TPHCM: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác dự báo kinh tế - xã hội - Thời sự 05g30 15/8/2019

(VOH) - Mới đây, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động.

Việc thành lập trung tâm này khẳng định nỗ lực của Thành phố trong lộ trình thực hiện Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”. Với chức năng khảo sát, thu thập thông tin, phân tích, dự báo và mô phỏng đối với các vấn đề có liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố, sau 1 năm rưỡi thực hiện xây dựng, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội thành phố đã hoàn thành tập tài liệu tổng hợp các phương pháp khoa học dự báo, từ đó đã có ứng dụng các mô hình dự báo chuỗi thời gian để dự báo một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cho các năm 2019-2020. Phóng viên VOH phỏng vấn ông Trần Hoàng Ngân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh xung quanh nội dung này.

 VOH: Thưa ông, Trung tâm Nghiên cứu dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội sẽ hoạt động như thế nào trong thời gian tới đây?

Ông Trần Hoàng Ngân: Như chúng ta biết là đề án đô thị thông minh, trên nền tảng 4 trung tâm. Trung tâm mô phỏng dự báo về kinh tế xã hội là một trong bốn trung tâm đó. Để trung tâm có thể hoạt động được, trong thời gian qua, các chuyên viên, lãnh đạo trung tâm đã trao đổi, học tập kinh nghiệm với các trung tâm mô phỏng, dự báo kinh tế ở trong nước và các nước trên thế giới.

Điều quan trọng nhất là nguồn dữ liệu trung tâm đã dành thời gian thu thập, xử lý dữ liệu, xây dựng các mô hình định lượng. Đồng thời chạy mô phỏng để kiểm định và chọn ra những mô hình hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vì là trung tâm mới được thành lập nên còn non trẻ và kinh nghiệm thì thiếu, nguồn nhân lực thì mỏng. Do đó thời gian tới, ưu tiên hàng đầu là việc tuyển dụng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao. Dĩ nhiên theo đó là môi trường làm việc và thu nhập cần phải cơ chế đặc biệt ưu đãi, tuyển được nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu công việc dự báo, phân tích và mô phỏng. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm với các trung tâm mô phỏng trên thế giới, trong đó sẽ trao đổi học tập với trung tâm mô phỏng dự báo của Singapore. Tuy nhiên, trong thời gian này, nhiệm vụ mà chúng tôi đang đặt ra hàng đầu là làm sao xây dựng được cơ sở dữ liệu để chọn ra được mô hình tích hợp, phục vụ cho đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 11. Trong đó, xây dựng các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội, đặc biệt là chỉ tiêu GRDP của thành phố vào năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Cùng với các yếu tố về Icor, lao động, TFP… tất cả các yếu tố đó chúng tôi đang tập trung xây dựng các kịch bản để đưa ra con số dự báo chính xác nhất đối với nguồn dữ liệu này.

VOH: Ông vừa đề cập đến việc sẽ có cơ chế thu hút chất xám, nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu vận hành của trung tâm. Như vậy những ưu đãi nào sẽ được đưa ra tại đây?

Ông Trần Hoàng Ngân: Chúng tôi đang đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện tốt nhất cho các chuyên viên, nguồn nhân lực chia sẻ, kết nối thông tin cũng như thảo luận tìm kiếm ra những phương pháp nghiên cứu, dự báo tích hợp. Đồng thời chúng tôi cũng xây dựng cơ chế về thu nhập để trình với lãnh đạo thành phố nằm trong nội dung về thu hút nhân tài. Khi đó, lãnh đạo thành phố sẽ xem xét và trình cho HĐND để có một cơ chế cho những chuyên gia về lĩnh vực dự báo này.

VOH: Trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng vào đâu trong mục tiêu mô phỏng và dự báo của trung tâm?

Ông Trần Hoàng Ngân: Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Hoạt động của trí tuệ nhân tạo rất cần thiết cho mô phỏng và dự báo. Dĩ nhiên trong đó, điều quan trọng nhất vẫn là con người. Chúng ta phải tìm được con người với bộ não xử lý, phân tích nguồn dữ liệu để chúng ta mô phỏng và dự báo chính xác nhất về tình hình kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ có sự kết hợp với trung tâm về khởi nghiệp, sáng tạo ở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với các vườn ươm về startup để có thể kết nối được các mô hình của trung tâm đổi mới sáng tạo đó đi vào dự báo kinh tế xã hội của thành phố.

VOH: Xin cảm ơn ông

Lệ Loan

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo