TP Thủ Đức có đủ yếu tố tiềm năng phát triển, chỉ thiếu cơ chế thúc đẩy - Thời sự 11g 22/1/2022

Ngày 21/1, Thành phố Thủ Đức phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức hội thảo khoa học về cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Thủ Đức.

Các ý kiến tham gia đều cho rằng cần thiết phải có cơ chế riêng để thành phố Thủ Đức tăng tốc phát triển. 

Qua 1 năm thành lập thành phố Thủ Đức vận hành một cách thông suốt, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển của địa phương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chính sách gì mới mà cơ bản đang vận hành như một chính quyền địa phương tương đương cấp quận, huyện trong khi khối lượng công việc rất nhiều, tạo áp lực lên đội ngũ cán bộ công chức.

Về lâu dài theo ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân TPHCM rất cần phải có 1 cơ chế riêng để thành phố Thủ Đức phát triển đúng như mong đợi: Cần cơ chế để thoát khỏi chiếc áo quá chật là rào cản rất lớn. Ngay từ khi thành lập chúng ta đã xác định mục tiêu rồi. Nếu chúng ta tiếp tục giảm biên chế qua từng năm thì mức độ càng gay gắt hơn”.

Một kết quả nổi bật trong năm đầu thành lập, đó là thành phố Thủ Đức đã hoàn thiện bộ máy hành chính mới trong điều kiện khó khăn để đảm bảo liên tục thông suốt trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng chia sẻ thêm: “Đầu tiên là ổn định được bộ máy, để làm sao công việc vẫn ổn định. Điều quan trọng là tạo ra môi trường làm việc chung giữa 3 quận trước đây”.

Lãnh đạo thành phố Thủ Đức mong muốn các chuyên gia sẽ giúp tìm ra cơ chế, chính sách đặc thù cho sự phát triển của thành phố Thủ Đức. Trong đó, xoáy sâu vào vấn đề quản lý đô thị, phát triển khoa học công nghệ, hướng đến thành phố thông minh.

Với Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân- Nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM thì những dự báo, định hướng về phát triển thành phố Thủ Đức thành đô thị sáng tạo tương tác cao, đóng góp 30% GRDP cho TPHCM là hoàn toàn khả thi, vấn đề còn lại là phải có cơ chế, chính sách phù hợp và một bộ máy hành chính tương thích mới có thể đáp ứng được kỳ vọng đề ra: “Về dân số thì 1,2 triệu, về kinh tế thì tương đương 1 tỉnh từ 3 đến 5 triệu dân. Mình không phải đòi số biên chế nhiều hơn mà tạo điều kiện để địa phương phát triển. Không làm được điều này thì không còn là thành phố Thủ Đức”.

Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia, các cán bộ lão thành, PGS-TS Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng thành phố Thủ Đức là một trong những cực tăng trưởng mà TPHCM đặt nhiều kỳ vọng. Hiện nay, thành phố Thủ Đức có đủ yếu tố tiềm năng phát triển, chỉ thiếu cơ chế thúc đẩy. Vấn đề quan trọng là tìm ra cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển thành phố Thủ Đức đúng như kỳ vọng, như mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Ngọc Phong

Bình luận

Đọc Báo