Thu phí đậu ô tô không hiệu quả: Không phải do cơ chế mà do cách làm - Thời sự 11g00 09/12/2019

(VOH) - Nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tỏ ra không hài lòng, khi việc triển khai thu phí đậu xe ô tô trên 1 số tuyến đường chỉ đạt được 5% sau 15 tháng triển khai.

Trong đó đáng nói là đến nay nguồn thu vẫn không đủ để chi trả cho các hoạt động thu phí.

Trong buổi thảo luận về tình hình kinh tế xã hội năm 2019, trước phân tích của nhiều đại biểu Hội đồng nhân dân xoay quanh việc thu phí đậu xe ô tô trên 1 số tuyến đường vì sao đến nay vẫn không đủ chi? Đại biểu Tăng Hữu Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận Tân Phú cho rằng báo cáo này khó thuyết phục, vì ở Thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều bãi xe tư nhân, họ phải bỏ tiền thuê mặt bằng và nhiều chi phí khác, nhưng vẫn hoạt hoạt động hiệu qủa. Bên cạnh đó nhiều ý kiến cho rằng trên thực tế chỉ cần dừng xe ô tô vài phút thì có người đến thu phí ngay, thậm chí khó mà có thể đậu không đóng phí như báo cáo của Sở Giao thông vận tải. Vậy phải chăng là do cách vận hành thu phí hiện nay chưa hiệu quả, chưa khoa học và còn lỏng lẻo. 

Trong phần giải trình trước các đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Trần Quang Lâm thừa nhận việc thu phí ô tô đậu trên 1 số tuyến đường hiện nay chưa hiệu quả.

Điều khiến các đại biểu lo ngại hơn lẽ ra Sở Giao thông vận tải nên đề xuất những phương án giải quyết những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thu phí, thì ngược lại đơn vị tham mưu lại đề xuất sửa Nghị quyết 01/2018 của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định về tỷ lệ phí được trích để lại.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị để lại cho đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí 100% số thu để chi phục vụ cho việc quản lý đậu xe và thu phí. Hơn ai hết nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố và cũng là người ký ban hành Nghị quyết này Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: “Không phải là không có xe đỗ, không phải là không thu được, nhưng mà số tiền đó đi đâu? Cần phải trả lời trước nhân dân vấn đề này, chứ không phải muốn điều chỉnh Nghị quyết thì điều chỉnh. Cần phải đánh giá xác thực tế vấn đề này”.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố còn gay gắt hơn khi cho rằng Sở Giao thông vận tải phải nghiêm túc rà soát lại quá trình triển khai Nghị quyết để tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố cách thu thế nào để đảm bảo không thất thoát, hiệu quả hơn chứ không thể tùy tiện sửa Nghị quyết. Chủ trương của Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô đề ra phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố nhất là khu vực trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông, đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại gặp quá nhiều vướng mắc với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Vĩnh Tuyến lãnh đạo Thành phố cũng đã thấy được vấn đề tồn tại và đang nghiên cứu giải pháp hợp lý hơn. 

Một trong những khó khăn khác ảnh hưởng đến việc thu phí là ứng dụng đặt chỗ My Parking chưa đa dạng và chưa tạo thuận lợi cho khách gửi xe, nhất là những người không sử dụng thiết bị di động thông minh. Đây cũng là kẽ hở để nhiều chủ xe lấy lý do không hợp tác với nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn trong việc thu phí. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Trần Quang Lâm cho biết thời gian tới, cùng với việc phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm khắc phục những bất cập từ app My Parking, sẽ đa dạng hóa hình thức thu phí như cào thẻ, trả tiền mặt, liên kết với nhiều ngân hàng.

Ông Trần Quang Lâm nói: “Sắp tới sẽ thanh toán điện tử, nâng các tiện để tiện lợi cho khách hàng thanh toán. Thông tin đầy đủ hơn các tuyến đường không chỉ riêng khu vực này mà còn nhiều khu vực khác như trung tâm thương mại, bến xe, nhà ga theo hướng tích hợp”.

Ngoài ra Sở Giao thông vận tải cũng cho biết sẽ xây dựng quy trình xử lý vi phạm hành chính (dừng xe, đậu xe sai quy định và đỗ vào ô nhưng không đóng phí hoặc đóng không đủ phí) giữa các đơn vị liên quan để đảm bảo hiệu quả công tác thu phí.

Ngọc Phong

VOH

Bình luận

Đọc Báo