Tri ân lịch sử, hướng đến phát triển TPHCM  mạnh mẽ hơn! - Thời sự 17g00 28/4/2021

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí thân mặt giữa thế hệ những người đi trước, những nhân chứng lịch sử góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại Mùa Xuân năm 1975 với các thế hệ trẻ hôm nay

Tại buổi họp mặt kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tổ chức sáng nay 28/4, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với đất nước đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì sự trường tồn của Tổ quốc Việt Nam.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí thân mặt giữa thế hệ những người đi trước, những nhân chứng lịch sử góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại Mùa Xuân năm 1975 với các thế hệ trẻ hôm nay. Tại đây nhiều nhân chứng lịch sử đã kể lại những năm tháng tuổi trẻ dấn thân vào cuộc đấu tranh lớn vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân. Chiến tranh qua đi, đất nước trải qua gần 50 năm hòa bình, thống nhất giang sơn nhưng khát vọng hòa bình vẫn luôn trong tiềm thức của nhiều nhân chứng lịch sử - những người hơn ai hết nếm trải đủ vị đau khổ, đắng cay, bi thương của chiến tranh. Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng thời gian dù có qua đi nhưng những giá trị lịch sử, những tấm gương anh hùng quả cảm vẫn luôn trường tồn trong lòng mỗi người dân Việt Nam chúng ta: “Chúng ta bày tỏ sự tri ân và biết ơn vô hạn của biết bao đồng bào, đồng chí đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Chúng ta biết ơn sự hy vọng của các thế hệ anh hùng cho độc lập quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Tại buổi gặp mặt, ông Kiều Xuân Long - Trưởng ban liên lạc Ban Trí vận Sài Gòn Gia Định  chia sẻ: Đảng ta luôn luôn coi trọng vai trò của nhân sĩ, trí thức, nhờ đó lực lượng này đã phát huy sức mạnh của mình góp phần quan trọng làm nên chiến dịch vang dội. Đến giao lưu trong ngày vui hôm nay, ông Kiều Xuân Long đã khiến nhiều người xúc động khi mang ra tấm hình chụp cảnh “Những người trí thức Sài Gòn đang họp bàn cách biểu tình đòi hòa bình trước ngày 30-4 cùng với khẩu hiệu "Bảo vệ danh dự dân tộc".

Hay những lời chia sẻ của Anh hùng lao động, Giáo sư, Thầy thuốc nhân dân Trần Đông A cũng để lại nhiều cảm xúc và nhận được nhiều tràng vỗ tay từ hội trường vì tinh thần yêu nước của ông. Bác sĩ Trần Đông A là Thiếu tá, bác sĩ trong bộ máy chính quyền trước năm 1975 và có nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài. Sau đó ông là 1 trong 30 người được bảo lãnh sang Mỹ theo diện được cấp ngay thẻ thường trú. Nhưng ông đã từ chối và cho rằng  nhiều trẻ em Việt Nam đang rất cần sự giúp đỡ của ông.  Một quyết định mà theo ông rất khó khăn, nhưng vô cùng đúng đắn, vì đất nước Việt Nam là nơi đã cho ông rất nhiều, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã nuôi lớn ông thì ông phải có nghĩa vụ cống hiến, phục vụ lại cho đất nước mình. Sau khi nghe những lời kể đầy xúc động của các nhân chứng lịch sử, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ: “Chúng ta có thể nhận thấy rằng qua lời kể cho chúng ta thấy niềm vui rất lớn về những giá trị của lịch sử cũng như sự tiếp lửa để quyết tâm xây dựng đất nước ta, thành phố ta. Chúng tôi xin cảm ơn các thầy thuốc, các doanh nhân, các luật sư đã sẵn sàng cống hiến để phụng sự Tổ quốc”.

Không chỉ anh hùng trong chiến đấu, mà những người Bộ đội Cụ Hồ năm xưa còn có nhiều đóng góp cho cuộc sống hòa bình hôm nay.  Ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh Việt Nam - người 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là một những gương điển hình ấy. Sau khi đất nước hòa bình, kinh tế phát triển ông Kiểm luôn trăn trở nghĩ về những đồng chí, đồng đội của mình năm xưa và như 1 lời tri ân khi hàng năm ông dành hàng chục tỷ đồng, thậm chỉ hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ, chia sẻ với các gia đình chính sách còn khó khăn. Và ông cũng gửi gắm đến thế hệ  trẻ về sự tri ân và tin tưởng rằng thế hệ trẻ ngày nay có đầy đủ kiến thức, trình độ và điều kiện để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của TPHCM cũng như cả nước. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Nguyễn Thành Phong, những chia sẻ quý báu của các nhân chứng lịch sử sẽ góp phần quan trọng để TPHCM tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong giai đoạn mới. “Thành phố luôn tự hào vì có sự đồng hành của các đồng chí. Thành phố sẽ lắng nghe và cố gắng chuyển tải thành những công việc cụ thể để góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Buổi gặp mặt khép lại trong không khí xúc động, khi những  những nhân chứng lịch sử và những người trẻ sinh ra sau chiến tranh dành thời gian cùng nhau chia sẻ về khát vọng hòa bình, sự cống hiến hy sinh, đồng thời gửi gắm sự tri ân, sự khát vọng các thế hệ tiếp nối sẽ đưa đất nước Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo