Thành phố tiên phong với y tế thông minh – Thời sự 11g00 13/2/2020

(VOH) - Việc ứng dụng công nghệ thông minh tại các cơ sở khám, chữa bệnh tạo điều kiện cho các bác sĩ có sự đồng bộ từ tuyến trên lẫn tuyến dưới trong tiếp cận kiến thức, khoa học mới, kỹ thuật mới

Trên nền tảng quá trình tiến tới xây dựng đô thị thông minh thì đề án y tế thông minh từng bước đang được ngành y tế Thành phố hiện thực hóa, hòa mình trong xu thế của sự phát triển. Đặc biệt với ngành y, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh không ngừng đòi hỏi ngành y tế không ngừng nỗ lực và đối tượng khi xây dựng “Y tế thông minh” hướng đến là chăm sóc sức khỏe thông minh, khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh

Một điều rất dễ cảm nhận hiện nay khi đi đến cơ sở y tế công lập khám chữa bệnh, người dân có gì đó không hài lòng đều có thể bấm chọn, bày tỏ ý kiến của mình qua màn hình cảm ứng trực tuyến tại khoa khám bệnh. Hoạt động này tiêu biểu cho ứng dụng công nghệ vào trong quản lý, tương tác giữa bệnh nhân, bệnh viện và đơn vị chủ quản. Từ khi triển khai, người dân nhìn nhận, đánh giá rất cao, thể hiện được sự cầu thị trong công tác quản lý y tế, kịp thời chấn chỉnh điều người bệnh không hài lòng. Rất phấn khởi khi ý kiến bày tỏ của mình được lắng nghe, kịp thời khắc phục, chị Nguyễn Hiền Linh – ngụ Quận Tân Bình thường đưa con đi khám bệnh, cho biết: “Tôi có con nhỏ hay đưa con tới khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1, sau khi tiếp xúc phần mềm đánh giá tôi có ý kiến thì thấy bệnh viện cải tiến rất nhiều, nó rất hữu dụng cho những người đi khám chữa bệnh, khi họ có bức xúc mà không biết trình bày hay nói với ai thì phần mềm này rất tiện lợi”

Cải tiến chất lượng bệnh viện thật sự là một yêu cầu của thực tiễn, trong đó, hoạt động cải tiến chất lượng xuất phát từ những ý kiến không hài lòng của người bệnh phải được xem là những hoạt động ưu tiên hàng đầu của các bệnh viện Từ giữa năm 2017, Sở Y tế Thành phố chính thức triển khai hệ thống khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh đặt tại khoa khám bệnh của 53 bệnh viện công lập trực thuộc. Đây là kênh thông tin quan trọng cho hoạt động quản lý chất lượng bệnh xuất phát từ góc nhìn của người bệnh và thân nhân người bệnh liên quan đến quá trình cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công lập và  cho đến nay, có thể nói bước đi vận dụng y tế thông minh trong bấm chọn không hài lòng vô cùng hiệu quả.

Nếu từ bên ngoài, ngành y tế phát huy tối đa kênh thông tin từ khách hàng để kịp thời chấn chỉnh bằng ứng dụng y tế thông minh thì trong công tác khám chữa bệnh, sự đòi hỏi nâng chất, thời gian qua ngành y tế Thành phố đã triển khai nhiều ứng dụng thông minh như phẫu thuật rô-bốt tại Bệnh viện Bình Dân, ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ, Bệnh viện số tại Bệnh viện quận Thủ Đức, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Nhân dân 115, rồi xây dựng Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố thành trung tâm điều hành cấp cứu thông minh  …

Cụ thể như với bệnh viện Bình Dân, trong khoảng thời gian chưa đến 3 năm, ê-kíp phẫu thuật robot của Bệnh viện Bình Dân đã phẫu thuật thành công cho 850 trường hợp về niệu khoa, ngoại tổng quát. Bên cạnh đó, các chuyên gia phẫu thuật của Bệnh viện Bình Dân đã được mời sang hướng dẫn các bác sĩ Phillipines thực hiện phẫu thuật robot đầu tiên tại nước này. Cho đến nay, Bệnh viện Bình Dân tự tin sở hữu 18 ê-kip phẫu thuật robot được đào tạo tại các trung tâm huấn luyện phẫu thuật robot tại Mỹ, Hàn Quốc, Singapore... Rất nhiều các trường hơp bệnh khó đã được phẫu thuật thành công với sự trợ giúp của hệ thống robot phẫu thuật với nhiều loại bệnh lý khác nhau như phẫu thuật các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim... Người bệnh cảm thấy rất vui khi được hưởng thụ dịch vụ y tế cao phẫu thuật bằng robot rất ít mất sức, thời gian hậu phẫu, hồi phục nhanh.

Như chia sẻ của bệnh nhân Phạm Thị Cẩm Thanh đã sử dụng phẫu thuật robot trong điều trị bệnh lý của mình: “Tôi 67 tuổi, cảm nhận mổ robot rất khỏe, vì lớn tuổi cũng không dám mổ hở. Lúc lên bàn mổ cũng lo nhưng mổ rồi cũng nhanh tỉnh, khuya lại là được xuống phòng”.

Đánh giá về sự nổi trội, ưu việt của phẫu thuật robot , Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, chia sẻ: “Phẫu thuật robot mang lại hiệu quả với một số mặt bệnh quan trọng khi đã chọn mổ này sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với các phương pháp mổ truyền thống. Ưu việt lớn nhất là độ tinh tế, chính xác, rõ ràng và trong đó chúng ta chừa lại được phần thần kinh, mạch máu không ảnh hưởng đến chức năng các phần lấy đi. Và phần lấy cũng rất sạch, qua đó người bệnh ít mất máu, mau hồi phục, chi phí giảm, mau xuất viện”.

Hay như với Bệnh viện Nhân dân 115, Ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID đã tại nên một bước tiến vượt bậc trong điều trị đột quỵ. Với phần mềm trí tuệ nhân tạo Rapid, “thời gian vàng” của bệnh lý đột quỵ được mở rộng đến 24 giờ sau khi khởi phát bệnh. Qua phần mềm chẩn đoán hình ảnh, khi xác định được các vùng não có nguy cơ tổn thương, hoại tử trong những giờ tiếp theo, đây là điều vô cùng quan trọng giúp các bác sĩ có quyết định sử dụng kỹ thuật cao, mở rộng chỉ định hơn cho bệnh nhân của mình. Tiến sĩ Nguyễn Huy Thắng – Chủ tịch Hội đột quỵ Thành phố - Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 phân tích: “Việt Nam mình tiếp cận được kỹ thuật mới mà ở Mỹ đã áp dụng thì nay mình đang áp dụng, trong đó có sử dụng các hình ảnh học tiên tiến để chẩn đoán bệnh nhân đột quỵ, hay các kỹ thuật như tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, lấy huyết khối dụng cụ và mở ra được nhiều trung tâm đột quỵ.”

Cùng với các bệnh viện khác, tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trước đây, khi tiếp nhận các bệnh nhân nặng suy hô hấp, có chỉ định sử dụng máy thở ngay nhưng tất cả máy thở tại khoa cấp cứu đều đang có bệnh nhân sử dụng, các điều dưỡng phải tất tả chạy đến các khoa để mượn máy thở, quá trình thủ công đó rất mất thời gian, tốn nhiều công sức, thiếu khách quan. Hiện nay, với “ Ứng dụng IoT để quản lý và điều phối máy giúp thở giữa các khoa trong toàn bệnh viện” này các điều dưỡng chỉ cần truy cập ứng dựng, thời gian tìm và mượn máy được rút ngắn nhanh chóng. Bác sĩ Võ Đức Chiến – Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho hay: “Trước đây khi chưa ứng dụng này thì các anh em mất nhiều thời gian, không khai thác hiệu quả nguồn lực máy thở theo đúng chỉ định. Thì giờ đây tạo được giao diện để các bác sĩ trực diện can thiệp ngay, có thể liên hệ trực tiếp với các khoa theo nhu cầu thực tế, đúng bệnh đúng người”

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố đã có đánh giá về y tế thông minh được ngành ứng dụng  đạt được những thành quả đáng khích lệ: “Khi triển khai y tế thông minh, tất cả ưu tiên này đều xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn. Đó là đối với người dân, người dân làm thế nào thuận lợi hơn khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, dễ dàng giao tiếp với ngành y tế để phản ánh, để được hướng dẫn. Thứ 2 đối với công tác quản lý của các cơ sở khám, chữa bệnh làm thế nào Bác sĩ tiếp cận được các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới. Làm thế nào giảm thiểu các nguy cơ sai sót ảnh hưởng đến an toàn người bệnh. Thứ 3 là kết nối bác sĩ tuyến dưới với bác sĩ tuyến trên trong việc hội chẩn, tư vấn. Và ưu tiên trong công tác quản lý nhà nước của ngành y tế làm thế nào từ dữ liệu lớn của thành phố để điều phối, giám sát, cảnh báo, dự báo cải cách hành chính của ngành.”

Với đặc thù của thành phố hơn 10 triệu dân, đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước, thêm lượng bệnh nhân lớn từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam đổ về khám, chữa bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra nhu cầu về tính cấp thiết của ứng dụng công nghệ, hiện thực hóa y tế thông minh. Cho đến nay, có thể nói niềm tự hào của Thành phố khi tiên phong thực hiện y tế thông minh. Mà thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông minh tại các cơ sở khám, chữa bệnh cũng là tạo điều kiện cho các bác sĩ có sự đồng bộ từ tuyến trên lẫn tuyến dưới trong tiếp cận kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới, rất thuận lợi trong quá trình nỗ lực vì sự an toàn, nâng chất lượng khám chữa bệnh. Trên hết vẫn là vì cộng đồng, làm thế nào để người dân thuận lợi hơn khi khám chữa bệnh, mang lại sự hài lòng tốt nhất cho bệnh nhân của mình.

Nhất Hương

VOH

Bình luận

Đọc Báo