Tháo gỡ thể chế để xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế - Thời sự 05g30 09/05/2019

(VOH) - TPHCM đã xây dựng đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế có quy mô hiện đại với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí quốc tế...

TPHCM đã xây dựng đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế có quy mô hiện đại với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí quốc tế, hấp dẫn đối với các tổ chức tài chính quốc tế, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Chủ trương này là một trong các vấn đề được các chuyên gia, trí thức kiều bào rất quan tâm. Nhiều đề xuất, hiến kế với lãnh đạo TPHCM đã được đưa ra nhằm thúc đẩy nhanh đề án thành lập trung tâm tài chính sớm trở thành hiện thực, huy động tốt nhất nguồn lực từ doanh nghiệp kiều bào từ khắp nơi trên thế giới. 

Thời sự 05g30. nghe thời sự VOH,  trung tâm tài chính quốc tế, đề án phát triển TPHCM

Ảnh minh họa: Tapchikientruc

Theo ông Peter Hồng, kiều bào Singapore, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, trung tâm tài chính là “xương sống” để phát triển nền kinh tế, nhưng đến nay sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện bởi còn vướng ở chủ trương, chính sách là chủ yếu. Đến nay thành phố vẫn chưa có chính sách mở về thuế, hải quan và tài chính, chưa biết cách tiếp cận dòng tiền thế giới đang chảy. Để khắc phục vấn đề này, ông Peter Hồng cho rằng: Thành phố cần tạo cơ chế rộng rãi để thu hút đầu tư, tạo sự phát triển bình đẳng giữa các doanh nghiệp liên quan đến tài chính; đồng thời thu hút nhân tài, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực tiếp cận được các tập đoàn tài chính lớn: "Cơ chế tài chính thường là nước chảy vào chỗ trũng, chúng ta chưa tạo được chỗ trũng nên nước không chảy tới. Đây là câu chuyện lớn mà chúng ta phải nhìn dòng tiền của các nhà đầu tư đang chảy đi đâu, TPHCM có hấp dẫn được họ hay không. Câu hỏi băn khoăn hiện nay là cơ chế đâu đó vẫn còn khó khăn. Kiều bào chúng tôi có rất nhiều người đủ kiến thức, trình độ để hợp tác với thành phố trong việc xây dựng trung tâm tài chính. Chỉ cần thành phố đưa ra “phát pháo”, có những định chế đàng hoàng thì chúng tôi sẽ về".

Ông Peter Hồng cũng đề nghị thành lập quỹ tài chính kiều bào và cam kết nếu chính sách thuận lợi thì trong vòng 3 năm quỹ này sẽ thu hút 3 tỷ đô la Mỹ về đầu tư, xây dựng TPHCM. Ủng hộ ý tưởng này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cho rằng: bà con Việt kiều luôn chắt chiu đầu tư cho Việt Nam. Dòng kiều hối gần 16 tỷ đô la Mỹ đổ về Việt Nam năm qua đã chứng minh điều đó. Do vậy, việc thành lập quỹ tài chính kiều bào với sự tham dự của Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán để huy động dòng tiền của kiều bào đầu tư về Việt Nam là rất cần thiết: "Dòng tiền ngầm còn lớn lắm, tôi đề nghị thực hiện một quỹ đầu tư của Việt kiều, bảo đảm minh bạch, rõ ràng và Đại sứ quán Việt Nam ở các nước là những “chân rết” làm việc này vì biết rõ dòng tiền nào sạch, dòng tiền nào gọi là không sạch. Quỹ đầu tư này có ý nghĩa chính trị rất lớn, huy động lực lượng không phải nhằm vào tiền bạc của kiều bào mà là sự quan tâm của kiều bào đối với đất nước".

Theo bà Nguyễn Thị Thuận Thái - Tổng Giám đốc Công ty Chính phủ Quản lý quỹ Vinacapital, thành phố cần có trung tâm giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài về luật pháp, thủ tục giấy tờ kinh doanh để họ có thể dễ dàng, thuận tiện thực hiện các thủ tục đầu tư. Quan trọng nhất là cần xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, cạnh tranh công bằng nhưng vẫn đảm bảo Nhà nước giám sát, không để xảy ra rủi ro. Đặc biệt, để thành lập trung tâm tài chính cần nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền thành phố, đào tạo nhân lực về quản lý tài chính, hành chính và xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin: "Môi trường kinh doanh mặc dù đã có cải thiện rất nhiều, Chính phủ đã làm rất nhiều điều nhưng thực tế hiệu quả thực sự đem lại chưa được như các doanh nghiệp mong đợi. Do đó, phải xây dựng môi trường thân thiện kinh doanh, làm sao mở ra cho các doanh nghiệp, không chỉ là doanh nghiệp tài chính, thu hút họ đến với TPHCM. Đó là nhiệm vụ số một của dự án xây dựng trung tâm tài chính".

Chia sẻ về những ý kiến của các chuyên gia, kiều bào tham gia đóng góp cho đề án phát triển TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định thể chế là vấn đề lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, TPHCM hoàn toàn có thể tiến tới xây dựng thành trung tâm tài chính quốc tế, những vấn đề vướng mắc Thành phố sẽ báo cáo Trung ương để xin cơ chế: "Tài chính – tiền tệ có sự kết nối với dòng chảy, dòng tiền của các nước nên việc hình thành trung tâm tài chính nếu chỉ nhìn trong phạm vi TPHCM là không được. Vì vậy chúng tôi sẽ mời các bộ ngành, đặc biệt là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia và báo cáo Trung ương để xin cơ chế, trong đó có vấn đề thu hút nhà đầu tư quốc tế như thế nào".

Định hướng phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế vừa là nhu cầu cấp thiết, vừa là mong muốn chính đáng của người dân chính quyền thành phố, trong đó có bà con kiều bào, những nhà đầu tư đầy tiềm năng ở khắp nơi trên thế giới. Thực hiện thành công đề án này chính là bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ở đó kinh tế tri thức đóng vai trò nền tảng, từ đó đưa thành phố ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, hội nhập kinh tế quốc tế.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo