Tọa đàm “Vì Thành phố sạch, xanh và giảm ngập nước” (kỳ 1) – Thời sự 05g30 15/9/2020

(VOH) - Chương trình Thời sự sáng 15/9 giới thiệu đến quý thính giả, độc giả kỳ 1 của tọa đàm với chủ đề “Vì Thành phố sạch, xanh và giảm ngập nước”.

Hưởng ứng đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Phong trào thi đua tại TPHCM được tổ chức thành 03 đợt: Đợt 1 từ ngày 7/3/2020 đến ngày 30/4/2020. Đợt 2 từ ngày 1/5/2020 đến ngày 30/7/2020. Đợt 3 từ ngày 1/8/2020 đến ngày 23/9/2020 với 10 nội dung.

Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố triển khai và phát động thi đua 200 ngày tập trung vào 3 nội dung gồm: Thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”; Thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố; triển khai các hoạt động của chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Để việc thực hiện đợt 3 thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đảng các cấp về Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy đạt hiệu quả, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vì Thành phố sạch, xanh và giảm ngập nước” do Phóng viên Phương Dung - Ngọc Bích thực hiện.

Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời:

  • Bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Thành ủy viên - Phó Trưởng Ban Dân Vận Thành ủy.
  • Ông Nguyễn Thành Trung – Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành Phố.
  • Bà Võ Thanh Huỳnh Anh - Phó Trưởng phòng chất thải rắn - Sở Tài nguyên và Môi Trường Thành phố.
  • Ông Nguyễn Trần Bình – Phó Chủ tịch UBND Quận 11.
  • Ông Hồ Phương – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bình Thạnh.

* VOH Theo thống kê, mỗi ngày thành phố thu gom và xử lý hơn 9.000 tấn rác. Mỗi năm ngân sách TPHCM phải bỏ ra hơn 3.400 tỷ đồng cho công tác xử lý rác và duy tu hệ thống thoát nước trong đó, riêng kinh phí chi cho việc quét rác là gần 700 tỷ đồng và hơn 700 tỷ đồng để vớt rác trên sông, trên các tuyến kênh rạch.

Thưa bà Nguyễn Thị Bạch Mai – Thành ủy viên - Phó Trưởng Ban Dân Vận Thành ủy. Trên cơ sở Kết luận số 4819 ngày 21/2/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về tổ chức thi đua 200 ngày Chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện việc quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo chính quyền và hệ thống chính trị cùng cấp những nội dung trọng tâm nào để đảm bảo thực hiện tốt đợt thi đua này?

- Bà Nguyễn Thị Bạch Mai: Với chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy thông báo thực hiện kết luận 4819 nhằm nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu trong phát động, triển khai những cách làm mới, mô hình mới cũng như việc đăng ký các công trình thi đua phù hợp với tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với 10 nội dung thi đua. Ban Thường vụ Thành ủy giao nhiệm vụ giám sát thực hiện thông báo số 4819, giám sát phường xã, thị trấn đạt tiêu chí sạch, không xả rác ra kênh rạch. Tái kiểm tra việc xử lý và xóa 77 điểm đen về rác trong tháng 8 năm 2020. Ban Dân vận Thành ủy đã tiến hành giám sát ở một số quận huyện và đã có báo cáo cho Ban Thường vụ Thành ủy vào đợt 2 năm 2020.

* VOH: Trên cơ sở chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy đối với các chỉ tiêu thực hiện đợt thi đua 200 ngày, với vai trò, chức năng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã tổ chức, triển khai phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị và nhân dân Thành phố như thế nào nhằm thực hiện có hiệu quả chủ trương trên thưa ông Nguyễn Thành Trung?

- Ông Nguyễn Thành Trung: MTTQ tập trung phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội thực hiện tốt 3 nội dung gồm: Chỉ thị 19, Chỉ thị 23 và nội dung đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Qua đó đăng ký một số công trình cụ thể: Công trình cấp TP là xây dựng từ 24 đến 35 phường xã thị trấn đạt tiêu chí sạch, xanh, thân thiện môi trường. Xây dựng từ 1.000 đến 1.300 khu phố sạch không xả rác ra đường và kênh rạch cũng như phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP. Qua đó cấp quận có 34 công trình được đăng ký.

* VOH: Như vậy qua hai đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, ông có nhận xét gì về kết quả đạt được?

- Ông Nguyễn Thành Trung: Có một số hiệu quả là việc chuyển hóa một số địa bàn từ những điểm đen thành những nơi sinh hoạt cho cộng đồng. Đến thời điểm này trên địa bàn TP có hàng trăm địa điểm đã chuyển hóa được như vậy. Cũng thông qua đây thì tình làng nghĩa xóm của bà con gắn lại với nhau, rồi phân công nhau tưới cây và tạo sự gắn kết đó cũng là nét văn hóa rất đẹp của cộng đồng dân cư, góp phần cho chủ trương xây dựng TP chúng ta văn minh, sạch đẹp.

* VOH: Nhằm thực hiện chủ trương của Thành ủy Thành phố về việc tất cả quận huyện không còn điểm rác. Rất mong chia sẻ thuật ngữ “điểm đen về rác” được hiểu như thế nào?

- Bà Võ Thanh Huỳnh Anh: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị 19 là giải quyết các điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải (hay còn được truyền thông gọi tắt là điểm đen về rác).

Điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải (hay điểm đen về rác) được hiểu là những khu vực đất trống, khu vực thiếu sự giám sát, kiểm soát về vệ sinh môi trường, bị ô nhiễm do việc thiếu ý thức của một bộ phận người dân trong việc thải bỏ rác thải không đúng nơi quy định.

* VOH: Như vậy giải pháp Sở TNMT tham mưu UBND Thành phố hướng dẫn chỉ đạo quận huyện xác định và xóa điểm đen về rác và giải quyết triệt để các điểm rác phát sinh thuộc đất dự án bỏ hoang này như thế nào?

- Bà Võ Thanh Huỳnh Anh: Về phía Sở TNMT, Sở đã tham mưu UBND TP chỉ đạo UBND quận, huyện triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân Thành phố tích cực tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động thông qua tổ chức đối thoại để lắng nghe ý kiến, hiến kế của người dân, thực hiện ký bản cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch; vận động người dân chung tay cùng chính quyền, đoàn thể các cấp tổng dọn vệ sinh môi trường định kỳ hàng tuần...

Kết quả đến nay, toàn Thành phố đã có 322/322 phường - xã - thị trấn đã tổ chức đối thoại với nhân dân về vấn đề vệ sinh môi trường (tỷ lệ 100%); với 7.324 cuộc đối thoại và vận động được 2.018.837/2.143.290 hộ dân (tỷ lệ 94,2%) thực hiện bản cam kết; Công tác tổng vệ sinh các khu vực phát sinh rác trên địa bàn được các quận, huyện quan tâm, xem đây là công tác thường xuyên và có sự quan tâm, phối hợp của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân tại địa phương.

- Tăng cường công tác xử lý các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường nơi công cộng góp phần chỉnh đốn, hạn chế tình trạng mất vệ sinh nơi công cộng, mỹ quan đô thị, Sở TNMT đã tham mưu UBND TP chỉ đạo Công an Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về. Ngoài ra, hiện nay Thành phố đang nghiên cứu bổ sung chức năng kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh môi trường cho cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị và Đội Thanh tra xây dựng địa bàn để tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát.

* VOH: Về nội dung thi đua này ở góc độ địa phương xin hỏi ông Nguyễn Trần Bình – Phó Chủ tịch UBND Quận 11, qua hai đợt thi đua này, trong đó có thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy thì ông cho biết những thuận lợi, khó khăn trong công tác phối hợp thực hiện giữa Ủy ban nhân dân quận với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố trong việc phối hợp, phân công thực hiện trong toàn hệ thống chính trị quận về các nội dung ký kết nhằm đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu trong đợt thi đua 200 ngày trên địa bàn?

- Ông Nguyễn Trần Bình: Để thực hiện nhiệm vụ của các đợt thi đua, các nội dung phối hợp, cụ thể có “CLB môi trường xanh” do Ủy ban MTTQ quận phát động thu hút sự tham gia đông đảo của các phật tử, người dân trên địa bàn. Hội Cựu chiến binh quận có mô hình “5+1”, thành lập các nhóm hộ tự quản để cùng nhắc nhở việc giữ gìn vệ sinh, không xả rác ra đường và kênh rạch. Liên đoàn Lao động quận cũng vận động người lao động tham gia tổng vệ sinh, dọn dẹp các khu nhà trọ. Hội LHPN thì với mô hình túi giấy thân thiện. Về khó khăn thì thời gian qua do tình hình dịch bệnh nên cũng bị tác động đến công tác tuyên truyền, việc triển khai một số phần việc chưa đảm bảo được yêu cầu mong muốn đặt ra.

* VOH: Còn về quận Bình Thạnh thì như thế nào, xin mời ông Hồ Phương?

- Ông Hồ Phương: Ngay sau khi buổi ký kết phối hợp giữa UBND quận với MTTQ của TP, về thuận lợi thì chúng tôi cũng được mặt khách quan đem lại giữa quận và phường cũng như các đơn vị của cấp TP đều thực hiện những hạng mục, công trình cụ thể, khắc phục những điểm hạn chế về môi trường. Đặc biệt là về kênh rạch vì địa bàn chúng tôi cũng tương đối phức tạp. Về khó khăn thì xuất phát từ đặc điểm của địa bàn nên quá trình phối hợp và gắn với sự gợi ý của các anh chị ở MTTQ TP đã tích cực hỗ trợ để chúng tôi đi sâu vào cộng đồng dân cư ở từng địa bàn. Chúng tôi cũng thực hiện đồng thời gắn với nghị quyết 03 của HĐND TP gắn với việc thu gom vận chuyển rác.

Phương Dung – Ngọc Bích

VOH

MC: Nhã Quỳnh – Minh Trung

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo