Tự hào “Sinh viên 5 tốt” - Thời sự 11g00 14/02/2019

(VOH) - Để có được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải đạt được 5 tiêu chí là: học tập tốt - đạo đức tốt - tình nguyện tốt - hội nhập tốt - thể lực tốt

Kể từ khi được triển khai đến nay, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã không ngừng được phát triển và ngày một khẳng định vai trò, vị trí của danh hiệu cao quý này trong giới sinh viên, bởi danh hiệu ấy là thước đo cho sự phấn đấu của mỗi sinh viên cả trong rèn luyện lẫn học tập. 

sinh viên 5 tốt

Các đồng chí lãnh đạo trao danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương cho 190 sinh viên xuất sắc và 11 "Tập thể Sinh viên 5 tốt"

 Để có được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải đạt được 5 tiêu chí là: học tập tốt - đạo đức tốt - tình nguyện tốt - hội nhập tốt - thể lực tốt. Hành trình để đạt được và giữ vững danh hiệu ấy là cả một quá trình đòi hỏi sinh viên phải rèn luyện và phấn đấu không ngừng.
Suốt 17 năm hình thành và phát triển từ phong trào “Sinh viên 3 tốt” đến “Sinh viên 5 tốt” hiện nay, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành một phong trào tự thân của sinh viên, là mục tiêu để sinh viên TPHCM phấn đấu hướng tới như là một danh hiệu có ý nghĩa sâu sắc, quan trọng, khẳng định giá trị của bản thân. Sức lan tỏa của phong trào được khẳng định qua số lượng “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, số trường có sinh viên được giới thiệu tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp thành và cấp Trung ương liên tục tăng qua từng năm. Điều đó đã minh chứng sự quan tâm của sinh viên đến phong trào và sức tác động của phong trào đến sinh viên, trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều sinh viên thành phố.

Thành công của phong trào “Sinh viên 5 tốt” thành phố còn được thể hiện qua sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy – Ban Giám hiệu nhà trường, nhiều trường xem việc có sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành, cấp Trung ương là điểm thành công trong công tác đào tạo, là nhiệm vụ ưu tiên đặt ra với phong trào sinh viên tại trường. Nhiều nhân tố tiêu biểu từ phong trào đã và đang được xã hội ghi nhận chính là giá trị lớn nhất mà phong trào đem lại, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của thành phố và đất nước. Ngô Ngọc Uyên Thảo – Trường Đại học Công nghệ TPHCM, “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố 3 năm liền 2016, 2017, 2018 cho biết về ý nghĩa của danh hiệu này đối với bản thân: "Danh hiệu này đã thay đổi em từ một cô bạn chỉ biết học thì nay đã biết hòa đồng vào phong trào chung của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cũng như phấn đấu đạt được 5 tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt”: học tập, đạo đức, thể lực, tình nguyện và hội nhập, giúp em lớn hơn, trưởng thành hơn, học được nhiều kỹ năng cũng như giúp bản thân tự tin hơn".

“Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2017, 2018 Phan Đăng Quới Tử - Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, cho biết: "Khi đến với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” thì bản thân mình đã có nhiều thanh đổi. Mình đã biết cách tự sắp xếp thời gian học tập cũng như hoạt động. Bên cạnh thời gian học tập và nghiên cứu khoa học thì mình còn dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động Đoàn, Hội cũng như hoạt động tình nguyện, chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe của mình ngày một tốt hơn".

Để đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, các sinh viên đã chọn cho mình những phương pháp đơn giản và phù hợp để phấn đấu và rèn luyện theo 5 tiêu chí của phong trào là: học tập tốt - đạo đức tốt - tình nguyện tốt - hội nhập tốt - thể lực tốt. Song song đó, Hội Sinh viên TPHCM và các cơ sở hội đã đầu tư nhiều giải pháp sáng tạo, đa dạng, thực hiện hiệu quả phong trào, từ đó tạo động lực, môi trường cho sinh viên phấn đấu, rèn luyện đạt danh hiệu. Hàng ngàn “Sinh viên 5 tốt” được tuyên dương trong năm học qua đã khẳng định sự phù hợp và lớn mạnh của phong trào trong giảng đường, khẳng định bản lĩnh của sinh viên trong thời đại mới. Bên cạnh đó, với nhiều sinh viên, việc trở thành “Sinh viên 5 tốt” cấp trường là tiền đề để tiếp tục phấn đấu và đạt những thành công cao hơn. “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2017, 2018 Bùi Hải Anh – Học viện Hàng không Việt Nam, cho hay: "Đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” giúp bạn có sự tự tin nhất định khi bước vào thế giới hội nhập hiện nay, giúp bạn hoàn thiện bản thân hơn và chắc chắn sẽ là một hành trang giúp các bạn tự tin hơn trong quá trình hội nhập. Các bạn hãy xem danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một mục tiêu để phấn đấu. Trải qua mỗi một tiêu chuẩn của “Sinh viên 5 tốt” là các bạn đã hoàn thiện bản thân mình thêm một phần nữa. Vì vậy hãy cố gắng lên, mình đã đạt được thì các bạn cũng có thể làm được điều đó!".

Giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tiếp tục được khẳng định khi từ chính danh hiệu này, nhiều bạn sinh viên đã tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và đạt nhiều danh hiệu cao quý hơn, như giải thưởng “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”, hay nhiều bạn đã chinh phục được các nhà tuyển dụng, có vị trí công tác tốt ngay sau khi ra trường. Anh Lê Quốc Phong – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, khẳng định: "Nhiều bạn “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cấp tỉnh, cấp Trung ương khi đến với các doanh nghiệp thì các bạn cảm nhận được sự tích cực, và cảm thấy lợi thế của mình khi tham gia cạnh tranh với các ứng cử viên khác khi lựa chọn nghề nghiệp và quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Khi chúng tôi đặt tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt” với các doanh nghiệp thì họ đều thừa nhận đây là những tiêu chí cần với một nhân sự, nhân lực chất lượng cao mà các doanh nghiệp đều hướng tới khi tuyển dụng".

Lê Chí Cường – Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2017, 2018 phấn khởi cho biết: "Sau khi đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, mặc dù là một sinh viên chưa tốt nghiệp nhưng mình đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan, tổ chức mời về để hỗ trợ công tác và làm việc. Mình rất vui mừng và tự hào về điều này. Theo mình nghĩ 5 tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt” nếu các bạn phấn đấu đạt được thì hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng.".

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ 10 nhiệm kỳ 2018 – 2023 xác định tiếp tục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” là nội dung trọng tâm của các cấp bộ hội, là mục tiêu phấn đấu quan trọng của mỗi sinh viên với nhiều giải pháp mới, sáng tạo. Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phấn đấu sẽ có 1.000 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”  cấp Trung ương, 10 ngàn sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”  cấp tỉnh, 200 ngàn sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”  cấp trường. Việc triển khai phong trào này sẽ được cụ thể hóa qua 5 nhóm giải pháp, không chỉ tạo môi trường giúp sinh viên hoàn thành tốt các tiêu chí mà còn để mỗi “Sinh viên 5 tốt”  sau khi ra trường đều trở thành những nhân tố tích cực , đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho sự phát triển của đất nước. Đó chính là mục đích cao đẹp mà phong trào đề ra và hướng đến.

Với những thành tích đã đạt được, mỗi bạn “Sinh viên 5 tốt”  sẽ là cầu nối, là gương điển hình cụ thể để phong trào thực sự là mục tiêu phấn đấu của sinh viên trong thời gian tới. Từ chính việc rèn luyện và ghi nhận này, chắc chắn mỗi bạn sinh viên sẽ đạt được những thành quả to lớn hơn, đi xa hơn trên con đường phát triển bản thân, khẳng định giá trị của mình. Chính vì vậy, các bạn sinh viên thành phố hãy sống những ngày đẹp nhất, góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, xây dựng thành phố mang tên Bác có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình bằng chính sự nỗ lực để vươn đến danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Quỳnh Anh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo