hướng thị trường tuần tới. Chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS cho rằng, rủi ro điều chỉnh do dịch COVID-19 khiến tâm lý thị trường thận trọng trong ngắn hạn. Do đó, xu hướng tăng có thể đảo ngược. Các nhà giao dịch nên cẩn thận và chờ đợi tín hiệu tiếp theo. Ngưỡng 1.200 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn quan trọng nhất. Ở chiều ngược lại, vùng 1.300 điểm được kỳ vọng sẽ là ngưỡng kháng cự trong tuần tới.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích thị trường chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định: “Tâm lý của nhà đầu tư, thông tin tích cực nhất ngân hàng cũng đã được công bố trong thời gian gần đây, nhất là trong quý 1 vừa rồi, chúng ta cũng chứng kiến sức bật tăng của ngành ngân hàng, thậm chí trong quý 3, dòng ngân hàng sẽ không còn quá nhiều thông tin hỗ trợ”.

Trong khi đó, giá vàng thế giới vừa trải qua tuần tăng khá mạnh. Kim loại quý chủ yếu bị ảnh hưởng bởi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và biến động của đồng đô la Mỹ. Giới phân tích nhìn nhận, có nhiều yếu tố khiến vàng hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian tới; trong đó yếu tố bất lợi với đồng bạc xanh sẽ giúp củng cố đà tăng của kim loại quý này.

Trong những phiên đầu tuần, giá vàng trong nước không có nhiều biến động và duy trì ổn định trên mốc 55 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới và tiến sát mốc 56 triệu đồng/lượng. Trong phiên này, giá vàng châu Á đi lên giữa bối cảnh đà giảm của đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý này như một nơi trú ẩn an toàn. Nhà phân tích dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.857 đô la Mỹ/ounce và mức kháng cự tiếp theo là khoảng 1.925 đô la Mỹ/ounce.

Lệ Loan

Bình luận

Đọc Báo