Trung tâm kiểm soát bệnh tật - mô hình tiên tiến trong y học dự phòng - Thời sự 11g00 11/06/2019

(VOH) - Việc phòng chống dịch bệnh hiện nay vai trò tham mưu chính thuộc về Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố, khi sáp nhập thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật thì chức năng này phải là tốt hơn.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (CDC) trực thuộc Sở Y tế Thành phố được thành lập theo quyết định 381 ngày 28/1/2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tổ chức lại các trung tâm chuyên ngành thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, gồm: Trung tâm y tế dự phòng Thành phố, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và Môi trường, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS và Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế.

Với chức năng dự phòng, triển khai, giám sát, phát hiện những bệnh tật trước khi xảy ra, những vấn đề liên quan đến sức khỏe con người, môi trường, thực tế chứng minh là mô hình mang lại hiệu quả tích cực mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Như vậy, mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp Thành phố như thế nào trong công tác phòng chống dịch bệnh, Phóng viên Nhất Hương có cuộc phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, mời quý vị cùng nghe sau đây:

VOH: Thưa ông, việc thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố có vai trò gì trong công tác phòng chống dịch bệnh?

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng: Việc phòng chống dịch bệnh hiện nay vai trò tham mưu chính thuộc về Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố, khi sáp nhập thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật thì chức năng này không hề thay đổi thậm chí phải là tốt hơn. Làm sao có mối quan hệ chặt chẽ trong hệ thống, từ tuyến phường xã, địa bàn dân cư cho đến tuyến thành phố. Đối với trung tâm kiểm soát bệnh tật những dữ liệu, thông tin phải được kết nối tốt hơn, ứng dụng khoa học công nghệ một cách tốt nhất. Chúng tôi cũng hi vọng với việc sáp nhật các đơn vị sắp xếp bộ máy lại tốt hơn, chúng ta đã có điều kiện thuận lợi thành phố xây dựng trung tâm kiểm soát bệnh tật, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để chúng ta có cơ sở dữ liệu, điều kiện tốt nhất tạo ra phương án, phương pháp, giải pháp hợp lý với điều kiện của thành phố. Chúng tôi muốn nói là phải làm sao cho nó tốt hơn

VOH: Ở cương vị mới tại trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố những kế hoạch ,công việc ưu tiên hàng đầu trong thời gian của bác sĩ là gì?

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng: Trong xây dựng bộ máy thì tôi nói là làm sao chúng ta xây dựng đội ngũ tinh nhuệ, trang thiết bị hiện đại kết hợp công nghệ thông tin để có được nguồn dữ liệu bệnh tật của người dân trên địa bàn thành phố về mọi lĩnh vực, từ bệnh truyền nhiễm cho đến bệnh không lây nhiễm cho đến tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, rồi tình hình môi trường liên quan đến sức khỏe. Mục tiêu sẽ xây dựng được hệ thống dữ liệu bền vững, kết hợp từ cộng đồng, từ bệnh viện để có được một dữ liệu bệnh tật. Trên cơ sở đó chúng ta sẽ cảnh báo và những can thiệp kịp thời những vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân.

Dĩ nhiên để làm được điều đó đòi hỏi chúng ta phải có thời gian dài, đủ để tạo ra bộ khung đội ngũ thật là tốt, thiết bị hiện đại. Như chúng tôi đã nói thì hiện nay thành phố cũng đang ủng hộ để chúng ta có thể xây dựng một trung tâm kiểm soát bệnh tật hiện đại tại thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn sắp tới

VOH: Người dân thành phố quan tâm đặc biệt với những dịch bệnh phổ biến như sốt xuất huyết, tay chân miệng hay sởi. Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ có ứng dụng trong quản lý như thế nào để phòng chống dịch?

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng​​​​​​​: Trung tâm y tế dự phòng Thành phố đã triển khai phần mềm Webgis bước đầu đã mang lại hiệu quả và chúng tôi sẽ cải thiện để nâng cao hơn nữa về tính tự động cũng như hiệu quả của nó trong ứng dụng công nghệ thông tin phòng chống bệnh truyền nhiễm lưu hành tại thành phố Hồ Chí Minh. Sắp tới, sẽ tiếp tục tìm những giải pháp để triển khai nhiều hơn nữa đối với những dịch bệnh khác như là cúm, sởi và xử lý hiệu quả những ổ dịch gây ra đại dịch như cúm chẳng hạn. Việc ứng dụng mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh ở Mỹ cũng như ở một số quốc gia khác đã mang lại hiệu quả rất tốt. Vậy nên việc ứng dụng Webgis khi mà Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đi vào hoạt động sẽ tiếp tục vận hành và ứng dụng trên nền tảng thành quả này. Nó là một trong số những nội dung gọi là giải pháp thông minh đối với hệ thống Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát bệnh tật các quốc gia đang ứng dụng. Với mô hình này vừa rồi chúng tôi cũng tham gia giải thưởng sáng tạo của thành phố, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy tính sáng tạo đối với hoạt động này và mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay chúng tôi cũng đã triển khai thêm cụ thể như chương trình giám sát nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố đang ứng dụng trên phần mềm này. Với việc thành lập trung tâm kiểm soát bệnh tật chúng tôi cũng vừa là mong muốn, vừa là nỗ lực để áp dụng mô hình tiên tiến của thế giới trong chăm sóc sức khỏe người dân tại cộng đồng đặc biệt trong lĩnh vực y học dự phòng./

VOH: Xin cám ơn ông

VOH.

Bình luận

Đọc Báo