Tổ y tế lưu động khu phố phát huy hiệu quả với địa bàn dân cư đông - Thời sự 5g30 27/11/2021

(VOH) - Từ đầu tháng 11 đến nay, số ca nhiễm mới Covid-19 trên địa bàn thành phố Thủ Đức có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên phần lớn đều được điều trị, chăm sóc tại nhà và chưa có trường hợp nào tử vong

Hiệu quả này theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Thủ Đức có vai trò rất quan trọng của y tế cơ sở, nhất là việc triển khai mô hình Tổ y tế lưu động khu phố.

Trong suốt quá trình phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, thành phố Thủ Đức là địa phương có nhiều sáng kiến, mô hình mới hiệu quả phát huy tốt trong việc chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân Covid-19.

Với địa bàn rộng, dân số đông, gần 1,2 triệu người, trong đó có những phường lên đến hơn 107.000 dân, các trạm y tế cố định không thể đảm nhận hết việc chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho các F0 trên địa bàn.

Nhất là từ khi các lực lượng hỗ trợ, chi viện rút đi từ cuối tháng 10 thì các Trạm y tế cố định rơi vào tình trạng quá tải.

Trên cơ sở đánh giá hiệu quả từ động mô hình Tổ Covid cộng đồng và Trạm Y tế lưu động, thành phố Thủ Đức đã nhanh chóng triển khai mô hình Tổ Y tế lưu động Khu phố. Theo Bác sĩ Phạm Xuân Hải, Phó Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Thủ Đức, bước đầu mô hình đã cho thấy hiệu quả tích cực: "Chúng ta chia nhỏ địa bàn thì dễ quản lý, tiếp cận nhanh F0, chăm sóc kịp thời cho người dân, giảm thời gian di chuyển của nhân viên y tế, qua đó góp phần chăm sóc tốt hơn cho người dân".

Đến nay thành phố Thủ Đức đã có 202 Tổ y tế lưu động Khu phố trên 199 khu phố, trong đó mỗi tổ có ít nhất 01 nhân sự y tế, cùng 598 nhân sự khác gồm: Công an, quân sự, đoàn thanh niên, tổ dân phố, tình nguyện viên phối hợp cùng Trạm Y tế cố định và Trạm Y tế lưu động đang quản lý, chăm sóc, điều trị cho hơn 13.000 ca F0 đang cách ly tại nhà và tại khu thu dung.

Theo bà Bùi Thu Trâm - Chủ tịch UBND phường Phước Bình, Tổ y tế lưu động Khu phố đi vào hoạt động đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực trong chăm sóc, hỗ trợ các F0 trên địa bàn. 

Với 107.000 dân và có đến hơn 2.000 ca nhiễm Covid-19 thời gian qua, phường Hiệp Bình Chánh là một trong những phường có diễn biến phức tạp nhất trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Nhất là từ khi chuyển sang giai đoạn bình thường mới, số ca nhiễm liên tục gia tăng.

Trước khó khăn đó, mô hình Tổ y tế lưu động Khu phố được xem như là một giải pháp hữu hiệu, góp phần điều trị tốt cho các F0 tại nhà. Chia sẻ thêm từ ông Trần Đình Quân - Tổ trưởng Tổ y tế lưu động Khu phố 7: "Tổ có 22 thành viên, bao gồm các đồng chí trong chi ủy, tổ trưởng dân phố. Chúng tôi đã huy động được các thanh niên khỏi bệnh tham gia vào Tổ để chăm sóc cho người dân".

Tổ Y tế lưu động Khu phố sẽ tiếp nhận thông tin và giải quyết nhu cầu tư vấn, chăm sóc cho người dân, cung cấp gói an sinh, túi thuốc điều trị F0, thăm khám từ xa và tại nhà 24/24 giờ. Qua đó đã hạn chế đến mức thấp nhất số ca chuyển nặng, tử vong.

Trong trường hợp thăm khám sẽ phát hiện sớm diễn tiến nặng, sơ cấp cứu, trợ giúp y tế ban đầu và kịp thời chuyển bệnh nhân đến cơ sở thu dung, bệnh viện tuyến trên. Mô hình này đã giúp cho người dân, nhất là các F0 điều trị tại nhà yên tâm.

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng, với sự kế thừa các mô hình y tế trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, cùng với việc nhanh chóng cho ra đời Tổ y tế lưu động Khu phố để thích ứng an toàn linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, cho thấy thành phố Thủ Đức rất sáng tạo, có nhiều mô hình phù hợp trong công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt với địa bàn rộng, dân cư đông, nhiều khu công nghệp, chế xuất, nhiều trường đại học và nhà trọ như thành phố Thủ Đức thì việc chia nhỏ các mô hình y tế đến tận khu phố là rất cần thiết: "Tôi đánh giá cao hệ thống y tế cơ sở của Thủ Đức và chính từ đây thì Bộ Y tế mới ra hướng dẫn triển khai các trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc Covid-19cộng đồng".

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế thì thành phố Thủ Đức đã thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ, và bổ sung nguồn nhân sự y tế cho các trạm y tế cố định, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: “lấy phường xã là pháo đài chống dịch”.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phường không được chủ quan, lơ là, phải luôn lấy công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong đó phải đảm bảo tất cả F0 đều được chăm sóc, hỗ trợ y tế và an sinh kịp thời, hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển nặng và tử vong. "Cấp ủy các phường, các khu phố quan tâm chỉ đạo, phối hợp tốt công tác phòng chống dịch.  Hiện nay công tác phòng chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu. Phòng chống dịch thành công tới đâu thì mới mở cửa hoạt động kinh tế xã hội đến đó".

Bên cạnh chức năng chăm sóc hỗ trợ các F0 tại nhà, Tổ y tế lưu động Khu phố sẽ nắm chắc tình hình đời sống của các hộ gia đình F0 thuộc diện khó khăn để hỗ trợ túi an sinh kịp thời. Để mô hình hoạt động của Tổ y tế lưu động Khu phố ngày càng đạt hiệu quả và có chiều sâu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thành phố Thủ Đức sẽ bổ sung nhiệm vụ mới và xây dựng quy trình hoạt động linh hoạt, uyển chuyển, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh thực tế theo từng giai đoạn.

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo