Thành phố tiếp tục giãn cách thêm một thời gian nữa sau ngày 15/9 - Thời sự 5g30 14/9/2021

(VOH) - Chiều hôm qua (13/9), Ban Chỉ đạo phòng chống dich Covid Thành phố tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông tin một số kết quả, trong khoảng thời gian dài Thành phố đã nỗ lực phòng chống dịch, cao điểm là từ 23/8 đến nay, thành phố nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện bởi Trung ương, từng địa phương, người dân Thành phố và kể cả người dân ở nước ngoài, đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.

Sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của hệ thống chính trị cơ sở cũng giúp cho các pháo đài là xã phường, thị trấn, nhà máy xí nghiệp làm tốt hơn công tác phòng chống dịch. Việc giãn cách nghiêm túc đã đạt được kết quả nhất định, vùng đỏ vùng cam thu hẹp, vùng xanh mở rộng hơn. Qua rà soát vẽ lại bộ bản đồ Covid-19, kết quả 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản đã là vùng xanh, tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các vòng xét nghiệm. Công tác quản lý thu dung điều trị F0 có cải thiện, F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận với thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có yêu cầu, ngoài ra các trạm y tế lưu động, sự hiện diện của các tổ quân y đã giúp cho việc quản lý thu dung hỗ trợ F0 tại nhà trở nên hiệu quả.

Trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách thì tập trung cao cho công tác tiêm vắc-xin, đến giờ này đã đạt trên 6,5 triệu mũi 1, đạt hơn 90% dân số trên 18 tuổi, mũi 2 được hơn 1,3 triệu, đạt 19% dân số trên 18 tuổi, việc tiếp cận mức độ bao phủ vắc-xin là điều kiện quan trọng để khôi phục lại cuộc sống bình thường mới cũng như mở rộng các hoạt động kinh tế xã hội sau này. Ông Phan Văn Mãi cho rằng: "Để đảm bảo được kết quả phòng chống dịch của thành phố được bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, làm sao cho hài hoà giữa an an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở lại các hoạt động thiết yếu của đời sống cũng như là kinh tế xã hội. Thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9, trong đó 1 số địa bàn có kiểm soát dịch bệnh tốt thì có thể áp dụng theo tinh thần 16- hoặc 15 + để đảm bảo được kết quả phòng chống dịch đạt được bền vững"

Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế cho hay, thời điểm vừa qua Thành phố được Bộ Y tế cho thí điểm cách ly F0 tại nhà và bước đầu đạt được hiệu quả thiết thực. Cách ly F0 tại nhà không đơn thuần cho người F0 ở nhà mà còn đi đôi với đó là kèm theo điều kiện hỗ trợ thuốc điều trị, hỗ trợ y tế…. Bên cạnh đó cũng phát hiện một số trường hợp tự làm xét nghiệm, tự cách ly tại nhà mà chưa được cơ quan y tế xác nhận để đưa vào quản lý. Sắp tới Sở sẽ nghiên cứu tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố có chính sách hợp lý nhất. Về thẻ xanh COVID-19, ông Thượng nhấn mạnh: "Ngành y tế muốn nói rõ rằng, không phải thay thế cho 2 giải pháp hết sức quan trọng đó là 5K và xét nghiệm, chúng ta tránh hiểu lầm cái này, tránh hiểu lầm có thẻ xanh rồi là không cần xét nghiệm nữa, bởi vì có kháng thể trong người rồi, có tiêm vắc-xin đủ rồi thì bảo vệ cho các nhân chúng ta thôi, chứ còn chúng ta vẫn có thể mang virus trong người, có thể là người lây bệnh cho người khác, lây bệnh cho gia đình, lây bệnh cho cộng đồng. Do đó thẻ xanh phải cộng với 5K, cộng với xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Thẻ xanh là để chứng minh là mình có một cái sức bảo vệ cho cơ thể mình, giảm đi độ nặng của bệnh, không mắc bệnh chứ không bảo vệ chuyện mà sẽ không lây bệnh, thành ra bắt buộc phải làm 5K, xét nghiệm theo đúng quy định"

Cũng liên quan đến thẻ xanh Covid, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, sinh hoạt của người dân trong thời gian tới dựa trên những tiêu chí an toàn để kiểm soát và quản lý. Một trong những biện pháp để giám sát an toàn cho người dân sẽ dựa trên thẻ xanh Covid, thẻ xanh này sẽ được ứng dụng là phát sinh một cách tự động dựa trên thông số trên hệ thống cơ sở dữ liệu chứ không phải thẻ được cấp để đeo. Tiêu chí để phát thẻ xanh cho từng công dân sẽ được quy định bởi Sở Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dich Covid của Thành phố, ví dụ như các tiêu chí liên quan đến các mũi tiêm vắc-xin, các xét nghiệm kháng thể... Về việc có quá nhiều ứng dụng gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và người dân, ông Lâm Đình Thắng cho hay đây là thực tế mà Thành phố cũng như Trung ương đã nhận ra và có quan điểm thống nhất: "Đó là sẽ gom chung lại một ứng dụng để thuận tiện hơn cho công tác quản lý của mình, và phục vụ cho thuận lợi cho người dân. Một ứng dụng dùng chung này sẽ tích hợp tất cả những dữ liệu tiêm vắc-xin, kết quả xét nghiệm, cấp mã QR phương tiện vận tải và khai báo y tế…Và ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chủ động được giải pháp của mình và đã báo cáo cho Trung ương để xin chủ động triển khai giải pháp đó của thành phố. Và Trung ương dự kiến đầu tuần này sẽ có quyết định là hệ thống giải pháp nào được triển khai tại Thành phố. Và thành phố dự kiến sẽ áp dụng thí điểm ở 3 địa phương là Cần Giờ, Củ Chi và quận 7 làm cơ sở triển khai trên diện rộng toàn thành phố sau ngày 30/9"

Kết luận tại buổi họp báo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Thành phố biết sức ép đến ngày 15/9 là rất lớn, mong muốn của người dân, doanh nghiệp và chính lãnh đạo thành phố cũng muốn phục hồi lại các sinh hoạt bình thường, những hoạt động kinh tế xã hội ít nhất có thể. Nhưng chúng ta chưa đạt được tiêu chí kiểm soát, cho nên, để thận trọng bảo vệ kết quả này, thành phố cần chịu khó thêm một thời gian để kết quả bền vững hơn, để khi mở cửa ra thì sẽ yên tâm: "Tất cả chúng ta đều mong muốn là nó theo chiều hướng tốt đẹp nhưng cũng không ai nói chắc được nó sẽ thế nào. Cho nên nguyên tắc xuyên suốt chúng ta mở thì phải đảm bảo an toàn, tức là an toàn mới mở, mở phải đảm bảo an toàn. An toàn phòng chống dịch quan hệ với mở lại các hoạt động bình thường, và phải đo lường hàng ngày, định kỳ để mở rộng hoặc siết chặt khi an toàn phòng chống dịch có thay đổi. Qua đây, chúng tôi thấu hiểu mong muốn sớm mở lại các hoạt động sinh hoạt bình thường và kinh tế xã hội của bà con và doanh nghiệp. Nhưng vì thận trọng, chúng tôi kéo dài thêm thời gian, mong bà con và doanh nghiệp chia sẻ, đồng cam cộng khổ thêm thời gian nữa để chúng ta có tự tin hơn có thể nới lỏng mở cửa lại ở mức độ phù hợp với tình hình"

Bá Nam

Bình luận

Đọc Báo