Trăm hoa việc thiện đua nở ngày cuối năm - Thời sự 17g00 04/02/2019 (30 tết)

(VOH) -Tết là cơ hội để trẻ em khoe áo mới. Tết là khoảng thời gian mọi người quây quần, sum họp bên mâm cơm gia đình. Tết là dịp người người, nhà nhà hướng về nguồn cội. Và hơn hết, Tết là để trở về.

Không khí Tết xuân ngập tràn khắp muôn nơi nhưng cũng không thể chia đều cho tất cả. Nhiều người, nhiều gia đình đã không thể có Tết. Với mong muốn san sẻ yêu thương, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, những ngày qua đã có rất nhiều chuyến xe Tết miễn phí khởi hành, những phần quà Tết được trao gửi tận tay những gia đình khó khăn. 

Cả một năm lao động vất vả, tha hương cầu thực, công nhân ai cũng muốn đoàn tụ cùng gia đình đón Tết. Nhưng đây cũng là lúc giá xe về quê đắt đỏ, chưa kể nếu không may gặp phải xe dù thì vấn nạn cơm tù, chặt chém, nhồi nhét khách sẽ không thể nào tránh khỏi. Chính vì vậy, vài năm trở lại đây, rất nhiều công ty, đơn vị và cả các cá nhân đã đứng ra tổ chức những “Chuyến xe nghĩa tình” vô cùng ý nghĩa. Như chương trình của Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM với 1.500 vé xe dành tặng cho công nhân đi từ TPHCM đến Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Hay “Chuyến xe mùa xuân” đã khởi hành, đưa 2.500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ TPHCM về quê đón Tết do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM, Thành đoàn, Hội Sinh viên Thành phố phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức. Ngoài ra, còn có rất nhiều các công ty, xí nghiệp trường học phối hợp cùng Liên đoàn lao động quận huyện và các hội, đội, nhóm tổ chức các chuyến xe về quê đón tết. Dù số lượng không nhiều, quy mô không lớn nhưng đã giúp rất nhiều người, rất nhiều hoàn cảnh về quê ăn tết cùng gia đình, quê hương. Chị Dương Thị Kim Liên – Chủ nhiệm câu lạc bộ Sinh viên Quảng Ngãi tại TPHCM cho biết về ý nghĩa của Chuyến xe Tết nghĩa tình 2019 do Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TPHCM tổ chức: “Chuyến xe tết nghĩa tình năm nay được thực hiện là năm thứ hai. Ý nghĩa của chương trình là muốn tặng những tấm vé xe tết cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để về quê đón tết, sum họp cùng gia đình. Nhưng cũng xuất phát từ chương trình lần đầu tiên đã làm. Tuy có những bạn sinh viên còn khó khăn nhưng các bạn luôn luôn nỗ lực và ưu tiên lại cho những cô chú có hoàn cảnh đặc biệt hơn đang mưu sinh tại Sài Gòn”

Trong khi đó, gần như mỗi ngày, tại các bệnh viện lớn của Thành phố đều có những đoàn xe đến gửi tặng những phần ăn miễn phí làm ấm lòng những bệnh nhân tại đây. Hay những góc đường, những người vô gia cư nhận những hộp cơm, gói xôi, ổ bánh mì, chai nước, hộp sữa từ tay các tình nguyện viên trẻ. Đặc biệt là những ngày giáp tết thì những sự chăm sóc quan tâm ấy lại càng quý giá hơn gấp bội, giúp những người xa quê, cơ nhỡ cảm thấy tình người ấm áp ngày cuối năm. Anh Nguyễn Hà Quốc Anh – Giám đốc Công ty BakaFood cho biết về 500 phần cơm ngon và sạch cho bà con nghèo lần thứ 6: “Trong dịp tết này, công ty vẫn tiếp tục chương trình cơm sạch cho người nghèo. Cũng do nhiều mạnh thường quân đóng góp. BakaFood đại diện ra để làm 500 phần ăn cho người nghèo và bệnh nhân tâm thần ở Biên Hòa. Tôi rất hi vọng những suất ăn nhỏ này, mang đến cho người nghèo niềm vui với những phần ăn sạch, ngon”

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu: Phần lớn các doanh nghiệp hoạt động lành mạnh đều coi hoạt động nhân đạo là một phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Quả đúng như vậy, một năm với nhiều nốt thăng, nốt trầm trong kinh doanh suốt 1 năm qua. Thế nhưng mang trong lòng trái tim nhân ái, nhiều mạnh thường quân là các doanh nhân đã dành thời gian bận rộn cuối năm để đến với các hoàn cảnh khó khăn. Đó là chuyến đi đầy xúc động của Quỹ trái tim nhân ái với gần 100 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng đã được gửi cho các cô chú khiếm thị tại Hội người mù quận 11 và các bệnh nhân đang chịu đau đớn về thể xác lẫn tinh thần tại Khoa bỏng – Bệnh viện Chợ Rẫy. Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng - Giám đốc Công ty Mỹ phẩm spa Mỹ Hằng bồi hồi: “Tới đó chị thấy người ta bỏng từ trên bỏng xuống. chị cảm thấy rất xúc động, chị chảy nước mắt, chị thấy chị chịu không nổi. Mình cảm thấy là mình còn hạnh phúc hơn. Mình ráng cố gắng mình làm để giúp những người như vậy. Bình thường những người này đã phải bươn chải nhưng cuối năm lại thêm bệnh tật nên cuối năm mình muốn cho họ có thêm niềm vui, được bao nhiêu người chia sẻ. trong khi người ta đau đớn như vậy, mình đến mình chia sẻ để cộng thêm năng lượng sống cho con người ta, mình truyền năng lượng sống”

Đó cũng chỉ là một bông hoa nhỏ việc thiện của vườn hoa thiện nguyện doanh nhân Việt. Và không chỉ doanh nhân mà giới nghệ sĩ cũng miệt mài tận tụy mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh không may mắn dịp cuối năm. Nghệ sĩ Đại Nghĩa mang 450 phần quà Tết cho bà con nghèo của Bến Tre, An Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Lâm Đồng… Lê Dương Bảo Lâm cùng nghệ sĩ Tấn Hoàng và những người bạn cũng đã trao 400 phần quà cho bà con ở Lấp Vò – Đồng Tháp, ca sĩ Nguyễn Hồng Ân cùng quỹ “Ánh sáng từ tâm” mang những phần quà tết cho các đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo tại Thủ Đức. Hay NSƯT Trịnh Kim Chi đã đứng ra tổ chức trao quà cho bà con tại vùng biên giới cửa khẩu Mộc Hóa – Long An và nhiều phần quà cho người khuyết tật được trao tại sân khấu Trịnh Kim Chi, Quận 6. NSƯT Trịnh Kim Chi bày tỏ: Kim Chi đã chọn 1 nơi mà bà con còn rất là nghèo. Đó là vùng biên giới của Long An. Ở đây bà con đến nhận quà, họ đi bằng chân đất. mà nắng chói chan, nắng cháy da người mà họ đi chân đất đến. Người dân tại đây gặp rất nhiều khó khăn, cả Việt kiều, người Việt của mình và người dân Campuchia qua Việt Nam sinh sống. họ nghèo lắm. Hơn 100 phần quà đã trao đi. Đấy là niềm vui mà chúng ta đem lại cho tất cả mọi người. chúng ta cũng vui mà mọi người cũng vui nữa”

Thiện nguyện, Hồng Thúy, Sát cánh cùng gia đình Việt

Biên tập viên Hồng Thúy - Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt

Về phía Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM, Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt nhiều năm qua vẫn tiếp tục các hoạt động thiện nguyện mổ mắt, mổ tim, xây nhà, xây cầu, xây trường, giếng nước sạch, mua bảo hiểm y tế cho người nghèo… Với Tết này, đây là năm thứ 7, Chương trình Mùa xuân yêu thương của Sát cánh cùng gia đình Việt được thực hiện với 2.000 phần quà trị giá 1 tỷ rưỡi đồng được trao tận tay bà con tại các tỉnh Thanh Hóa, Đắclak, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An, TPHCM …Biên tập viên Hồng Thúy, phụ trách chương trình cho biết:  “Đối với Sát cánh cùng gia đình Việt thì trong năm có rất nhiều hoạt động ý nghĩa, nhưng mà với mùa xuân yêu thương thì đó là một hoạt động ý nghĩa không thể thiếu khi ngày tết đang đến rất gần. trong khi thực hiện, ekip biết có nhiều miền quê, đặc biệt là ở những vùng núi cao, những miền biên giới hoặc là những nơi cơn bão cơn lũ đã lấy đi của người dân rất nhiều thứ. Ở đó có những gia đình chưa kịp gượng dậy. Chính vì thế mà Sát cánh cùng gia đình Việt cuối năm lại phát đi về sự sẻ chia, những nắm tay của tất cả mọi người dành cho hoạt động đặc biệt đó để cùng chung tay góp sức gửi đi những phần quà mà Hồng Thúy hay gọi đó là những phần quà thấm đượm tình thân”

Không thể nào liệt kê hết tất cả các chương trình thiện nguyện mang những món quà ý nghĩa ngày tết cho bà con nghèo. Chỉ dám đưa ra vài bông hoa hương sắc trong vườn hoa thiện nguyện ấy. Vậy là một mùa xuân yêu thương nữa lại về, truyền thống “lá lành đùm lá rách” lại được lan tỏa, mong cho những bông hoa thiện nguyện ngày càng xanh tươi và nở hoa thơm ngát trong gió mùa xuân đến.

Tiến Thành

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo