Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5 - Thời sự 05g30 18/5/2021

(VOH) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử 23/5, ngày mà cử tri cả nước sẽ hân hoan đi bầu để chọn ra những người ưu tú đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của mình.

Để chuẩn bị cho ngày hội non sông, trong nhiều tháng qua, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã và đang ngày đêm khẩn trương triển khai nhiều công việc. Đến nay phần lớn đã hoàn thành đúng tiến độ và đúng quy định.

Tại kỳ bầu cử năm nay toàn thành phố có 10 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 với 50 ứng cử viên, 32 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân TPHCM với 158 ứng cử viên, 13 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Thủ Đức, 53 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân huyện và 508 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã, thị trấn.

TPHCM cũng là địa phương có số lượng đơn vị bầu cử nhiều nhất cả nước với 3.092 khu vực bỏ phiếu cùng với hơn hơn 5,4 triệu cử tri. Bên cạnh số lượng cử tri thường trú cố định thì cũng còn 1 số lượng lớn cử tri vãng lai, cử tri tạm trú.

Mặc dù với áp lực dân cư đông, nhưng do có sự chuẩn bị và nắm chắc địa bàn nên đến nay toàn bộ 16 quận, 5 huyện và thành phố Thủ Đức đã hoàn tất niêm yết và điều chỉnh danh sách cử tri đảm bảo khá chính xác. Chỉ tính riêng thành phố Thủ Đức đã có hơn 728 ngàn cử tri, ban đầu việc lập danh sách cũng khó khăn, nhưng theo ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Thủ Đức đến nay đã hoàn thành.

Trong hơn 2 tuần qua các địa phương cũng đã tổ chức hơn 100 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV với cử tri tại các đơn vị bầu cử để vận động bầu cử, hơn 500 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương cùng lúc phải đảm bảo triển khai đúng Luật Bầu cử, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Do đó nhiều địa phương vừa tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến để không tập trung cử tri về 1 điểm, mà vẫn đảm bảo được yêu cầu cho các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình. Cùng với nhiều quận huyện khác, ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND Quận 3 cho biết địa phương mình cơ bản đã hoàn thành tất cả các công việc theo quy định: “Quận tiếp tục tuyên truyền trên webside và bản tin phường, qua zalo, facebook. Quận cũng đã chỉ đạo phòng y tế, bệnh viện quận xây dựng kịch bản phòng chống Covid-19”.

Là địa phương có địa bàn rộng, dân cư không tập trung nhưng thời gian qua huyện Cần Giờ đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành các công việc theo yêu cầu đặt ra.

Hiện nay Cần Giờ đang đẩy mạnh tuyên truyền qua loa phát thanh cùng với các xe loa lưu động đến từng khu dân cư để đưa thông tin bầu cử đến với người dân, qua đó vận động người dân tích cực đi bầu cử vào ngày 23/5.

Ông Nguyễn Văn Nho, Phó Chủ tịch HĐND huyện Cần Giờ cho biết thêm về công tác chuẩn bị của huyện: “Đối với các điểm bỏ phiếu thì rà soát xong và đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần. Chúng tôi cũng chuẩn bị 2 điểm bỏ phiếu tại khu cách ly và nhà tạm giam tạm giữ của huyện”.

Các quận huyện, thành phố Thủ Đức đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tổ chức diễn tập sử dụng phần mềm hỗ trợ công tác bầu cử. Qua đợt vận hành thử, phần mềm đã hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho công tác theo dõi, chỉ đạo, điều hành, tổng hợp báo cáo công tác bầu cử của các đơn vị.  

Ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND Quận 4 cho biết: “Về công tác tuyên truyền, hậu cần đã làm đúng kế hoạch. Hiện nay đã xây dựng các kịch bản phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Sở Y tế”.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các cơ quan báo, đài về tiểu sử và chương trình hành động của 208 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa 10 cũng như các hoạt động tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên, các trang tin điện tử của Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện còn đăng tải các đoạn phim ngắn tuyên truyền về cuộc bầu cử, xây dựng các chuyên  trang bầu cử trên mạng xã hội.

Bà Thái Mỹ Diện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Thủ Đức thông tin thêm: “Thành phố Thủ Đức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trang tin điện tử, biên tập và cung cấp thông tin trên hệ thống phát thanh các phường. Đã thiết kế phát hành 100 ngàn tờ gấp tuyên truyền”.

Cùng với đó, công tác đảm bảo phòng chống dịch cho cuộc bầu cử đã được các địa phương đặc biệt quan tâm và đã xây dựng thành kịch bản chi tiết và có phương án dự phòng. Trong cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố Võ Văn Hoan đưa ra một số lưu ý: “Sở Y tế trình Chủ tịch UBND TPHCM phê duyệt kịch bản phòng chống dịch. Khi xuất hiện tình huống như thế nào, ở đâu thì Ủy ban sẽ chỉ đạo thực hiện theo kịch bản đó”.

Ngoài ra, các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ cũng đã được Công an các địa phương ra quân và xây dựng phương án chi tiết.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị của các địa phương cho ngày bầu cử 23/5, nhưng bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố, yêu cầu các địa phương không lơ là, chủ quan mà phải tập trung thật cao độ để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thật sự là ngày hội của nhân dân: “Ngày bầu cử đã cận kề, chúng ta cần tập trung chuẩn bị tốt, vừa chống dịch vừa chuẩn bị bầu cử. Công an đã triển khai các phương án tấn công tội phạm rồi, việc này phải làm thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn”.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Thành phố yêu cầu trong những ngày sắp tới, các trang tin điện tử của Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện cùng các cơ quan báo chí tập trung đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bầu cử, về tiểu sử và chương trình hành động của ứng cử viên trên các trang báo điện tử chính thống, các mạng xã hội. Đồng thời, các địa phương phải tăng cường vận động cử tri tham gia đi bầu cử ngày 23/5 với tỉ lệ cao nhất.

VOH

MC: Kim Phượng – Minh Trung

Bình luận

Đọc Báo