Tập trung cho Đại hội Phụ nữ cấp quận huyện, chuẩn bị tốt cho Đại hộ cấp TP - Thời sự 11g 26/10/2021

Đến thời điểm này, toàn Thành phố đã hoàn thành Đại hội đại biểu phụ nữ cấp phường xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Công tác chuẩn bị cho đại hội phụ nữ ở 22 quận, huyện, Thành phố Thủ Đức tiến tới Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ 11, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục được tập trung triển khai.

Xung quanh nội dung này, phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) có cuộc trao đổi với bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, mời quý vị cùng nghe:

*VOH: Thưa bà, để chuẩn bị cho Đại hội Phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ 11, công tác chỉ đạo, triển khai được thực hiện như thế nào?

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa: Đại hội Phụ nữ  là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa quan trọng trong các cấp Hội phụ nữ. Hiện nay đã có 399 đơn vị tổ chức đại hội ở cơ sở, quận, huyện thì có 3 đơn vị vừa tổ chức xong đại hội. Dự kiến đại hội cấp TP sẽ tổ chức vào tháng 12 năm 2021. Quyết tâm phải tổ chức thành công và đúng tiến độ kế hoạch đại hội phụ nữ các cấp và Đại hội Phụ nữ TPHCM trong năm 2021 đúng theo chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Thành ủy. Để chuẩn bị cho công tác tổ chức đại hội được chu đáo thì Hội LHPN TP đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức đại hội và 4 tiểu ban, đảm bảo được phòng chống dịch tại địa phương, có thể làm theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như trước đây, hoặc có thể chia thành nhiều hội trường khác nhau, hoặc số lượng đại biểu có thể giảm bớt.

Còn về nội dung văn kiện phải đánh giá đúng tình hình và hoạt động hội ở từng địa phương, trong đó nhấn mạnh về các kết quả đạt được, những mô hình hay nổi bật cũng như những bài học cần rút ra để có thể đề ra phương hướng cho đạt hiệu quả trong nhiệm kỳ mới. Về công tác nhân sự phải đảm bảo đúng điều lệ hội. Đại biểu dự đại hội cấp trên phải là những đại biểu tiêu biểu và có khả năng đóng góp vào sự thành công của đại hội.

*VOH: Vừa qua, Đại hội đại biểu phụ nữ cấp phường, xã thị trấn và huyện Nhà Bè được lựa chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội cấp quận, huyện và Thành phố Thủ Đức. Vậy những kinh nghiệm nào được rút ra sau đại hội điểm này, thưa bà?

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa: Có một số kinh nghiệm rút ra ở cơ sở cũng như 3 đại hội ở cấp quận đã tổ chức thành công đại hội thì chúng tôi cũng có họp đánh giá, rút kinh nghiệm để công tác tổ chức đại hội ở từng đơn vị tốt hơn. Trong đó, như về báo cáo chính trị, đánh giá sâu và bám sát nghị quyết đại hội, đảng bộ ở từng địa phương. Bám sát tình hình, đặc điểm và những nét nổi bật ở từng địa phương, những nhu cầu bức thiết của chị em phụ nữ để từ đó đưa ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra là phương hướng để thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, những mục tiêu, công trình phải đảm bảo theo định hướng của cấp trên. Trong toàn khóa có thể chi ra thực hiện, tránh cào bằng vì đến cuối nhiệm kỳ thì mình sẽ không thể đưa ra được những chỉ tiêu đó và không thể nào dựa trên cơ sở nào để đánh giá đạt hay là không đạt.

Về quá trình chuẩn bị nhân sự phải đảm bảo nguyên tắc yêu cầu xây dựng ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt đúng quy định, thì đây là nguyên tắc. Trong quá trình tổ chức đại hội phải xây dựng phương án thật là linh hoạt, tuân thủ đúng quy trình phóng chống dịch theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

*VOH: Để chuẩn bị chu đáo, bảo đảm Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp thành công, từ nay đến Đại hội Đại biểu Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, cần tập trung những nhiệm vụ trọng tâm gì? Và đâu là những điểm mới cũng như cách làm hay trong công tác tuyên truyền chuẩn bị Đại hội  năm nay, thưa bà?

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa: So với những chỉ đạo trước đây của Hội LHPN TP đã triển khai thì tới hôm nay đã có một số bổ sung, đổi mới, cụ thể như thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy tại công văn số 278 về việc tiếp tục tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đảm bảo đảm an toàn trong tình hình phòng chống dịch Covid -19, đặc biệt là Chỉ thị 18 tùy theo tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị sẽ lực chọn hình thức tổ chức đại hội là trực tiếp hoặc là trực tuyến thì đây là 1 điểm mới so với trước đây. Xây dựng kịch bản đại hội linh hoạt, phù hợp theo hướng rút gọn thời gian tổ chức đại hội, phấn đấu các cơ sở sẽ kết thúc trong tháng 10/2021. ĐHĐB TP Thủ Đức, các quận, huyện và các đơn vị lực lượng vũ trang sẽ kết thúc trước 15/11 năm 2021. Còn Đại hội ĐB Phụ nữ TPHCM sẽ kết thúc trước 30/12.2021.

Về công tác tuyên truyền đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội tạo sự lan tỏa trên không gian mạng. Tăng cường giới thiệu những hình ảnh đẹp của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác tham gia phòng chống dịch. Đây cũng là phần việc vừa tham gia phòng chống dịch vừa là để chào mừng Đại hội Phụ nữ TP.

Một điểm mới nữa là cuộc thi thiết kế biểu trưng tuyên truyền Đại hội đại biểu phụ nữ TP thì thí sinh tham gia rất đông và Ban tổ chức cũng đã chọn ra 1 tác phẩm để làm logo tuyên truyền chính ở trong đại hội Phụ nữ của TPHCM. Ngoài ra, còn phát động cuộc thi trực tuyến, qua 3 đợt có hơn 90.000 thí sinh tham gia ý nghĩa của các kỳ đại hội cũng như về phong trào phụ nữ TP. Đợt này, hội cũng tuyên dương các gương điển hình, cán bộ hội cơ sở giỏi các cấp để tuyên dương.

*VOH: Thời gian tới, Hội LHPN Thành phố sẽ có những hoạt động gì để vừa xây dựng, củng cố tổ chức hội vừa hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả sau đại dịch Covid -19?

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa: Bây giờ phải vừa chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho những phụ nữ một cách thiết thực và hiệu quả để họ phát triển 1 cách toàn diện. Hiện có rất nhiều đơn vị có cách làm khác nhau để tập hợp, thu hút vào tổ chức hội. Ví dụ ở những khu chung cư mới người ta cũng thành lập những chi hội phụ nữ theo ô khu vực chung cư rất sáng tạo. Còn về khởi nghiệp, phát triển kinh tế thì có thể giao lưu với những người khởi nghiệp thành công. Đặc biệt, trong mùa dịch vừa rồi đã thể hiện rất tốt sự kết nối giữa người nông dân và người có nhu cầu cần những sản phẩm đó. Thì vừa qua chúng tôi cũng tạo điều kiện giúp cho các thành viên vay vốn, giãn nợ, kéo dài thời gian vay nợ và hạ lãi suất cho vay. Đồng thời khảo sát và hỗ trợ kịp thời những phần quà đến cho phụ nữ là những thành viên vay vốn.

*VOH: Xin cám ơn bà!

Thực hiện: Phương Dung

Bình luận

Đọc Báo