Thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh - Thời sự 5g30 6/12/2021

(VOH) - TPHCM đang kiểm soát dịch ở cấp độ 2, tình hình phát triển kinh tế xã hội của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khá khả quan, dần dần đi vào hồi phục.

Qua gần 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tình hình dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, kinh tế - xã hội khởi sắc với nhiều điểm sáng. Thành phố Hồ Chí Minh đang kiểm soát dịch ở cấp độ 2, tình hình phát triển kinh tế xã hội của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khá khả quan, dần dần đi vào hồi phục.

Những ngày gần đây, sau khi trải qua 2 năm gồng mình với dịch bệnh, Việt Nam cùng với thế giới lại tiếp tục bước vào năm thứ 3 của đại dịch Covid-19, với sự xuất hiện của biến chủng Omicron đã mang lại cho thế giới nhiều nỗi lo về một làn sóng Covid-19 mới. Trong đó, Việt Nam không là ngoại lệ. Với tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TPHCM có có lượng ca nhiễm tăng như hiện nay, cả thành phố đang nỗ lực duy trì trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn và linh hoạt.

Hiện nay, toàn thành phố có hơn 650 trạm y tế, trong đó có 320 trạm y tế cố hữu và hơn 330 trạm y tế lưu động được thành phố thành lập bổ sung thêm. Về việc hỗ trợ cho các trạm y tế, ngoài các mô hình trạm y tế sẵn có, thành phố đã khởi động lại hệ thống thầy thuốc đồng hành với trên 1500 y, bác sĩ khắp cả nước. Các bác sĩ được phân công trực trên  hệ thống này sẽ thăm hỏi các F0 được phân công phụ trách trên từng khu vực và đánh giá mức độ chuyển nặng để có thể chuyển viện kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở Y tế thành phố đang tập hợp nguồn nhân lực, đội ngũ y bác sĩ không chỉ trong hệ thống y tế nhà nước mà còn cả y tế tư nhân để tăng cường chăm sóc cho các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà.

Ngoài công tác chăm sóc điều trị thì việc tiêm bao phủ vắc xin cũng góp phần rất lớn trong việc giảm tỷ lệ tử vong cho người nhiễm Covid. Ngoài việc tiêm bao phủ cho người trên 18 tuổi, thành phố đã chủ động tiêm cho các trẻ nhỏ từ 12-17 tuổi, đảm bảo an toàn trong mọi trường hợp.

Thành phố cũng đang dự kiến có kế hoạch tiêm tiếp mũi 3 và tiêm cho các trẻ có độ tuổi nhỏ hơn 12.

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, thành phố có 16 bệnh viện dã chiến cấp thành phố và dự kiến cuối năm nay sẽ thu hẹp dần các bệnh viện này, chỉ giữ lại 3 bệnh viện. Đồng thời đề xuất các quận, huyện thành lập các bệnh viện dã chiến cũng như khu cách ly để chủ động hỗ trợ điều trị, chăm sóc cho các trường hợp F0 phát sinh tại địa phương.

"Chúng ta cũng phải chuẩn bị trước một bước và trên 1 mức để chủ động trước những tình huống để đáp ứng. Khi có những trường hợp cần phải chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân thì Sở Y tế đề nghị các quận, huyện thành lập các bệnh viện dã chiến và xem đây là tầng 2 với quy mô khoảng 300 đến 500 giường ở mỗi quận huyện, sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ hoặc vừa".

Tại buổi kiểm tra kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế xã hội ở huyện Nhà Bè, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Minh Châu chỉ đạo: "Chăm sóc và quản lý F0 trong cộng đồng là phải làm đến nơi đến chốn, đúng và đạt yêu cầu. Những trường hợp test nhanh trình báo thì chúng ta ưu tiên tiếp cận test lại liền. Bước thứ nhất người ta báo mình thì bước thứ 2 mình phải làm gì".

Với nguyên tắc của thành phố là an toàn tới đâu, mở cửa tới đó. Khi mở cửa phải an toàn. Do vậy, thành phố luôn cân nhắc vào tình hình kiểm soát dịch để có thể quyết định những giải pháp cho phù hợp.

Hiện nay đang xuất hiện biến chủng mới Omicron đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Tuy nhiên, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 TPHCM khẳng định vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh: "Thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để xử lý tình huống khi ca mắc mới tăng cao. Thành phố trân trọng đề nghị mọi người dân không hoang mang, tuy nhiên cũng không được chủ quan, lơ là mà phải thực hiện tốt nhất các quy định của ngành y tế, đặc biệt là 5K. Cố gắng thay đổi nhiều nhất, nhanh nhất về những thói quen, sở thích của mình. Cố gắng đeo khẩu trang thường xuyên hơn, khử khẩn thường xuyên hơn. Giảm bớt đi thói quen thích tụ tập, la cà, giảm bớt đi việc ngồi khoảng cách rất là gần. Tất cả điều đó sẽ dẫn đến nguy cơ làm ca mắc mới rất cao, mà ca mắc mới càng cao thì nguy cơ tử vong cũng rất cao".

Hiện nay, với sự nỗ lực hết mình để bảo vệ người dân được an toàn với dịch bệnh Covid-19, thành phố cũng như các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cũng như chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân F0. Do vậy, đồng hành cùng chính quyền thành phố, mỗi người dân chúng ta không được chủ quan, lơ là, cần cảnh giác cao độ với dịch bệnh covid 19. Chủ động nhưng không chủ quan trước tình hình mới, nâng cao ý thức bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh cũng chính là bảo vệ bản thân, bảo vệ gia đình.

Phước Tiến

VOH

Bình luận

Đọc Báo