Trạm cấp cứu vệ tinh phát huy hiệu quả mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện! - Thời sự 11g00 26/10/2020

(VOH) - Hoàn thiện công tác cấp cứu tại đô thị đông dân như TPHCM không chỉ hướng đến công tác chăm sóc sức khỏe mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố.

Ngoài Trung tâm Cấp cứu 115, việc hình thành mạng lưới cấp cứu vệ tinh đặt tại các cơ sở y tế đã phát huy hiệu quả trong thực hiện tiêu chí cấp cứu là khẩn trương, linh hoạt, chạy đua với thời gian vàng nhằm cứu lấy sự sống cho người gặp nạn.

Mới đây, tại Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại Bệnh viện Gia An 115, nhận được thông tin về trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Tỉnh lộ 10, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân.

Bệnh nhân đi xe máy, va chạm với xe lớn đi theo chiều ngược lại, đa chấn thương, cả người và xe nằm dưới gầm xe. Ê-kíp cấp cứu ngoại viện ngay lập tức xuất phát đến hiện trường tai nạn.

Tại đây, nạn nhân được đưa ra vùng an toàn và được các bác sĩ cấp cứu nhanh chóng sơ cứu nẹp cột sống cổ, truyền dịch, cố định chi gãy, cho thở oxy rồi chuyển về bệnh viện. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng quá nguy kịch, nhờ chuyển từ hiện trường về nhanh, thêm vào quy trình  báo động đỏ từ ê-kip cấp cứu ngoại viện, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại, Thần kinh, Tim mạch… đã hội chẩn nội viện và chuẩn bị sẵn sàng để cứu người.

Bác sĩ Nguyễn Thắng Nhật Tuệ - Phụ trách khoa Cấp cứu, Bệnh viện Gia An 115 cho biết, mặc dù bệnh nhân bị đa chấn thương nghiêm trọng, trụy tim mạch nhưng may mắn được xử trí kịp thời nên đã qua giai đoạn nguy hiểm. Bệnh viện tiếp tục điều trị các chấn thương gặp phải của bệnh nhân.

Không riêng gì trường hợp này, nhớ lại khi mới đưa mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn vào phục vụ người dân, bác sĩ Nguyễn Khắc Vui – Phó Giám đốc bệnh viện chia sẻ, chính nhờ việc đặt trạm cấp cứu vệ tinh tại đây, cùng với mô hình cấp cứu hai bánh mà bệnh viện đã cứu sống kịp thời nhiều trường hợp trong đó đáng nhớ nhất là một bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch đột ngột ngất tại hồ bơi.

Với trường hợp này, sự sống được níu giữ tính bằng giây, ê kíp cấp cứu một cách nhanh nhất tiếp cận hiện trường đưa bệnh nhân đi ngay đến bệnh viện, vì nếu càng lâu, sự ngưng thở kéo dài thì bệnh nhân khó lòng qua khỏi.

Tính đến thời điểm hiện nay, Thành phố đã có 34 trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các cơ sở y tế ngoài Trung tâm Cấp cứu 115 của Thành phố. Với mục tiêu xác định trạm cấp cứu từ các bệnh viện hay còn gọi là cấp cứu ngoài viện là chân thứ ba trong thế kiềng 3 chân nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Sở Y tế Thành phố đã chỉ đạo và theo dõi sát sao.

Ngoài việc hỗ trợ kết nối từ Trung tâm Cấp cứu 115 Thành phố, thì công tác đào tạo huấn luyện nhân sự cấp cứu thuần thục, nhuần nhuyễn về chuyên môn là yêu cầu đặt ra, vì nguồn nhân lực cấp cứu ngoài viện có giỏi về chuyên môn thì công tác cấp cứu mới đạt được yêu cầu đề ra, hướng đến mục tiêu sống còn của người bệnh.

Qua các hoạt động triển khai thời gian qua, ngành y tế Thành phố hướng đến phát triển năng lực tuyến đầu của các bệnh viện quận, huyện và năng lực chuyên sâu tuyến cuối của các bệnh viện thành phố. Gắn theo đó là phát triển y tế cơ sở, chuyển đổi hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình và thứ ba là không ngừng phát triển mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện.

Đây là sự phát triển cần thực hiện đồng bộ, có như vậy mới thúc đẩy được mục tiêu của toàn ngành là không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cũng như hoàn thiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thực tiễn đã cho thấy, nhờ các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện đã làm phong phú, hoàn chỉnh bức tranh về công tác cấp cứu tại TPHCM. Một sự sống được cứu lấy, đó là một việc làm vô cùng nhân văn, đầy ắp tình người do vậy, thông qua mạng lưới cấp cứu từ các trạm vệ tinh, chúng ta hy vọng càng có nhiều bệnh nhân được cấp cứu kịp thời để qua cơn nguy kịch.

Việc chạy đua với thời gian vàng có ý nghĩa rất lớn trong cứu sống các trường hợp đột quỵ não hay nhồi máu cơ tim cấp cũng như các trường hợp ngưng tim ngưng thở. Do vậy, cấp cứu ngoài bệnh viện được ví như “cánh tay nối dài” từ Trung tâm cấp cứu Thành phố lan tỏa phủ khắp các quận, huyện nhằm rút ngắn thời gian cấp cứu bệnh nhân.

Mô hình này cho thấy được tính thực tiễn với nhiều ý nghĩa nhân sinh cao đẹp và trong tương lai, mạng lưới cấp cứu ngoài viện này tiếp tục sẽ nhân rộng để người dân Thành phố khi gặp hữu sự không còn lo ngại, đã có cấp cứu cận kề ngay từ bệnh viện địa phương.

VOH

MC: Nhã Quỳnh – Quốc Toàn

Bình luận

Đọc Báo