Thành phố nỗ lực chăm lo cho dân - Thời sự 11g00 24/10/2021

(VOH) - Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, truyền thống đoàn kết ngàn đời nay của dân tộc ta đã được phát huy cao độ.

Từ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thành phố trong công tác chống dịch, cũng như việc tuân thủ, thực hiện tốt về quy định phòng chống dịch của nhân dân, cho thấy sự đồng lòng, quyết tâm của thành phố. Chính vì lòng yêu nước, vì sự an toàn chung của xã hội, người dân đã thực hiện tốt  các quy định của chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã triển khai nhiều phương án, nhiều kế hoạch phòng chống dịch để cố gắng chăm lo tốt nhất, cho người dân.

covid-19

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu tặng quà cho người dân tại quận Phú Nhuận. (Ảnh: DangcongsanVN)

Trong đợt dịch vừa qua, dù không ai muốn nhưng không ít rủi ro, thiệt hại cả về vật chất cũng như tinh thần đã ập xuống nhiều gia đình. Có những hộ gia đình mất nhiều người thân cùng lúc, trẻ em mất cha, mất mẹ, có trẻ mất cả cha lẫn mẹ. Đau lòng hơn, có những em đã mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải ở với ông, bà. Vậy mà, dịch bệnh Covid-19 này còn cướp đi cả chỗ dựa cuối cùng của trẻ. Bao nhiêu ước mơ cho tương lai, bao nhiêu khát vọng trưởng thành và phát triển đành phải bỏ ngõ. Em Phạm Trường Thịnh, sinh năm 2006, ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 là một trong trường hợp đó. Em mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải ở với bà, bây giờ bà cũng mất vì Covid-19, em phải ở chung với 2 người cậu, dì bị thiểu năng trí tuệ. Trường Thịnh chia sẻ: Hiện tại em ở với dì, cậu mà 2 người dì cậu bị bệnh thiểu năng trí tuệ. Từ ngày bà mất tới giờ có bà 8 là em bà ngoại cũng giúp 1 phần, với những bà con, dì cậu trong xóm cũng giúp đỡ, em mong muốn được giúp đỡ trang bị dụng cụ học tập để tiếp tục  được đi học, mai mốt có nghề để hỗ trợ cuộc sống và nuôi 2 dì cậu bị thiểu năng.

Đó là những hệ lụy sau sự mất mát đau thương của những đứa trẻ không may có cha mẹ và người nuôi dưỡng mất vì Covid-19. Bên cạnh đó, cũng có những người mắc Covid-19 nặng, đã được chính quyền, đội ngũ y tế quan tâm, chữa trị và may mắn thoát chết, được trở về với gia đình. Đó là cả một nỗi lòng hạnh phúc của người trở về từ cõi chết. Chị Đinh Thị Mỹ Linh - ở phường 12, Quận 8 xúc động khi được chính quyền thành phố quan tâm, đến thăm hỏi, chia sẻ: Tôi rất cám ơn các đơn vị, lãnh đạo đến thăm. Hơn hết, tôi thấy được tấm lòng của cấp lãnh đạo trong mùa dịch này. Nói chung, dù trong thời điểm khó khăn, tôi cũng được chính quyền địa phương hỗ trợ vượt qua bệnh tật, dịch bệnh để có thể trở về với con, gặp được con. Vượt qua được cũng xem như một kỳ tích vì khu này bùng lên quá nhanh.

Đứng trước những nỗi đau, mất mát của người dân, lãnh đạo thành phố luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm phương án làm sao để chăm lo tốt nhất, chu đáo nhất cho người dân. Nhiều cuộc họp không kể ngày đêm, những buổi họp đột xuất có, thường xuyên có, định kỳ có để bàn và giải quyết từng sự vụ, sự việc để làm sao thỏa đáng nhất, hài hòa nhất cho nhân dân. Nổi bật là thời gian qua, thành phố đã tung ra 3 đợt hỗ trợ khó khăn cho người dân toàn thành phố. Chính sách hỗ trợ luôn đảm bảo làm sao tốt nhất, công bằng nhất và kịp thời nhất cho người dân. Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo thành phố thì đây là chính sách thể hiện trách nhiệm của chính quyền thành phố đối với những khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19, trong đó đặc biệt quan tâm đến  đối tượng là công nhân lao động, người yếu thế trong xã hội đang gặp rất nhiều khó khăn: “Đây là những chính sách mang đậm nét tính nhân văn, cái tính nghĩa tình, là một trong những truyền thống mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chúng ta xây dựng, hun đút và ngày càng phát triển như ngày hôm nay. Một chính sách mà phải nói là thể hiện tâm huyết đó, thể hiện tình cảm đó, giữa thành phố với người dân thành phố. Sự chia sẻ và thể hiện một sự chia sẻ trong cộng đồng để làm sao chúng ta cùng nhau góp công, góp sức, chung tay để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Không chỉ lo cho người sống, lãnh đạo thành phố còn quan tâm đến những người không may mất vì Covid-19. Ngoài việc lo toàn bộ chi phí điều trị Covid-19 cho các ca nhiễm F0, thành phố còn lo cả chi phí hậu sự cho các trường hợp tử vong do Covid-19. Do đây là bệnh truyền nhiễm, để đảm bảo quy tắc phòng chống dịch, thành phố đã giao cho Bộ tư lệnh thành phố đảm trách nhiệm mai táng người không may bị mất vì Covid-19. Sau đó, Bộ tư lệnh thành phố trực tiếp tiếp nhận, thắp hương và chuyển giao các phần tro cốt của bệnh nhân Covid-19 tử vong đến từng gia đình một cách chu toàn nhất. Bà Ngô Thị Nga - người dân ở Thủ Đức chia sẻ khi tiếp nhận hài cốt của anh mình khi không may bị mất do Covid-19 từ các anh bộ đội: “Những cái này người ta làm rất là tốt, dù số lượng mất đi không phải là ít nhưng mà người ta lo chu đáo, thật là chu đáo và trang nghiêm. Thì thấy rất là ấm lòng, người sống ấm lòng, người thân của người chết rất là ấm lòng. Và chắc rằng người chết cũng sẽ ấm lòng. Cám ơn chính quyền, cám ơn quận, phường đã kết hợp giao hài cốt tới tận nhà theo nguyện vọng của gia đình.

Thành phố biết bao chuyện cần lo toan, từ việc nhỏ đến việc lớn, nhưng trong lúc dịch đầy đau thương, lãnh đạo thành phố cũng đã không quên đến trực tiếp các gia đình người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để an ủi, động viên nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm của thành phố. Trong buổi đi thăm trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 gây ra tại quận Gò Vấp, vào dịp Tết Trung thu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức đã thay mặt lãnh đạo thành phố chia sẻ: Thành phố cũng có cử đoàn lãnh đạo đến thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Của ít lòng nhiều, cũng muốn bên cạnh nỗi đau cũng có sự an ủi, gửi tình cảm của người dân thành phố, của lãnh đạo thành phố đối với tụi con, với gia đình. Cũng mong các con cố gắng vượt qua nỗi đau, tiếp tục học giỏi, thành những người công dân có ích cho xã hội.

Trước những nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo thành phố cũng như lực lượng y tế tuyến đầu chăm lo cho người dân thành phố trong thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh covid 19, tại buổi thăm bệnh viện Nhi đồng thành phố vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao công tác phòng chống dịch của thành phố nói chung và ghi nhận những thành quả lớn lao mà lực lượng y tế đã đạt được trong thời gian qua. Phát biểu tại buổi thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương: “Những thành công những đóng góp của các đồng chí đã đóng góp trực tiếp vào việc bảo vệ sức khỏe của nhân dân, giảm số tử vong cũng như là đóng góp vào việc chữa trị cho người bệnh, làm cho đỉnh dịch đi qua thành phố hiện nay đã xuống. Đây là 1 thành công rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, của các bác sĩ, nhân viên y tế, những người tuyến đầu cũng như chiến sĩ áo trắng rất nhiệt tình, ngày đêm làm việc vì tinh thần phục vụ nhân dân. Trong đó có các bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện nhi TPHCM. Tôi thay mặt lãnh đạo đảng, nhà nước biểu dương, đánh giá cao và trân trọng chúc mừng những thành quả, sự hy sinh thầm lặng của các đồng chí trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của các cháu thiếu niên, nhi đồng của chúng ta.

Từ đại dịch Covid-19 cho thấy tinh thần đoàn kết, trước sau như một giữa chính quyền và nhân dân thành phố là luôn không thay đổi. Giá trị truyền thống quý báu đó sẽ luôn trường tồn, phát huy sức mạnh đoàn kết để chính quyền và nhân dân thành phố luôn vượt qua mọi khó khăn thách thức. Thành phố nổ lực chăm lo cho dân, dù chưa như mong muốn. nhân dân chia sẻ, góp sức sức vun đắp, xây dựng TPHCM phát triển.

Phước Tiến

Bình luận

Đọc Báo