Thêm nhiều ý nghĩa từ tháng công nhân 2019 – Thời sự 5g30 13/06/2019

(VOH) - Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp, nâng cao lợi ích đoàn viên công đoàn của mình, nâng cao trách nhiệm xã hội

Đã có nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở, khu lưu trú, xây dựng nhà trẻ với mức chi phí ưu đãi, tăng thêm các khoản phụ cấp, nâng chất lượng bữa ăn giữa ca… giúp công nhân yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp. Công ty Daikin Air Condintioning Việt Nam chăm lo cho người lao động bằng việc hỗ trợ tiền nhà trọ 2 triệu rưỡi đồng/tháng, suất ăn giữa ca cho người lao động 40.000 đồng, tiền lương bình quân của người lao động gần 18 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc trực tiếp chỉ 42 giờ/tuần, luôn đảm bảo việc ký kết thỏa ước lao động tập thể. Điều đáng quan tâm hơn nữa là lãnh đạo doanh nghiệp còn tạo điều kiện gắn kết người lao động với cộng đồng xã hội bằng những việc làm thiện nguyện, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Bà Lý Thị Phương Trang, Tổng Giám đốc công ty cho biết thêm: “Đối với công ty chúng tôi, không những gắn kết người lao động với công ty mà còn gắn kết người lao động với cộng đồng xã hội. Hằng quý, chúng tôi có một ngân quỹ tổ chức nhóm cộng đồng có những hoạt động kết nối với xã hội, có thể là kết nối với những gia đình nhỏ của nhân viên, như là ngày hội gia đình, hoặc là những ngày hội giúp đỡ các em nhỏ đến trường. Người lao động khi học làm, họ cảm nhận được là mình đang mang đến ý nghĩa cho xã hội, cho chính bản thân họ có thể phát triển, cống hiến và đóng góp cho xã hội”

Công ty cổ phần Bệnh viện tim Tâm Đức là một trong những doanh nghiệp điển hình trong việc chăm lo tốt chính sách cho người lao động, vừa được thành phố tuyên dương “chấp hành tốt pháp luật lao động và chăm lo tốt cho công nhân”. Công ty có chính sách miễn 100% tiền công khám chữa bệnh tim mạch và giảm 50% tiền giường bệnh cho tứ thân phụ mẫu người lao động. Riêng người lao động sẽ được giảm 80% tiền giường bệnh nếu đúng bệnh chuyên khoa tim mạch và chỉ định có liên quan…Ngoài ra, công ty cũng rất quan tâm đến việc nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động. Bà Đỗ Kim Thúy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bệnh viện tim Tâm Đức, cho biết thêm: “Hằng năm, chúng tôi đều có kế hoạch đào tạo trong nước và ngoài nước cho đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng; hỗ trợ học phí từ 50% đến 100% học phí, kể cả học ngoài nước để nâng cao trình độ của bản thân người lao động và cũng là nâng cao trình độ kỹ thuật cho bệnh viện. Lúc mới thành lập đến năm 2010, bác sĩ có trình độ sau đại học chưa đến 20%, nhưng đến nay đã lên đến 54%, đã tạo thêm điều kiện cho bệnh viên phát triển một cách bền vững:

Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, công đoàn cơ sở cũng có những hoạt động ký kết chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, đề xuất lãnh đạo các doanh nghiệp đưa vào thỏa ước lao động tập thể ít nhất một nội dung mới so với năm 2018, nâng suất ăn cho công nhân từ 15.000 đồng trở lên; tổ chức chăm sóc sức khỏe, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Liên đoàn Lao động Quận Thủ Đức đã phối hợp cùng Công ty Khang Gia Land tổ chức buổi “đi bộ vì lợi ích người lao động”, ngày hội ẩm thực, trao tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn… Ông Nguyễn Khánh Duy, Phó tổng Giám đốc Công ty Khang Gia Land bày tỏ: “Vừa qua, chúng tôi đã tham gia một số chương trình của Quận, như là hỗ trợ người nghèo, người già, người neo đơn và sẽ hỗ trợ xây 5 mái ấm công đoàn với kinh phí khoảng 150 triệu đồng. Đây là chương trình chúng tôi rất thích và rất muốn tiếp tục đồng hành trong những năm sau nữa, công ty cũng xem đây là trách nhiệm của xã hội và cộng đồng”

Bản thân người lao động khi tham gia các hoạt động vi chơi giải trí, nhận được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp thì rất vui mừng, luôn tâm niệm phải cố gắng lao động, sản xuất, nâng cao tay nghề để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Công nhân Nguyễn Hoàng Thịnh, Công ty thiết bị giáo dục Minh Đức là một trong những công nhân nhận được sự hỗ trợ từ hoạt động “Ngày vì lợi ích đoàn viên” phấn khởi khi được tham gia nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa với bạn bè: “Rất vui và hào hứng; Liên đoàn tổ chức chương trình rất ý nghĩa, hỗ trợ cho anh em công nhân có hoàn cảnh khó khăn những phần quà hết sức thiết thực. Từ việc hỗ trợ này, em thấy không chỉ riêng em, mà nhiều anh chị em công nhân phải cố gắng lao động tốt, góp phần cho thành phố ngày càng tiến bộ hơn”

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Bạch Đằng, Quận 3 - Nguyễn Tú Quỳnh cũng cảm thấy rất hào hứng khi tham gia “Ngày hội đồng diễn thể dục giữa giờ” do Liên đoàn Lao động Quận tổ chức. Đây không chỉ là sân chơi vui khỏe sau những giờ lên lớp mà còn là môi trường tạo sự gắn bó, đoàn kết trong tập thể: “Với hoạt động này, tập thể chúng tôi muốn rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết trong mỗi cá nhân. Qua bài đồng diễn, thể hiện rõ tình đoàn kết, hoạt động vui khỏe trong những ngày thư giản cuối hè, đây là hoạt động ý nghĩa, bổ ích, rèn luyện thể dục kết hợp với giáo dục trí tuệ”

Với cách làm của thành phố là chuyển trọng tâm về cơ sở, Liên đoàn Lao động Thành phố đã giao cho đơn vị các cấp triển khai đa dạng hóa các hoạt động của mình. Thông qua hoạt động của các cấp, Liên đoàn lao động thành phố đã vận động các doanh nghiệp chung tay với tổ chức công đoàn, thực hiện tốt công tác chăm lo cho người lao động với nhiều nội dung mang lại lợi ích cho nhiều người lao động, đoàn viên công đoàn, tạo sự kết nối chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp và người lao động, doanh nghiệp thể hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm xã hội của mình. 

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết thêm: “Hoạt động tháng công nhân, Liên đoàn lao động thành phố đã chỉ đạo các cơ sở, từ những hoạt động thực tiễn của mình tìm tòi, sáng tạo ra những hoạt động phong trào phong phú đa dạng, để làm sao giúp cho người lao động có hoạt động tốt nhất, cũng như chăm lo đến đời sống tin thần của người lao động sau giờ làm việc để giúp cho họ tái tạo sức lao động và đóng góp tốt hơn cho doanh nghiệp”

Đồng hành cùng doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ công đoàn ở cơ sở đã thể hiện sự năng động, nhạy bén trong việc chung tay, góp sức cùng doanh nghiệp tổ chức nhiều phong trào thi đua động viên người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm; cùng chia sẻ với doanh nghiệp, cùng đồng lòng chung sức xây dựng và phát triển doanh nghiệp cũng là đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân.

Huệ Như

VOH

Bình luận

Đọc Báo