Thi đua yêu nước chính là phải làm những việc có ích cho dân – Thời sự 11g00 20/02/2020

(VOH) - Nằm trong con hẻm trên đường Cách Mạng Tháng 8, P.10, Q.3, hơn 20 năm qua Phòng khám nhân đạo miễn phí của các Cựu chiến binh phường đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân nghèo.

Với các Cựu chiến binh làm việc ở đây thì dù nghỉ hưu nhưng bằng những tấm lòng, kinh nghiệm và cả những kiến thức y khoa của những người thầy thuốc năm xưa vẫn có thể giúp ích được cho người nghèo, góp phần vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương nhiều năm qua bằng việc làm thiết thực.

Những cô chú gắn bó những ngày đầu phòng khám mới thành lập, đến nay cũng đã 20 năm (Ảnh: Infonet)

Theo lời kể của một số người dân ở khu vực này thì so với hơn 20 năm trước, đến nay cơ ngơi của Phòng khám Cựu chiến binh phường 10, quận 3 đã có nhiều thay đổi. Phòng khám đã được nâng cấp thêm 1 tầng, với 15 giường bệnh và các trang thiết bị tốt hơn để phục vụ nhu cầu của khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo. Thời gian và nhiều thứ thay đổi, nhưng có một điều mà nhiều năm nay không đổi tại phòng khám này, đó là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên phục vụ tất cả đều lớn tuổi, tóc bạc phơ nhưng hàng ngày vẫn cần mẫn tận tình, làm việc hết mình khám, điều trị cho bệnh nhân. Chính những hình ảnh ấy, việc làm ấy đã làm cho những bệnh nhân, những người từng đến với phòng khám này cảm phục:“Tôi đau thần kinh tọa được chăm cứu hết buốc, tôi thấy các cô, chú ở đâu rất tốt. Tôi đi khám và chăm thì tốt, giới thiệu cho một số người nữa, bác sĩ, y sĩ ở đây rất tận tâm”.

Có mặt tham gia tại Phòng khám ngay từ những ngày đầu, Ông Nguyễn Hữu Đức, Chủ nhiệm Phòng khám là một trong những y, bác sĩ có thâm niên lâu năm nhất và cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn để duy trì cho đến ngày nay. Ông quan niệm rằng mình từng là bộ đội, từng vượt qua biết bao khó khăn đánh giặc, thì không có lý gì trong thời bình lại chùn bước trong khi rất nhiều bệnh nhân nghèo đang cần sự chia sẻ, giúp đỡ. Và với ông cũng như những người cộng sự ở đây thì những việc làm của mình cũng sẽ góp phần vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương bằng việc làm cụ thể, phù hợp với tuổi tác của những người cựu chiến binh: “Phòng khám này phục vụ không có lợi nhuận gì, phục vụ không phân biệt người bệnh ở địa phương hay ngoài địa phương. Chủ yếu là do các Cựu chiến binh tự bảo ban nhau, không có nguồn tài trợ chính. Chỉ khi bệnh nhân muốn ủng hộ gì thì ủng hộ, không lên tiếng vận động ai”.

Hơn 20 năm qua với sự tận tụy và kinh nghiệm của các y bác sĩ, lương y cựu chiến binh phường 10, quận 3 đã chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân nghèo có bệnh về thần kinh, xương khớp trở lại với cuộc sống bình thường. Với Lương y Nguyễn Thị Lài, dù bản thân tuổi cao, nhiều bệnh tật nhưng mỗi khi nhìn những người nghèo được chữa khỏi bệnh bà cảm thấy rất vui và phần nào quên đi bệnh tật của mình: “Tuổi về hưu rồi nhưng mình vẫn còn đủ nghị lực tham gia, phục vụ cho những bệnh nhân nghèo. Tôi rất vui và dù mưa bão gì cũng cố gắng đến để phục vụ”.

Dù là phòng khám từ thiện, nhưng nơi đây có nhiều lương y, bác sĩ, y sĩ giỏi kinh qua nhiều đơn vị công tác nhất là trong môi trường quân đội năm xưa. Tiếng lành đồn xa bệnh nhân đến ngày càng nhiều không chỉ trên địa bàn quận mà còn ở nhiều quận, huyện khác, thậm chí là từ các tỉnh. Thấy được việc làm ý nghĩa của những người bộ đội năm xưa, một số nhà hảo tâm đã tặng một số trang thiết bị như: giường bệnh, máy kéo cột sống, máy quang châm, siêu âm laze…dù hiện vẫn còn thiếu thốn khá nhiều, nhất là kinh phí duy trì hoạt động. Tuy nhiên dù sao thì những tấm lòng hảo tâm ấy đã tiếp thêm điều kiện vật chất lẫn tinh thần  để phòng khám ngày càng chữa trị được nhiều bệnh nhân hơn. Mỗi buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, Phòng khám luôn có từ 7-8 người túc trực. Không phân biệt là ai, ở đâu miễn khó khăn và bị bệnh liên quan đến tai biến, xương khớp, thần kinh tọa đều được những cựu chiến binh ở đây đón tiếp và tận tình khám chữa. Với họ chỉ có 1 tâm nguyện mong có được sức khỏe để tiếp tục đóng góp công sức của mình trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân nghèo và đó cũng là cách mà Phòng khám Cựu chiến binh Phường 10, Quận 3 đang làm để góp phần tích cực vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương đồng thời lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia của những người con Thành phố vốn rất nhân văn này đến với những hoàn cảnh khó khăn!

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo