Thành phố kiên quyết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố - Thời sự 5g30 14/07/2019

(VOH) - Sau 3 ngày làm việc, chiều 13/7, Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân Thành phố bế mạc hoàn thành các nội dung đề ra.

Tại kỳ họp lần này vấn đề xây dựng không phép, sai phép là 1 trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất. Và nội dung này cũng được lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, lãnh đạo sở ngành giải trình và đưa ra hướng giải quyết trong thời gian tới bằng những giải pháp cụ thể. 

Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân Thành phố

Hầu hết các đại biểu cho rằng đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm, nhưng đến nay Thành phố vẫn chưa có giải pháp xử lý căn cơ, do đó tình hình ngày càng phức tạp hơn, nhất là ở các quận, huyện vùng ven, ngoại thành. Theo thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, qua kiểm tra Thanh tra xây dựng phát hiện 619 trường hợp xây dựng sai phép, tăng 27% so với cùng kỳ, công trình xây dựng không phép cũng phát hiện 616 trường hợp. Tuy nhiên theo một số đại biểu con số này còn khá chênh so với thực tế do chưa thống kê được vì còn nhiều công trình chưa bị xử lý. Từ tình hình thực tế hiện nay, Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa cho rằng muốn giải quyết hiệu quả tình trạng xây dựng sai phép, không phép cần phải phân tích nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan: “ Thực tiễn vấn đề xây dựng không phép kéo dài nhiều năm. Nó gắn liền với vấn đề quy hoạch của chúng ta. Vì sao người dân biết sai nhưng vẫn cố tình xây dựng sai phép, xây dựng không phép có phải quy hoạch có vấn đề”.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê thì cho rằng Thành phố là nơi hội tụ người lao động các vùng miền nên nhu cầu nhà ở rất cần thiết, nhưng không vì thế mà buông lỏng quản lý. Cần phải xem lại vấn đề một cách thấu đáo bởi không thể “đẩy lỗi về phía người lao động” mà quan trọng là giải pháp quản lý của chính quyền. Dù Thành phố đã có nhiều cố gắng về cải cách hành chính nhưng chung quy lại vẫn là con người mà cụ thể ở đây là đội ngũ cán bộ, thanh tra xây dựng, trật tự tại địa bàn: "Một số phường xã thì cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng còn non. Hiểu luật, thông tư, văn bản pháp quy chưa đầy đủ, thiếu sự hướng dẫn, sẻ chia với người lao động và không loại trừ cán bộ thỏa hiệp với các hành vi không đúng dẫn đến tình trạng quản lý ở phường xã đã khó khăn. Do đó chúng ta cần giám sát thêm ở các quận, huyện có tình trạng diễn biến phức tạp xây không phép, sai phép".

Xử lý nghiêm việc xây dựng sai phép, không phép là cần thiết. Tuy nhiên về góc quy hoạch đô thị, Thành phố cũng nên rà soát lại trên toàn địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở để ổn định cuộc sống. Đại biểu Võ Văn Tân, đề nghị: ”Nhu cầu xây cất nhà ở trong dân là có thật. Nếu quy hoạch là khu dân cư thì cho người ta cất nhà ở vì mình đã có quy hoạch cụ thể.”

Trước nhiều ý kiến của các đại biểu quan tâm đến tình hình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, nhất là ở các quận, huyện ngoại thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Nguyễn Bá Thành, cho rằng: "Giữa Sở xây dựng và các quận huyện đã có ký kết cơ chế phối hợp cụ thể như huyện Bình Chánh để ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép, không phép. Tuy nhiên tình hình vẫn còn rất phức tạp, có thể 1 đêm mọc lên 1 căn nhà…trên cơ sở hiện nay, Sở và chủ tịch  UBND huyện cam kết 100% công trình đều bị kiểm tra xử lý theo quy định và cương quyết với vấn đề này".

Cũng tại kỳ họp lần này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết hiện nay nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp rất cần thiết và Thành phố sẽ tập trung giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay một số đối tượng đầu nậu vào thu mua đất nông nghiệp của bà con giá cao, sau đó phân lô, bán nền bán nền cho người thu nhập thấp xây nhà làm ảnh hưởng đến trật tự xây dựng trên địa bàn. Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết Thành ủy đã có chuyên đề kiểm tra, đánh giá lại thực trạng. Theo đó Bí thư và Chủ tịch các quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố khi có xảy ra vấn đề phát sinh: "Việc triển khai các dự án rất cần thiết nhưng không đồng nghĩa người dân thấy rẻ mua, bất chấp xây dựng không phép, vấn đề này TP sẽ đánh giá, xử lý. Và TP xử lý nghiêm đối tượng cấu kết với một bộ phận cán bộ triển khai xây dựng nhà không phép'".

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ đồng tình với những giải pháp mà Ủy ban nhân dân Thành phố đề ra và cho rằng cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vấn đề này cũng đã được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo ngay trong tháng 7/2019, Thành phố sẽ tổ chức Hội nghị lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn và từng địa phương sẽ có nghị quyết để tập trung giải quyết vấn đề trật tự xây dựng trước Đại hội Đảng bộ. Theo đó nếu địa phương nào để xảy ra vi phạm về xây dựng mà không được xử lý đúng quy định, thì cấp ủy, chính quyền địa phương không đạt trong sạch vững mạnh. Ngoài ra Thành phố cũng sẽ xem xét bố trí lại cán bộ lãnh đạo ở địa phương đó. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ một lần nữa đề cập đến vấn đề này thông qua việc đưa vào nghị quyết giám sát: 

“ HĐND TP sẽ giám sát 2 chuyên đề, đồng thời giao cho UBND TP giám sát về công tác quản lý lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2019-2010. Đây là những giám sát thiết thực nâng cao chất lượng lượng đời sống người dân”.

Ngoài ra, nhiều vấn đề lớn khác cũng được các đại biểu quan tâm và có nhiều ý kiến tại kỳ họp lần thứ 15 như làm sao để nâng cao chất lượng tăng trưởng thành phố trong những tháng cuối năm 2019, nâng cao chất lượng nguồn lực để tăng năng suất lao động, triển khai hiệu quả Nghị quyết 54. Các ngành chức năng cần làm sao để nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng, tháo gỡ các khó khăn trong trợ giá xe buýt, giám sát việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, các công trình giao thông trọng điểm của Thành phố.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo