Thành phố nỗ lực để F0 điều trị tại nhà được tiếp cận y tế nhanh nhất – Thời sự 5g30 26/11/2021

(VOH) - Chiều hôm qua, 25-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, từ khi thành phố nới lỏng giãn cách và mở cửa trở lại thì số lượng F0 có gia tăng nhẹ, đặc biệt là 3 ngày gần đây: “Trong 3 ngày số F0 số bệnh nhân mới có hiện tượng gia tăng. Như ngày 21/11 số ca mới là 1.547 thì ngày 23/11 là 1204 và ngày 24/11 là 1666 và hôm nay cũng trên 1500. Chúng ta đã cố gắng rất nhiều biện pháp nhưng số F0 cũng có chiều hướng tăng nhẹ trong những ngày qua và trong thời gian sắp tới. Liên quan đến tử vong, chúng tôi cũng thống kê trường hợp tử vong liên quan đến người trên 65 tuổi và những đối tượng chưa chích ngừa.”

Liên quan đến tiến độ tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ em từ 12- 17 tuổi, ông Nguyễn Hồng Tâm- Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM thông tin: “Sau 4 ngày triển khai tiêm mũi 2 cho trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh cho tới nay thì tổng số trẻ được tiêm mũi 2 là 324.717. Trên số trẻ tiêm mũi 1 lần trước là 670.642 trẻ, tức là số mũi 2 gần bằng phân nữa số mũi 1. Tiến độ tiêm khá tốt. Chúng ta dự kiến trong 7 ngày là tiêm xong nhưng mới 3 ngày là chúng ta tiêm gần phân nửa. Các trường hợp hoãn tiêm có 284 trường hợp hoãn tiêm chắc là do các cháu đang mắc bệnh cấp tính hoặc tái phát bệnh mạn tính lâu năm.”

Theo ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19, theo số liệu những ngày gần đây, thành phố đang có 57.000 F0 đang điều trị tại nhà, do vậy thành phố đang nỗ lực để giúp cho những F0 này được tiếp cận với trạm y tế nhanh nhất. Tuy nhiên, có những lúc cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận do sự hạn chế về lực lượng y tế ở cơ sở của từng khu vực.

Thành phố đang có giải pháp tăng cường nhân lực cho lực lượng trạm y tế lưu động và trạm y tế phường xã bằng việc dự định phối với Bộ tư lệnh thành phố và Sở y tế TPHCM để cử thêm lực lượng trực cùng với trạm y tế lưu động, tạo điều kiện giúp F0 tiếp cận được trạm y tế một cách tốt nhất và nhanh nhất.

Quan điểm của thành phố là khi ai phát hiện mình dương tính thì nhanh nhất tiếp cận với trạm y tế địa phương hoặc trạm y tế lưu động. Việc tiếp cận này nhằm giúp cho những người này được hướng dẫn 1 cách cụ thể, đồng thời được nhận 1 túi thuốc và sự tư vấn của bác sĩ cũng như những nhân viên y tế.

Nhưng nếu có những đơn vị làm chưa tốt thì đề nghị người dân không chờ, phải gọi cho những nơi khác, ví dụ như 115, trung tâm y tế quận, UBND phường… để có nhiều con đường khác, nhanh chóng tiếp cận được với sự tư vấn của bác sĩ cũng như nhận được túi thuốc để điều trị".

VOH

Bình luận

Đọc Báo