Thủ tướng gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu - Thời sự 5g30 19/10/2021

(VOH) - Chiều 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch.

Sự kiện: Thời sự voh

Buổi gặp mặt diễn ra trực tuyến với nhiều đầu cầu ở các tỉnh thành trên cả nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại dịch covid 19 bùng phát lần thứ 4 đã tạo nên thách thức chưa từng có trong tiền lệ đối với hệ thống y tế thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam. Đối với ngành y tế, trong 5 tháng qua là thời gian thật sự khó khăn của ngành. Tuy nhiên, với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, ngành y tế đã vượt qua mọi khó khăn. Bộ Trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ của người thầy thuốc, bền bỉ vượt qua khó khăn, gian khó, dũng cảm đương đầu vượt qua khó khăn dịch bệnh, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và giảm thiểu số tử vong. Tinh thần ấy được thể hiện với những câu chuyện có thật, chứa đựng những hy sinh lớn lao. Có những gia đình 2 vợ chồng xung phong vào tâm dịch, nhiều cặp đôi đã chọn tâm dịch làm đích đến, những những thầy thuốc sắp xếp việc gia đình, nhờ bố mẹ giữ con nhỏ để đến những nơi rất xa chăm sóc bệnh nhân. Có những bác sĩ đã nghỉ hưu và vượt hàng ngàn cây số để vào bệnh viện dã chiến miền Nam, có những người phải trải qua nỗi đâu mất người thân mà không thể về chịu tang. Cả lý trí và tình cảm của họ đều thôi thúc rằng việc luôn có mặt tại các điểm nóng dịch bệnh đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm với công dân khi tổ quốc cần, là nghĩa đồng bào, là tình đồng chí cao cả".

Tại hội nghị, nhiều đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch covid 19 đã nhắc lại những câu chuyện xúc động, những lời chia sẻ chân thành, cảm xúc khi phải đối diện với sự mất mát, niềm hạnh phúc khi cứu sống được bệnh nhân. Tại đầu cầu thành phố Hồ Chí Minh, Bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh - tham gia chống dịch tại bệnh viện Thủ Đức chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch thời gian qua: "Trong toàn bộ đợt dịch này, tôi rút ra một số đặc điểm sau. Thứ nhất là vai trò của y tế cơ sở. Khi chúng tôi ở bệnh viện tầng 3 thở máy và ồ ạt nhiều bệnh nhân tử vong, thì tôi nhận ra rằng, chúng ta phải ngăn chặn tình trạng bình nhân đi đến thở máy. Cho nên chúng tôi quyết định là đi xuống tới tuyến cơ sở để có thể điều trị sớm, điều trị quyết liệt ngay từ đầu để giảm tình trạng trở nặng và chuyển lên bệnh viện. Cho nên y tế cơ sở đóng vai trò thiết yếu trong đợt dịch này, trong cả 2 lĩnh vực là phát hiện bệnh và điều trị. Thứ 2 nữa là sau này khi chúng ta không cách ly được nữa thì việc đưa các đơn vị gọi là trạm y tế lưu động vào thẳng các khu dịch đậm đặc thì phát huy hiệu quả rất cao. Đây là kinh nghiệm rất lớn mà theo tôi nghĩ là cần phải phổ biến và tiến hành áp dụng, nghiên cứu áp dụng cho các tỉnh chưa có dịch hoặc tỷ lệ phủ vắc xin chưa cao".

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và ghi nhận sự cống hiến của đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là đội ngũ nhân viên y tế và gia đình của họ thời gian qua đã góp phần lớn trong công tác phòng chống dịch. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị: "Để thực hiện thành công chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, vừa bảo vệ sức khỏe của nhân dân, vừa phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái mới, vai trò của lực lượng tuyến đầu vẫn là thường trực, thường xuyên và vẫn còn rất nặng nề. Mong muốn lực lượng y tế tuyến đầu tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả tích cực trong thời gian qua, tiếp tục cống hiến, tiếp tục công tác phòng chống dịch cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân".

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 138 thầy thuốc tiêu biểu xuất sắc của ngành Y tế, Quân đội và Công an trong  công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đợt dịch lần thứ 4.

Phước Tiến

Bình luận

Đọc Báo