TPHCM trong những ngày giãn cách - Thời sự 11g00 10/6/2021

(VOH) - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.

Thực hiện giãn cách, để Thành phố chủ động kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh, ngăn chặn mối nguy cho xã hội và để có biện pháp kịp thời ứng phó, bảo vệ người dân, bảo vệ Thành phố này. Chỉ thị ban hành, người dân Thành phố ai nấy đều nghiêm túc chấp hành. Tất cả đều đồng lòng tin tưởng vào nỗ lực, giải pháp ứng phó của Chính quyền Thành phố.

Mấy hôm nay, người dân ở TPHCM vẫn bình tĩnh trước giãn cách. Phố xá vắng và trật tự. Chỉ có một số người đi chợ, đi siêu thị mua nhu yếu phẩm về dự trữ cho những ngày tới ít ra khỏi nhà. Thành phố những ngày này có vẻ yên bình nhưng cũng lắm âu lo.

TPHCM luôn là đầu tàu kinh tế của cả nước. Ngân sách TPHCM đóng góp cho cả nước thường chiếm gần 1/3. Năm 2019, TPHCM thu khoảng 420.000 tỷ đồng, tức bình quân 1 ngày làm việc, thu khoảng 1.500 tỷ đồng, cũng từ đóng góp công sức lao động của chính quyền, người dân, doanh nhân, doanh nghiệp nơi đây.

Năm 2020, dịch bệnh kéo dài, TPHCM thu ngân sách khoảng 380.000 tỷ đồng, giảm khoảng 40.000 tỷ đồng so dự toán từ đầu năm.

Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế TPHCM, dịch vụ, du lịch chiếm tỷ trọng khoảng 60%, nguồn thu mỗi năm luôn rất lớn. Hàng vạn lao động nương nhờ vào đó. Khi tạm ngừng, rồi ảnh hưởng kéo dài, bao nhiêu khó khăn chất chồng và nhiều vấn đề phát sinh khác. Chưa kể lao động phi chính thức, công nhân, nhập cư ở TPHCM cũng chiếm tỷ lệ lớn nhất. Ảnh hưởng theo đó cũng không nhỏ. Thực tế muôn vàn khó khăn, thách thức.

Thế nhưng trong đại dịch, người dân Thành phố luôn tin tưởng vào công tác phòng và chống dịch của chính quyền Thành phố. Bởi những lần trước, Thành phố chúng ta đã ứng biến linh hoạt, cách ly khoanh vùng, có những giải pháp cực kỳ hữu hiệu để dập dịch, thì trong đợt dịch lần này, tuy khó khăn và phức tạp hơn nhiều, nhưng người dân luôn tin vào sự nỗ lực và công tác kiểm soát dịch của chính quyền Thành phố, tin vào sự đồng lòng chung của toàn dân, không một phút lơ là, không để mất cảnh giác.

Từng tuyến phố, con đường, ngõ hẻm đều im ắng nhưng được kiểm soát chặt chẽ. Trong những nỗ lực thầm lặng của bao nhiêu con người, chúng ta đã gạt đi sự mệt mỏi, sự ngột ngạt, thiếu thốn tạm thời, vẫn tuân thủ chấp hành nghiêm túc quy định phòng chống dịch mọi lúc mọi nơi.

Những ngày này, lãnh đạo các cơ quan nhà nước, các đơn vị chỉ đạo sát sao trong công tác kiểm soát dịch, không để bùng phát trong đơn vị mình, không để lây lan ra cộng đồng nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì hoạt động. Đó là nhiệm vụ và trách nhiệm hết sức nặng nề.

Các lực lượng tuyến đầu là y bác sĩ đã làm việc ngày đêm trong điều kiện nắng nóng, ngột ngạt, thậm chí có người đã kiệt sức ngất xỉu… Họ đã hy sinh toàn bộ thời gian của mình để dành chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, giành giật sự sống cho từng ca bệnh.

Họ còn là các chiến sĩ công an, quân đội, thay nhau tuần tra, kiểm soát chốt chặn, ngăn chặn nguy cơ lây lan, phong tỏa hiện trường. Từng bộ đội biên phòng là lá chắn thép thay nhau giữ chặt cánh cửa rừng, cửa biển, ngăn không cho người nước ngoài xâm nhập vào đường biên.

Ngày Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, từ trẻ con đến người già, từ lớn đến trẻ đều nghiêm túc chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng và thường xuyên rửa tay khử khuẩn, giữ khoảng cách, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế và chấp hành nghiêm những hướng dẫn của cơ quan chức năng. Người người nhắc nhở nhau phòng dịch, nếu không có việc cần thiết, không đi ra ngoài, cố gắng không trở thành gánh nặng thêm cho cơ quan chức năng và không để bản thân mình có nguy cơ lây nhiễm và trở thành nguồn lây nhiễm.

Từ ngoài đời thực lên đến mạng xã hội, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đơn vị đều kêu gọi nhân viên, người lao động đóng góp vào quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19. Tuy trong điều kiện khó khăn trăm bề, Thành phố không để thiếu thốn hàng hóa trên các kệ siêu thị, các chợ truyền thống, ổn định giá cả, không để lòng người bất an vì thiếu thực phẩm. Các điểm phong tỏa, người bên ngoài làm đồ ăn tiếp tế cho các chiến sĩ túc trực chốt trạm, gởi tặng đồ ăn, đồ dùng cho những người ở khu vực cách ly…

Có thể nói, người dân TPHCM những ngày này đều đồng lòng cùng chính quyền Thành phố vượt qua cơn bĩ cực. Tất cả đều tin tưởng, chúng ta sẽ chiến thắng dịch một lần nữa trong đợt bùng phát lần thứ 4 này. Mọi người đều trông đợi vào một ngày mai tươi sáng hơn - ngày mà Thành phố kiểm soát được dịch bệnh, không còn giãn cách, cuộc sống trở lại như cũ. Một ngày bình thường như mọi ngày.

VOH

Bình luận

Đọc Báo