Tết thời 4.0 - Thời sự 11g00 07/02/2019

(VOH)-Mỗi độ Xuân về nhà nhà lại nô nức chuẩn bị đón Tết. Cái không khí chờ Tết đến vừa rộn ràng, vừa hối hả làm cho lòng người nôn nao đến lạ thường.

Tết cổ truyền là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tết còn là dịp các thành viên trong gia đình sinh sống, làm việc, học tập ở mọi miền tổ quốc trở về quây quần, sum vầy bên gia đình. Họ cùng nhau dọn dẹp, trang trí nhà cửa chuẩn bị đón một năm mới với những dự định mới.

Nhưng có lẽ tâm trạng nôn nao chờ Tết bây giờ so với trước đây có nhiều biến chuyển vì không khí chuẩn bị đón Tết thời hiện đại đã khác xưa nhiều lắm. Nhiều người lo ngại trong thời kỳ 4.0 nhiều phong tục, tập quán và giá trị truyền thống, đặc biệt là Tết cổ truyền của dân tộc sẽ mai một.

Chính vì lý do này mà Tết trở thành “sợi chỉ” nối tất cả các thế hệ xích gần nhau hơn. Theo thời gian, bức tranh ngày Tết được tô điểm thêm nhiều màu sắc mới song không làm mai một những giá trị tốt đẹp. Cụ thể như, Tết ngày nay có nhiều điểm khác với Tết ở những năm 60, 70 vì chất lượng cuộc sống được nâng cao, điều kiện vật chất không thiếu thốn, thậm chí dư thừa. Tuy nhiên, những giá trị truyền thống vẫn được gìn giữ từ thế hệ này tới thế hệ kia.

VOH

Bình luận

Đọc Báo